Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Một mô hình sáng tạo của sinh viên Trường cao đẳng Sư phạm Tây Ninh 

Cập nhật ngày: 13/08/2022 - 06:58

BTN - Đến mỗi dịp hè, sinh viên tình nguyện Trường cao đẳng Sư phạm (CĐSP) Tây Ninh lại tất bật vừa triển khai các hoạt động hưởng ứng chiến dịch tình nguyện hè, vừa chuẩn bị thiết kế, thực hiện các bộ dụng cụ dạy học cho học sinh mầm non để đem tặng các trường mầm non vùng sâu, vùng xa. Mô hình đã đem lại hiệu quả, góp phần tích cực trong công tác giảng dạy trên địa bàn tỉnh.

Đoàn Trường CĐSP Tây Ninh tặng mô hình dạy học cho Huyện đoàn Dương Minh Châu trong Tháng Thanh niên năm 2022.

Đến mỗi dịp hè, sinh viên tình nguyện Trường cao đẳng Sư phạm (CĐSP) Tây Ninh lại tất bật vừa triển khai các hoạt động hưởng ứng chiến dịch tình nguyện hè, vừa chuẩn bị thiết kế, thực hiện các bộ dụng cụ dạy học cho học sinh mầm non để đem tặng các trường mầm non vùng sâu, vùng xa. Mô hình đã đem lại hiệu quả, góp phần tích cực trong công tác giảng dạy trên địa bàn tỉnh.

Chị Nguyễn Ngọc Phương Linh- Bí thư Đoàn Trường CĐSP Tây Ninh chia sẻ, thời gian qua, Trường cao CĐSP Tây Ninh đẩy mạnh nhiều hoạt động Đoàn nhằm phát huy tinh thần xung kích, kiến thức chuyên ngành của đoàn viên thanh niên. Trong đó, hoạt động nổi bật là mô hình thiết kế thực hiện đồ dùng dạy học tặng học sinh mầm non.

 Nhận thức được tầm quan trọng của đồ chơi và đồ dùng dạy học đối với trẻ mầm non, với thế mạnh của sinh viên khoa Giáo dục mầm non, từ năm 2020, Đoàn trường tổ chức các cuộc thi thiết kế đồ dùng dạy học để nâng cao trình độ chuyên môn của các em, khuyến khích các em sáng tạo. Đồng thời các sản phẩm sẽ được thu thập và trao tặng cho trường mầm non để trẻ em có thể sử dụng như một học cụ.

 Kể từ đó, mô hình thiết kế và tặng đồ dùng dạy học cho học sinh mầm non trở thành một trong những hoạt động thường niên trong chiến dịch Mùa hè xanh của trường. Đến nay, mô hình đã thực hiện được 3 kỳ. Mỗi kỳ, ĐVTN thực hiện thiết kế, đóng góp cho mô hình hơn 300 sản phẩm là các mô hình dạy học, vật dụng trang trí, mô hình vui chơi… cho các em học sinh mầm non.

Các sản phẩm được các bạn ĐVTN tình nguyện thực hiện tỉ mỉ, công phu dưới sự hướng dẫn, góp ý chuyên môn của các giảng viên Khoa Giáo dục mầm non mang tính ứng dụng cao trong công tác dạy học cho trẻ. Các sản phẩm bao gồm các mô hình dạy học phát triển nhận thức: mô hình trò chơi, học tập làm quen với chữ cái, chữ số, môi trường xung quanh; mô hình thực hành tương tác, giáo dục kỹ năng sống: hướng dẫn trẻ tự mặc quần áo, vệ sinh cá nhân, giáo dục đạo đức, lễ phép với ông bà, cha mẹ và mọi người xung quanh và các mô hình vui chơi, giải trí giúp trẻ phát huy tính sáng tạo, tiếp thu kiến thức và nhận thức với sự vật, sự việc xung quanh trẻ.

