Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

KHU PHỐ NINH TRUNG, PHƯỜNG NINH SƠN, TP. TÂY NINH:

Một hộ nuôi bò, nhiều hộ bị ảnh hưởng mùi hôi 

Cập nhật ngày: 21/10/2022 - 01:11

BTN - Một hộ dân nuôi nhốt bò tại nhà riêng trong khu phố làm phát sinh mùi hôi, ảnh hưởng đến môi trường sống của những hộ dân gần đó. Người dân có nhà cách chuồng bò khoảng 3m không thể chịu đựng mùi hôi thêm được nữa nên đã gửi đơn phản ánh lên chính quyền, với mong muốn di dời số bò này ra khỏi khu dân cư càng sớm càng tốt.

Chuồng nuôi bò tại nhà ông Lâm (ảnh chụp ngày 12.10.2022)

 

ĐÃ CAM KẾT VÀ CÓ KHẮC PHỤC

Ông Nguyễn Công Lâm dựng chuồng nuôi bò từ nhiều năm qua tại nhà riêng bên đường số 20, khu phố Ninh Trung, phường Ninh Sơn, thành phố Tây Ninh. Vừa qua, hộ bà Thái Thị Thu Hưởng, hàng xóm giáp ranh với nhà ông Lâm có đơn phản ánh lên chính quyền về việc nuôi bò gây ô nhiễm môi trường. Theo bà Hưởng, hộ ông Lâm nuôi bò nhưng không xây hầm chứa nước thải đúng quy định, gây mùi hôi thối, ảnh hưởng đến sức khoẻ, đời sống của các hộ dân xung quanh.

Ngày 10.10.2022, UBND phường Ninh Sơn có Văn bản số 04 trả lời đơn của bà Thái Thị Thu Hưởng. Cụ thể, ngày 2.8.2022, UBND phường Ninh Sơn kiểm tra việc chăn nuôi của hộ ông Nguyễn Công Lâm. Kết quả, tại thời điểm kiểm tra, hộ ông Lâm đang nuôi 7 con bò, có hầm chứa nước thải nhưng không còn khả năng chứa, hầm không nắp đậy. Hộ chăn nuôi có xả nước thải ra đường, phát sinh mùi hôi, phân bò không có hầm chứa riêng biệt.

Đoàn kiểm tra yêu cầu hộ ông Lâm khắc phục xây dựng hầm chứa nước thải có nắp đậy, không được xả nước thải từ hoạt động chăn nuôi ra đường, đồng thời phải xây hầm chứa phân riêng biệt và có nắp đậy. Ông Lâm cam kết làm theo yêu cầu của UBND phường nhưng không đồng ý ký tên vào biên bản.

Ngày 16.8.2022, UBND phường Ninh Sơn phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố, Trạm thú y thành phố đến kiểm tra việc chăn nuôi tại hộ ông Lâm. Lúc này, số lượng bò còn lại 6 con, bên cạnh đó có nuôi khoảng 20 con gia cầm. Hiện trạng chuồng nuôi bò có hầm chứa nước thải, tuy nhiên, chưa đạt kỹ thuật. Cạnh chuồng bò giáp phía sau nhà bà Hưởng và các hộ dân gần đó có che chắn vách tôn nhưng không kín đáo.

Thời điểm kiểm tra, hộ ông Lâm đã đào một hầm chứa nước thải từ hoạt động chăn nuôi nhưng là hầm đất, không chống thấm, không nắp đậy, phát sinh mùi hôi. Đoàn kiểm tra yêu cầu hộ ông Lâm san lấp rãnh nước thải tồn đọng bên cạnh chuồng bò, tránh để thấm qua tường nhà bà Hưởng và chảy ra đường; thực hiện che chắn kín đáo vách tôn hiện trạng, cải tạo lại hầm chứa nước thải theo đúng quy định. Ông Lâm cam kết khắc phục những vi phạm trong vòng 10 ngày, kể từ ngày được kiểm tra.

Ngày 12.9.2022, Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố, Trạm thú y thành phố và UBND phường Ninh Sơn phúc tra việc ông Lâm cam kết khắc phục. Kết quả, hộ chăn nuôi có thiện chí khắc phục sai phạm mà đoàn kiểm tra chỉ ra trước đó. Thực tế, ông Lâm đã xây dựng 2 hầm chứa nước thải mới bằng ống cống có nắp đậy. Chuồng bò được cải tạo xây gờ xung quanh để thu gom nước thải khi dội rửa chuồng, tắm bò.

Sau đó, UBND phường Ninh Sơn có mời ông Nguyễn Công Lâm đến phường trao đổi về việc khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường. Tại đây, UBND phường đề nghị ông Lâm thực hiện tất cả các yêu cầu của đoàn kiểm tra. Trong trường hợp di dời chuồng bò ra xa khu dân cư, nếu hộ ông Lâm có khó khăn thì phường sẽ hỗ trợ các thủ tục vay vốn hoặc có hướng hỗ trợ di dời. Ông Lâm đồng ý khắc phục tình trạng gây ô nhiễm môi trường, riêng việc di dời chuồng bò thì cần bàn bạc lại với gia đình.

