Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Châu Thành:

Một hộ dân sốt ruột vì chậm nhận tiền đền bù 

Cập nhật ngày: 09/05/2018 - 15:52

BTN - “Gia đình tôi không thể chờ thêm được nữa nên nay quyết định lấy lại đất chứ không nhận tiền đền bù”, ông Thử cho biết.

Ông Thử tại thửa đất đang được thu hồi để làm đường.

“Sở dĩ việc chi trả đền bù cho ông Lâm Thành Thử diễn ra hơi chậm là vì có một khoảng thời gian bên được nhận đền bù chưa thống nhất về giá đất. Hiện tại, hồ sơ của ông Thử đang trong quá trình chờ quyết định phê duyệt giá đất của UBND tỉnh, rất mong ông Thử thông cảm!”, đó là ý kiến của Chánh văn phòng UBND huyện Châu Thành.

Theo đơn của ông Thử trình bày, ông có một thửa đất tại ấp Thanh Trung, xã Thanh Ðiền, huyện Châu Thành; trong đó hiện có 215m- đất đã được UBND huyện thu hồi để thực hiện công trình đường tỉnh lộ 786 đến Bến Ðường Trâu (trục chính nội đồng).

Tuy nhiên, trong quá trình thu hồi đất, cơ quan chức năng không hề thông báo cho ông hay. Ðến khi ông Thử nộp đơn khiếu nại lên cấp xã, huyện, tỉnh thì mới được xem xét và áp giá đền bù.

Thế nhưng, đã nhiều tháng trôi qua mà bên được đền bù vẫn chưa nhận được tiền. Bên chi trả đền bù thì cứ trả lời chung chung và không đưa ra một mốc thời gian nào cụ thể để người dân được an tâm.

“Gia đình tôi không thể chờ thêm được nữa nên nay quyết định lấy lại đất chứ không nhận tiền đền bù”, ông Thử cho biết.

Trở lại quá trình khiếu nại, ông Thử kể, ông bắt đầu nộp đơn khiếu nại về việc thu hồi đất từ năm 2015, nhưng mãi đến năm 2017 cơ quan chức năng mới có thông báo chính thức cho gia đình ông biết, tức theo ông Thử thì đất bị thu hồi trước khi thông báo được gửi đến người dân.

Cụ thể, ngày 10.8.2017, UBND huyện Châu Thành đã có thông báo số 92 về việc thu hồi đất để thực hiện công trình đường từ tỉnh lộ 786 đến Bến Ðường Trâu.

Theo đó, thu hồi 215,7m2 đất lúa của ông Lâm Thành Thử bị ảnh hưởng bởi công trình... Giao Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Tây Ninh - Chi nhánh huyện Châu Thành (Trung tâm PTQÐ) tổ chức lập phương án bồi thường, hỗ trợ về đất, tài sản khác gắn liền với đất và thực hiện chi trả tiền bồi thường cho ông Lâm Thành Thử theo quy định.

Sau đó, Trung tâm PTQÐ cũng đã có phương án chi tiết bồi thường, hỗ trợ về đất cho ông Thử với tổng số tiền hơn 77 triệu đồng. Ông Thử đồng ý với khoản tiền đền bù này nhưng do chờ hoài mà không thấy chi trả tiền nên ông Thử lại tiếp tục gửi đơn khiếu nại đến nhiều cơ quan.

Ngày 15.3.2018, văn phòng UBND tỉnh có Văn bản số 1346 về việc truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh, giao Chủ tịch UBND huyện Châu Thành chỉ đạo kiểm tra, xem xét giải quyết theo thẩm quyền và trả lời cho công dân, báo cáo kết quả về UBND tỉnh trước ngày 10.4.2018.

Thực hiện theo công văn trên của văn phòng UBND tỉnh, ngày 11.4.2018, UBND huyện Châu Thành có Báo cáo số 11 về tiến độ giải quyết đơn của ông Lâm Thành Thử với nội dung chính như sau.

Hiện tại, Trung tâm PTQÐ đã liên lạc với Sở Tài nguyên và Môi trường (Phòng Kinh tế đất) và được trả lời là tất cả hồ sơ đều hoàn chỉnh, đã trình qua Sở Tài chính, đang chờ họp tổ chuyên viên giúp việc của Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Tây Ninh.

Sau khi có quyết định phê duyệt giá đất của UBND tỉnh, Trung tâm PTQÐ sẽ tiến hành áp giá bồi thường, hỗ trợ về đất vào phương án trình Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện thẩm định, làm cơ sở tham mưu UBND huyện phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ chi tiết để chi trả cho ông Lâm Thành Thử theo quy định.

Ngày 4.5.2018, qua trao đổi với bà Lê Thị Hoàng Quyên- Chánh văn phòng UBND huyện Châu Thành, bà Quyên cho hay: “Sở dĩ việc chi trả đền bù cho ông Lâm Thành Thử diễn ra hơi chậm là vì có một khoảng thời gian bên được nhận đền bù chưa thống nhất về giá đất.

Hiện tại, hồ sơ của ông Thử đang trong quá trình chờ quyết định phê duyệt giá đất của UBND tỉnh, rất mong ông Thử thông cảm!”.

Riêng ông Thử nêu ý kiến: “Ðúng là có khoảng thời gian gia đình tôi chưa có sự thống nhất về giá đất, nhưng từ khi chúng tôi đồng ý nhận khoản tiền đền bù theo phương án đã được duyệt đến nay đã hơn 5 tháng sao vẫn chưa nhận được tiền, gia đình tôi phải chờ đến bao giờ? Ðề nghị Nhà nước cho một mốc thời gian cụ thể, nếu hợp lý thì chúng tôi sẽ chờ, hoặc gia đình tôi sẽ lấy lại đất để canh tác”.

Thiết nghĩ, dự án làm đường nội đồng giao thông nông thôn liên quan đến lợi ích của rất nhiều người dân, trong đó có gia đình ông Thử. Công tác đền bù giải phóng mặt bằng của Nhà nước lại liên quan đến quyền lợi của người dân, nên rất cần phải có thời gian để tuân thủ qua các bước trình tự thủ tục.

Hơn nữa, việc chi trả đền bù cho ông Thử đã đi vào giai đoạn cuối, vì lợi ích cộng đồng, ông Thử nên chờ thêm chút thời gian. Cơ quan chức năng cũng cần phải giải thích và thông báo thêm cho ông Thử biết về tiến độ thực hiện việc đền bù.

Quốc Sơn