BAOTAYNINH.VN trên Google News

Một cơ sở sơ chế đuôi bò, xương bò gây ô nhiễm

Cập nhật ngày: 16/10/2014 - 06:36

Hằng ngày, sau khi xử lý sơ bộ các phế phẩm từ bò xong, gia đình bà Thuý bỏ lông đuôi bò và các chất bầy nhầy vào trong bọc ni lông, rồi đem để ngoài lề đường, chờ xe thu gom rác tới lấy. Một người dân ca thán: “Hôm nào xe thu gom rác đến lấy đi trong ngày thì còn đỡ. Có những lúc hai, ba ngày xe thu gom rác mới đến lấy rác, mùi hôi thối từ các bọc ni lông bốc lên lan ra cả xóm”.

Cạo đuôi bò ở nhà bà Thuý.

Một số người dân ngụ trong hẻm số 11, khu phố 4, phường IV, TP Tây Ninh phản ánh đến Báo Tây Ninh về một cơ sở sơ chế xương bò, đuôi bò gây ô nhiễm môi trường của bà Văn Cẩm Thuý, nhà số 18.

 Từ 3 năm nay, gia đình bà Thuý làm nghề luộc, cạo lông đuôi bò, chân bò và xử lý xương bò. Hằng ngày, cứ khoảng 19 giờ là có chiếc xe tải chở hàng chục bao tải đuôi, chân và xương bò (không rõ mua ở đâu) đến nhà bà Thuý cho nhân công đổ ra. Đến 20 giờ, có 4 người đàn bà đến nấu nước sôi, ngâm đuôi bò, chân bò vào sơ chế rồi vớt ra để trên nền gạch, dùng dao cạo lông cho sạch. Tiếp theo, xe lôi chở nhiều cây nước đá đến nhà bà Thuý để ướp đuôi, chân bò đã sơ chế vào thùng xốp. Khuya hôm sau, có một chiếc xe tải khác đến chở đi. Ước tính mỗi ngày gia đình bà Thuý xử lý trung bình khoảng 300kg phế phẩm từ bò.

Một số người dân địa phương cho rằng việc gia đình bà Thuý làm nghề chế biến này đã gây ô nhiễm môi trường. Nước thải từ việc luộc, rửa đuôi bò, xương bò chảy ra hầm chứa phía sau nhà bà Thuý đã gây mùi tanh nồng nặc. Hằng ngày, sau khi xử lý sơ bộ các phế phẩm từ bò xong, gia đình bà Thuý bỏ lông đuôi bò và các chất bầy nhầy vào trong bọc ni lông, rồi đem để ngoài lề đường, chờ xe thu gom rác tới lấy. Một người dân ca thán: “Hôm nào xe thu gom rác đến lấy đi trong ngày thì còn đỡ. Có những lúc hai, ba ngày xe thu gom rác mới đến lấy rác, mùi hôi thối từ các bọc ni lông bốc lên lan ra cả xóm”.

Ngoài ra, việc gia đình bà Thuý đào các hầm chứa nước thải tự thấm phía sau nhà, trong tương lai có nguy cơ gây ô nhiễm sang các giếng nước nhà bên cạnh. Đồng thời việc đập nước đá, chặt đuôi và chân bò để ướp vào những thùng xốp đã gây ra tiếng ồn, làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của nhiều gia đình trong xóm.

Từ đó, người dân trong hẻm số 11 mong chính quyền địa phương có biện pháp di dời cơ sở đang gây ô nhiễm môi trường này ra khỏi khu dân cư; hoặc có biện pháp bắt buộc họ bảo đảm môi trường, bảo đảm sức khoẻ cho nhiều gia đình trong hẻm.

Ông Trương Trần Khánh Dân- Phó Chủ tịch UBND phường IV, TP Tây Ninh cho biết: Trước đây, cũng có một hộ dân trong hẻm số 11 gửi đơn lên UBND phường phản ánh việc gia đình bà Thuý đào các hầm chứa nước thải phía sau nhà, có thể làm ô nhiễm các giếng nước xung quanh.

UBND phường IV đã phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Tây Ninh (TN-MT) đến kiểm tra, nhắc nhở gia đình bà Thuý. Lúc đó bà Thuý trình bày là các hầm chứa này có xây đáy, khi nào hầm chứa đầy nước sẽ thuê xe đến rút nước đi. Từ đó đến nay, trong các cuộc họp tiếp xúc cử tri không còn nghe người dân phản ánh về gia đình bà Thuý nữa.

Tuy nhiên, trước những vẫn đề mới phát sinh, Phó Chủ tịch UBND phường IV cho biết UBND phường sẽ làm việc với gia đình bà Thuý, yêu cầu cơ sở làm việc vào ban ngày, nếu làm ban đêm thì phải hạn chế tối đa tiếng ồn để bảo đảm  giấc ngủ cho người dân. Mặt khác, UBND phường IV sẽ kết hợp với Phòng TN-MT TP Tây Ninh đến nhà bà Thuý đo đạc mức độ ô nhiễm môi trường, nếu vượt mức cho phép thì sẽ xử phạt đúng quy định của pháp luật.

Dương Bảo Giang