BAOTAYNINH.VN trên Google News

Một lính Pháp bị đâm trọng thương tại Paris

Cập nhật ngày: 27/05/2013 - 05:22

Chỉ vài ngày sau vụ một người lính Anh bị chém chết trên đường phố thủ đô London, mới đây một người lính Pháp bị đâm vào cổ từ phía sau khi đang tuần tra ở khu vực phía Tây thủ đô Paris theo kế hoạch giám sát chống khủng bố Vigipirate mà chính quyền Paris đang triển khai.

Cảnh sát bảo vệ hiện trường xảy ra vụ đâm một lính Pháp. Ảnh: AP

Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết, người lính 23 tuổi này đã bị một người đàn ông đâm bằng dao găm hoặc có thể là dao rọc giấy khi anh ta đang đi tuần tra cùng 2 người lính khác tại một nhà ga xe lửa ở quận Hauts-de-Seine, Tây Paris. Vết thương gây mất khá nhiều máu nhưng nhờ được cấp cứu kịp thời nên anh may mắn thoát chết. Chi tiết vụ việc lẫn danh tính của người lính bị đâm vẫn chưa được công bố. Theo một người phát ngôn của Cảnh sát Paris, camera an ninh ghi lại hình ảnh kẻ tấn công dáng cao, râu quai nón, khoảng 35 tuổi, có thể là người gốc Bắc Phi và mặc áo choàng dài theo kiểu Ả-rập. Sau khi gây án, hung thủ đã tẩu thoát. Tuy nhiên, các nhân chứng có mặt tại hiện trường, gần một ga xe lửa, lại cung cấp những thông tin đầy mâu thuẫn: người thì nói có hai hung thủ, người thì nói tình hình lúc đó quá lộn xộn nên không nhận dạng rõ được.

Tổng thống Hollande, hiện đang viếng thăm Addis AbabaEthiopia cho biết, cảnh sát đang truy tìm hung thủ, nhưng ông từ chối bình luận về động cơ gây án. “Chúng tôi vẫn chưa biết chính xác tình huống xảy ra vụ việc hay nhân dạng của hung thủ”– ông nói. Bộ trưởng Nội vụ Manuel Valls thì cho rằng, còn quá sớm để đưa ra những giả thuyết về động cơ gây án của hung thủ trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Jean-Yves Le Drian trả lời: “Người lính bị tấn công bởi vì anh ta… là lính!”.

Hiện phía Pháp vẫn đang tiến hành điều tra để xác định xem có mối liên hệ nào giữa vụ việc này với vụ một người lính Anh bị chém chết bằng dao phay hôm 22.5 hay không. Tuy nhiên, những vụ tấn công liên tiếp này là một dấu hiệu cho thấy những bất ổn đang có xu hướng lan tràn khắp châu Âu.

Kể từ khi can thiệp quân sự vào Mali hồi tháng 1 năm nay, chính phủ Pháp đã đặt lực lượng an ninh nước này trong tình trạng báo động cao nhằm đối phó với mối đe doạ từ các chiến binh Hồi giáo của nhóm AQIM ở Bắc Phi, một nhánh trong mạng lưới khủng bố Al-Qaeda.

Cảnh báo mới nhất được đưa ra trên trang Youtube vài tuần trước khi các tay súng vũ trang của al-Qaeda đã tấn công vào một căn cứ quân sự và một địa điểm khai thác uranium của Pháp tại Niger khiến 25 người thiệt mạng, trong đó có 24 binh sĩ người Niger và 1 thường dân. Năm 1995, hệ thống tàu điện ngầm ở Paris từng bị tấn công khủng bố làm chết 8 người và bị thương 200 người khác.

TRINH DƯƠNG

(Theo Reuters)