BAOTAYNINH.VN trên Google News

Một lớp người trẻ nhanh hơn, xa hơn, cao hơn... 

Cập nhật ngày: 28/08/2017 - 07:49

BTN - Xin nói ngay, tựa đề đầy đủ của bài viết “Chuyện thời sự” kỳ này phải là “Một kỳ SEA Games - Một lớp người trẻ nhanh hơn, xa hơn, cao hơn”. Nhưng như thế hoá ra nó lại… “dài hơn” và có lẽ cũng không cần thiết.

Hơn một tuần nay, có ai mà không quan tâm đến kỳ Ðông Nam Á vận hội - SEA Games thứ 29. Kỳ này có 38 môn thể thao được tổ chức thi đấu trong vòng 12 ngày cuối tháng 8.2017. Thế nhưng cũng có không ít người hâm mộ đã xem như SEA Games kết thúc từ khi đội tuyển bóng đá U22 Việt Nam phải xách va-li về nước sau 3 trận thắng giòn giã, 1 trận hoà “bầm giập” và 1 trận thua ê chề trong vòng loại. Thật vậy, bao nhiêu kỳ SEA Games đã qua, chưa bao giờ người hâm mộ bóng đá nước nhà phải thất vọng như kỳ này. Bởi lẽ hy vọng lớn bao nhiêu, thì thất vọng còn lớn hơn rất nhiều.

Nhưng thôi, đã có không biết bao nhiêu bài viết tràn ngập trên báo chí, truyền thông đủ thể loại bàn về chuyện không vui ấy rồi, có lạm bàn thêm nữa cũng bằng thừa. Ở đây Bàn Dân xin bày tỏ cảm nghĩ của mình về một vấn đề mà có lẽ ai cũng nhận ra.

Ðó là chuyện kỳ SEA Games này, có một sự chuyển đổi rõ rệt của đoàn vận động viên nước nhà tham dự ngày hội thể thao lớn nhất của khu vực. Ðáng nói nhất trong cuộc chuyển đổi ấy là sự xuất hiện của một lớp người trẻ hơn, với sự khẳng định là họ “nhanh hơn, cao hơn, xa hơn” những lớp người đi trước.

Và đặc biệt, những cái “hơn” ấy lại được thể hiện ở những môn thể thao Olympic chính thống là các môn điền kinh và bơi lội - hai bộ môn chiếm tới hơn phân nửa số huy chương vàng của đoàn Việt Nam gặt hái được khi SEA Games 29 đã trải qua hai phần ba chặng đường (27/53 huy chương vàng, tính đến tối 27.8).

8 ngày chăm chú theo dõi bước chân của đoàn vận động viên nước nhà, Bàn Dân cũng như mọi người hâm mộ có lẽ cũng khó kiềm nén cảm xúc khi các nhà vô địch trẻ của chúng ta ngước mắt nhìn theo lá quốc kỳ sao vàng nền đỏ được kéo lên tại đấu trường trong tiếng nhạc quốc ca “Ðoàn quân Việt Nam đi, sao vàng phấp phới…”.

Nhất là với những nhà vô địch bơi lội 15, 17 tuổi lần đầu tiên tham dự SEA Games, nhà vô địch 20 tuổi (các môn chạy nhiều cự ly), cũng lần đầu dự SEA Games, đạt tới 3 huy chương vàng và được tôn xưng là “Nữ hoàng tốc độ”, họ chẳng những đạt thứ hạng cao nhất mà còn phá nhiều kỷ lục đã tồn tại hàng chục năm trên đấu trường SEA Games…

Và ngay cả những cầu thủ bóng đá nam không vượt qua được vòng loại cũng rất đáng tôn vinh, bởi lẽ dù U22 nước ta không đạt thứ hạng cao vẫn được báo chí thể thao khu vực xếp vào đội hình tiêu biểu của bóng đá SEA Games tới 5/11 cầu thủ.  

Sự chuyển đổi với tiến bộ nhanh chóng mạnh mẽ của lớp người trẻ hôm nay cho thấy đó là sự phát triển đúng hướng của nền thể thao nước nhà, đem lại niềm tin vào tương lai tươi sáng cho tất cả chúng ta, cho toàn dân nước Việt.

BÀN DÂN