Đến nay, trường đã nhận hơn 1.000 tác phẩm và tặng cho 9 trường mầm non, mẫu giáo tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.Bí thư Đoàn Trường CĐSP Nguyễn Ngọc Phương Linh cho biết, với thế mạnh về giáo dục mầm non, nhiều năm qua, Trường CĐSP Tây Ninh đã đào tạo nhiều thế hệ giáo viên mầm non tiến bộ, yêu nghề.

Để phát huy tính sáng tạo và phát huy tiềm năng của sinh viên mầm non nói riêng và đoàn viên của trường nói chung, Đoàn trường đã lên kế hoạch thực hiện mô hình này, thông qua mô hình, Đoàn trường mong muốn tạo sự gắn kết giữa các trường mầm non, mẫu giáo với sinh viên khoa Giáo dục mầm non của trường, giúp các em có điều kiện tiếp xúc môi trường dạy học, phát huy kiến thức chuyên ngành đã học và khơi dậy niềm đam mê, yêu nghề, mến trẻ.

Các bạn sinh viên tình nguyện Trường CĐSP Tây Ninh thiết kế và thực hiện các mô hình dạy học tặng các trường mầm non.

Cô Nguyễn Thị Minh Sương- Phó Hiệu trưởng Trường mầm non Chà Là (xã Chà Là, huyện Dương Minh Châu) chia sẻ, trong chiến dịch Mùa hè xanh, Trường mầm non Chà Là là một trong những điểm đến thực hiện công tác tình nguyện của đội hình mùa hè xanh Trường CĐSP Tây Ninh.

Các bạn không chỉ hỗ trợ trường sơn sửa các mô hình, khu vui chơi trong khuôn viên trường mà còn thiết kế, hỗ trợ trang trí các lớp học tại điểm trường mới. Nhà trường ghi nhận và cảm ơn sự quan tâm, chia sẻ cũng như tình cảm của Đoàn trường CĐSP Tây Ninh cùng các bạn sinh viên gửi đến nhà trường và các em học sinh.

Việc làm này góp phần lan toả tình yêu thương đến các em nhỏ và làm phong phú thêm nguồn đồ dùng, đồ chơi trong nhà trường, góp phần đẩy mạnh công tác dạy học, giáo dục, trang bị kiến thức, kỹ năng cho trẻ. Mô hình ý nghĩa này còn thể hiện sự quan tâm, đồng hành của các tổ chức xã hội trong việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non. Sự hỗ trợ kịp thời của các bạn chính là điều kiện cần để giúp nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ, các mục tiêu của ngành Giáo dục tại địa phương.

Bên cạnh những đóng góp cho công tác dạy học, mô hình cũng là hoạt động gắn kết ĐVTN của trường với nhau; giúp các bạn phát huy được sở trường, thế mạnh trong hoạt động Đoàn; đặc biệt giúp các bạn sinh viên thêm dạn dĩ, năng động và ngày càng sáng tạo.

Các em học sinh Trường mẫu giáo Tân Thành trải nghiệm các mô hình dạy học do Đoàn Trường CĐSP Tây Ninh tặng.

Em Nguyễn Phương Uyên, sinh viên năm 3 khoa Giáo dục mầm non, Trường CĐSP Tây Ninh, tình nguyện viên tham gia chiến dịch Mùa hè xanh và mô hình thiết kế, tặng đồ dùng dạy học cho học sinh mầm non chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên em tham gia hoạt động tình nguyện hè và thiết kế mô hình dạy học, em cảm thấy tiếc nuối vì 2 năm trước do dịch bệnh không thể tham gia chiến dịch Mùa hè xanh.

Tham gia chiến dịch Mùa hè xanh và mô hình thiết kế đã giúp em trải nghiệm nhiều hoạt động ý nghĩa, phát huy được những kỹ năng, kiến thức đã học. Thông qua việc thực hành, tiếp xúc môi trường dạy học thực tế và sự truyền lửa đam mê của các cô, em cảm thấy mình thêm yêu nghề. Em sẽ cố gắng học thật tốt để trở thành một giáo viên giỏi, theo đuổi nghề mà mình đã chọn”.

Ngọc Bích