Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Một doanh nghiệp xả nước thải ra môi trường 

Cập nhật ngày: 18/02/2017 - 17:09

BTNO - Người dân sinh sống xung quanh chi nhánh sản xuất gạch Terrazzo, thuộc Công ty TNHH gạch Tây Phố, toạ lạc tại khu phố Ninh Thành, phường Ninh Sơn, TP Tây Ninh phản ánh với Báo Tây Ninh về việc chi nhánh sản xuất gạch này lén xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường.

Lãnh đạo Chi cục Bảo vệ môi trường Tây Ninh (bên trái) và người dân tại hiện trường vụ xả thải.

Chứng kiến tại hiện trường, phía sau lưng nhà máy vào sáng 16.2, chúng tôi nhận thấy, nước thải từ nhà máy gạch chảy tràn lan vào khu vực vườn cao su của hai hộ gia đình tại đây.

Một phụ nữ tên Sang, nhà cạnh nhà máy cho biết: “Những năm trước đây, nhà máy này chứa nước thải trong quá trình sản xuất gạch vào một hầm chứa sát bên tường rào nhà tôi. Trước Tết âm lịch, bờ tường hầm chứa nước thải của nhà máy gạch bị bể, nước thải tràn ra phía ngoài đường 785. Chủ nhà máy đã xây lại bờ tường hầm chứa nước thải.

Tuy nhiên, mấy bữa nay không hiểu vì sao nhà máy này không xả nước thải vào hầm nữa mà xả ra phía sau, chảy ngang qua phần đất nhà tôi rồi chảy ra vườn cao su của anh Tuấn, nhà kế bên?!”. Bà Sang hiện rất lo lắng việc nhà máy sản xuất gạch đào hầm chứa nước thải sát bên tường nhà của bà- một ngôi nhà lầu hai tầng. Bà sợ về lâu về dài đất sẽ bị sụt lún gây nứt tường ngôi nhà của bà. Cũng theo bà Sang, nước thải của nhà máy dần dần sẽ ngấm xuống lòng đất làm ô nhiễm nguồn nước giếng nhà bà đang sử dụng. Bà Sang đưa chúng tôi lên sân thượng nhà bà nhìn sang phía nhà máy sản xuất gạch. Chúng tôi nhìn thấy rõ sát bên tường nhà bà Sang là một hầm chứa nước thải, trong hầm chứa có một lớp bùn màu trắng đục sền sệt đang trong quá trình chờ bốc hơi.

Anh Tuấn, chủ vườn cao su phía sau nhà máy gạch lấy điện thoại di động mở cho chúng tôi xem một đoạn video clip mà anh quay được vào sáng ngày 16.2. Trong đó, từ phần đất nhà bà Sang, một dòng nước thải trắng đục như sữa chảy tràn ra vườn cao su của anh, chảy ngập giữa hai hàng cao su.

Tại vườn cao su của anh Tuấn, có một lớp trắng đục như bột, sền sệt trải dài giữa hai hàng cao su. Anh Tuấn cho biết, buổi sáng, lúc anh quay đoạn phim này, nước thải của nhà máy gạch còn chảy ra mạnh lắm. Sau đó, có một công nhân của nhà máy thấy anh quay phim liền vào cúp máy, không xả nước thải ra nữa.

Anh Tuấn cũng lo lắng là xả thải như thế sẽ ảnh hưởng đến vườn cao su của anh đang trong thời kỳ thu hoạch. Đồng thời anh thắc mắc không biết trong lớp bùn lắng đọng này có chứa thành phần hoá chất gì, có gây hại đến sức khoẻ của người dân hay không?

Để làm rõ vấn đề này, chúng tôi gọi điện thoại phản ánh với ông Ngô Đức Hà, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Tây Ninh (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường). Khoảng 20 phút sau, ông Hà và cán bộ chuyên môn của Chi cục có mặt tại khu vực vườn cao su của gia đình anh Tuấn và ghi nhận sự việc. Ông Hà cùng cán bộ chuyên môn cũng đã đến làm việc với lãnh đạo Công ty TNHH gạch Tây Phố.

Sau khi nghe phản ánh vấn đề xả thải ra môi trường, ông Đặng Bảo Phương, Giám đốc Công ty TNHH gạch Tây Phố cho biết, công ty của ông chuyên sản xuất gạch Terrazzo dùng để lát vỉa hè. Trong quá trình sản xuất có dùng nước để rửa, cắt gạch thành phẩm. Mấy ngày hôm nay, máy bơm nước thải ra hầm chứa bị hư hỏng, chưa sửa chữa kịp. Ông Phương cho biết nước rửa, cắt gạch thành phẩm chứa trong bể lắng chứ không thải ra môi trường, còn nước đang chảy ra vườn cao su là nước sinh hoạt gia đình (?).

Không đồng ý với giải thích của Giám đốc Công ty Tây Phố, ông Ngô Đức Hà đề nghị chủ doanh nghiệp cùng ra phía sau nhà máy để xem xét cụ thể. Tại đây, ông Hà phát hiện từ phía sau nhà máy có một đường ống nhựa dẫn nước rửa, cắt gạch thành phẩm từ bể lắng chảy qua phần đất của gia đình bà Sang. Khi ông Hà lôi đường ống dẫn nước này lên, chủ doanh nghiệp mới bối rối đổ thừa công nhân xả nước thải ra hồi nào ông không biết (?).

Ông Phương cho rằng đây là nước rửa, cắt gạch thành phẩm, trong thành phần gạch chỉ gồm các nguyên liệu cát, đá, xi măng nên không ảnh hưởng đến môi trường. Tuy nhiên ông Hà khẳng định, cho dù là nước thải có nguy hại hay không cũng không được thải ra môi trường bừa bãi, đề nghị doanh nghiệp có biện pháp khắc phục.

Chi cục Bảo vệ môi trường Tây Ninh đã tiến hành lập biên bản vụ việc, yêu cầu doanh nghiệp chấm dứt ngay tình trạng xả nước rửa, cắt gạch ra môi trường, đồng thời thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường trong thời gian tới.

Đại Dương – Đức An


Liên kết hữu ích