Hộ ông Lâm đã khắc phục lắp vách tôn ngăn mùi hôi (bên trái), đậy cống chứa phân và hầm nước thải từ hoạt động nuôi bò (ảnh chụp ngày 12.10.2022)

KHÓ DỨT ĐIỂM MÙI HÔI

“Tôi không biết khắc phục kiểu gì mà mùi hôi thối vẫn còn. Chuồng bò chỉ cách nhà tôi khoảng 3m nên suốt ngày nhà phải luôn đóng kín cửa sau. Hôm nào gia đình quên đóng cửa là ăn cơm không nổi vì mùi hôi thối từ chuồng bò hắt qua, cảm giác buồn nôn. Nhà lại đang có trẻ nhỏ mà mùi hôi thối cứ kéo dài như vậy là không thể chấp nhận được. Tôi kiến nghị cơ quan chức năng phải di dời chuồng bò ra khỏi khu phố càng sớm càng tốt”- bà Thái Thị Thu Hưởng nêu ý kiến.

Quan sát thực tế vào ngày 12.10.2022, trong chuồng chăn nuôi của hộ ông Lâm đang có 5 con bò cỡ lớn. Tại thời điểm quan sát vách tôn ngăn mùi hôi có chỗ còn hở, có phát sinh mùi hôi. Bà Đào Thị Đông (ngụ liền kề nhà bà Hưởng) góp ý, bò là loài vật thường xuyên thải chất thải nên chủ vật nuôi khó mà thu gom, dọn vệ sinh kịp thời. Huống chi, số lượng bò cũng tương đối nhiều thì việc phát sinh mùi hôi ra môi trường xung quanh là khó tránh được. Theo ý kiến của bà Đông, không thể tiếp tục để chuồng bò tồn tại trong khu phố đông đúc dân cư.

Qua trao đổi với ông Nguyễn Công Lâm, chính ông thừa nhận việc nuôi bò khó tránh khỏi mùi hôi. Mặc dù ông Lâm là chủ hộ nhưng số vật nuôi trên của con trai ông. Do con ông mới đầu tư số tiền khoảng 30 triệu đồng để chăn nuôi, trong khi chưa thu hồi vốn mà lại thực hiện di dời ngay hoặc nghỉ nuôi thì gây khó khăn cho gia đình. Hiện tại, con ông Lâm đang làm nghề thợ hồ với nguồn thu nhập bấp bênh, điều kiện kinh tế khó khăn.

Ông Lâm nói, nếu di dời chuồng bò đến khu đất rẫy của gia đình (cách nhà khoảng 5km) thì phải có người theo sống tại đó để chăm sóc, giữ bò. Việc này ảnh hưởng đến công việc cũng như về mặt chăm sóc gia đình đối với con ông Lâm. Theo ông Lâm, trước mắt vẫn để con ông nuôi bò tại nhà, khi nào Nhà nước cấm nuôi bò tại đây nữa thì gia đình ông sẽ nghỉ nuôi hoặc mới tính đến chuyện di dời.

Liên quan đến vụ việc trên, ông Tô Nguyễn Nhị Linh- Chủ tịch UBND phường Ninh Sơn cho biết, ngày 9.12.2021, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 17/2021/NQ-HĐND quy định về khu vực không được phép chăn nuôi và vùng nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Tuy nhiên, trong nghị quyết chưa cập nhật “khu vực không được phép chăn nuôi” đối với phường Ninh Sơn (có đề cập “khu vực không được phép chăn nuôi trang trại” đối với toàn bộ phường Ninh Sơn). Trong thời gian tới, UBND phường Ninh Sơn sẽ tham mưu UBND tỉnh kiến nghị HĐND tỉnh xem xét đưa khu vực phường Ninh Sơn vào nghị quyết về “khu vực không được phép chăn nuôi”, để từ đó có căn cứ yêu cầu hộ chăn nuôi di dời vật nuôi ra khỏi khu đô thị, nhằm tránh gây ảnh hưởng đến môi trường và người dân xung quanh.

Ông Linh cho biết thêm, trong quá trình làm việc, hộ ông Nguyễn Công Lâm có thiện chí khắc phục những tồn tại mà cơ quan chức năng nêu. UBND phường sẽ tiếp tục quan tâm giám sát việc chấp hành bảo vệ môi trường trong chăn nuôi đối với hộ ông Lâm. Đồng thời tuyên truyền, vận động nếu hộ dân đồng ý di dời vật nuôi về khu đất rẫy của gia đình thì phường sẽ xem xét, kêu gọi mạnh thường quân hỗ trợ ông. Tất nhiên, khi hộ ông Lâm còn nuôi bò tại nhà như hiện nay thì phải chấp hành nghiêm các quy định liên quan đến việc bảo vệ môi trường trong khu dân cư.

MINH QUỐC