BAOTAYNINH.VN trên Google News

Một hộ dân lấp mương tiêu, cả cánh đồng lo ngập úng 

Cập nhật ngày: 16/06/2023 - 17:30

BTN - Theo ông Thanh, vì “tình làng, nghĩa xóm” nên ông và các hộ có đất bị ngập tại cánh đồng Bàu Dầu đã nhiều lần tìm cách thuyết phục ông Tiến mở lại con mương, thế nhưng ông Tiến không hợp tác mà còn thách thức.

Ông Lê Văn Thanh tự đào mương qua ruộng mình để thoát nước nhưng vẫn không tiêu thoát được.

Mùa mưa đến, nhiều người dân có đất canh tác nông nghiệp tại cánh đồng Bàu Dầu, thuộc ấp Phước Long 2, xã Phan, huyện Dương Minh Châu nơm nớp lo sợ cảnh nước ngập úng thiệt hại cây trồng. Theo một số người dân, nguyên nhân là một hộ dân tự ý móc ao, đắp bờ ngăn dòng chảy tiêu thoát nước của cả cánh đồng.

Chỉ vì tình trạng trên, gia đình bà Phạm Thị Dở, ngụ ấp Phước Long 2 phải bỏ hoang hơn 1 ha đất sản xuất nông nghiệp. Bà Dở cho biết, trước đây, đất của gia đình bà và nhiều hộ khác tại cánh đồng Bàu Dầu thường xuyên canh tác lúa. Tuy nhiên, từ năm 2021 đến nay, đến mùa mưa là ngập úng khiến cây trồng bị chết, nhiều hộ đã đào mương, lên luống cao để trồng cây ăn trái, riêng gia đình bà vẫn chưa biết trồng cây gì nên phải bỏ đất hoang.

Theo bà Dở, mùa mưa năm 2022 vừa qua, khu vực ruộng của gia đình bà bị ngập đến đầu gối gần một tuần nước mới rút, khiến số lúa sạ gần 1 tháng tuổi của gia đình bà bị chết toàn bộ.

Ông Nguyễn Văn Bồng, ngụ ấp Phước Long 2 có 1,5 ha đất tại cánh đồng Bàu Dầu cho biết, do lo ngại tình trạng ngập úng nên ông đã thuê máy móc rãnh, lên luống chuyển đổi trồng cây ăn trái. Tuy nhiên, trong đợt mưa tháng 8.2022, vườn cây bị ngập chết nhiều cây.

Theo ông Nguyễn Văn Bồng, cánh đồng Bàu Dầu trước đây có tuyến mương thoát nước dẫn ra kênh tiêu, những lúc mưa lớn, nhiều ngày nhưng nước được tiêu thoát hết, chưa bao giờ ngập quá một ngày. Năm 2021, hộ ông Lê Văn Tiến móc ao, lấp đoạn mương và xây tường rào bao kín, khiến nước không có đường thoát, gây ngập úng cho cả cánh đồng.

Ông Lê Văn Thanh, ngụ ấp Phước Long 2 cho biết, từ lúc hộ ông Tiến lấp mương gây ngập úng, ông phải đào một mương khác cặp theo tuyến mương cũ để tiêu thoát nước. Ruộng của ông thấp hơn những ruộng bên cạnh, chẳng những không thể tiêu thoát nước mà còn "giữ nước" gây ngập thêm.

Theo ông Thanh, vì “tình làng, nghĩa xóm” nên ông và các hộ có đất bị ngập tại cánh đồng Bàu Dầu đã nhiều lần tìm cách thuyết phục ông Tiến mở lại con mương, thế nhưng ông Tiến không hợp tác mà còn thách thức. Cuối năm 2022, 5 hộ có đất bị ngập đã cùng viết đơn gửi UBND xã Phan. Đến nay, chính quyền địa phương vẫn chưa có động thái giải quyết, trong khi mùa mưa năm 2023 đã bắt đầu, nguy cơ ngập úng sẽ ảnh hưởng đến cây trồng là rất lớn.

Trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Thanh Toàn- Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Phước Long 2 cho biết, việc ông Tiến lấp mương gây ngập úng tại cánh đồng Bàu Dầu đúng như người dân phản ánh. Con mương trên là mương tự nhiên từ nhiều năm qua, không có trong bản đồ địa chính. Do đó, nhận được phản ánh của các hộ dân có đất tại đây, địa phương đã vận động hộ ông Tiến chừa rãnh thoát nước.

Ông Đào Duy Thanh- Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Phan cho biết, ông chưa nắm về vụ việc phản ánh của các hộ dân tại cánh đồng Bàu Dầu, tiếp nhận phản ánh của Báo Tây Ninh, ông sẽ giao Phó Chủ tịch UBND xã phụ trách xác minh, trả lời với Báo khi có thông tin cụ thể.

Minh Dương