BAOTAYNINH.VN trên Google News

Một mùa World Cup, nhiều chuyện đáng bàn

Cập nhật ngày: 12/12/2022 - 05:53

BTN - Mới sáng sớm đã thấy một đồng nghiệp của ông đưa cái status lên Facebook hay quá, Bàn Dân có xem chưa?

- Xem rồi, cái tút “Thêm một ngôi sao băng trên bầu trời World Cup” chứ gì! Bàn Dân xem rồi còn bàn thêm với anh ấy một câu “Đêm qua không phải một mà có tới hai ngôi sao băng” nữa đó.

 - Ý là ông muốn nói không chỉ có “ngôi sao” Ronaldo của đội Bồ Đào Nha bị “rụng”, mà “ngôi sao” Harry Kane “bắn bổng bắn bỏ” quả phạt đền thứ hai khiến đội “tam sư” Anh Quốc thua trận bán kết gặp đội “gà trống” nước Pháp phải không? Phải công nhận là kỳ World Cup này độc đáo thiệt hả ông! Có quá nhiều chuyện bất ngờ khiến người hâm mộ bóng đá khắp thế giới không thể không theo dõi, nhất là ở nước mình, chênh lệch mấy múi giờ mà đêm nào các “tín đồ túc cầu giáo” cũng thức trắng, không bỏ qua được trận nào.

- Theo ông các cái bất ngờ đó là gì?

- Tôi nhận thấy, ngay từ đầu ở vòng đấu bảng, các đội châu Á đã gây bất ngờ với thành tích thắng các đội bóng mạnh của châu Âu, châu Mỹ. Chẳng hạn như là đội Saudi Arabia, tiếng Việt mình phiên âm là Ả Rập Xê Út, thắng Argentina 2-1; đội Nhật Bản thắng đội Đức 2-1 rồi thắng đội Tây Ban Nha 2-1; đội Hàn Quốc thắng Bồ Đào Nha 2-1… khiến đội “xe tăng” Đức phải xách gói về nước sớm, ba đội châu Á này cùng vào tới vòng “nốc-ao” 16 đội. Nhưng bất ngờ lớn nhất phải kể đến việc đội Maroc của châu Phi sau khi đã oanh liệt hạ Bồ Đào Nha 1-0 ở vòng tứ kết, làm nên lịch sử lần đầu tiên một đội bóng châu Phi lọt vào tới vòng bán kết. Mà đã vào tới bán kết rồi thì “bết lắm” cũng có được vị trí “đệ tứ anh hào” bóng đá thế giới chứ hả ông!

- Xem ra ông cũng mê bóng đá dữ! Nắm rõ World Cup từ vòng đầu đến các trận cuối sắp thi đấu trong vài ngày tới, ông có nhận định thế nào về bộ môn “thể thao vua” và phong trào của nó trên thế giới hiện nay?

- Rồi à, ông lại… phát cái “bệnh nghề nghiệp” của ông, định phỏng vấn tôi để viết “chuyện thời sự” về bóng đá đó hả! Mà nghĩ cũng hổng sao, chuyện một giải đấu thể thao tầm cỡ thế giới, thu hút sự chú ý theo dõi của hàng tỷ người ở khắp mọi nơi trên trái đất kể cũng đáng quan tâm lắm chứ. Theo tôi thì qua kỳ World Cup tổ chức ở Qatar, một quốc gia thuộc khối Ả Rập năm nay cho thấy, bóng đá thực sự không phải là môn thể thao chỉ có hai khu vực châu Âu và Nam Mỹ mới mạnh. Thực tế cho thấy, môn thể thao phổ biến nhất trên thế giới chẳng những thu hút hàng trăm triệu người đến các sân vận động xem các đội bóng chuyên nghiệp chơi bóng đá, mà các giải đấu “danh giá” nhất như World Cup, các giải vô địch bóng đá châu Âu, châu Mỹ, châu Phi, châu Á, thậm chí các giải đấu cấp quốc gia ở các nước Anh, Đức, Ý, Pháp, Tây Ban Nha… đều thu hút sự theo dõi của người hâm mộ trên khắp thế giới qua màn ảnh truyền hình trực tiếp. Có thể nói bóng đá ngày nay không chỉ là một môn thể thao tập thể mà đã trở thành một bộ phận của đời sống văn hoá, văn minh nhân loại. Tôi nghĩ như vậy, ông thấy có quá đáng không?

- Ông suy nghĩ và nhận định như thế kể cũng không có gì quá đáng, vì thực tế hiện nay cho thấy bóng đá cũng có ảnh hưởng không ít đến nhiều mặt của cuộc sống xã hội, tích cực có mà tiêu cực cũng có…

- Phải rồi, chẳng nói đâu xa, ngay ở nước ta từ khi bóng đá nước nhà bắt đầu chuyển sang hoạt động chuyên nghiệp đã có chiều hướng đi lên, gặt hái được những thành tích bước đầu vượt ra khỏi “vùng trũng”, “ao làng” của khu vực, góp mặt ở cấp châu lục. Nhất là việc đội tuyển quốc gia mình có mặt tại vòng loại 3 World Cup kỳ này đã tác động tích cực đến sự phát triển phong trào bóng đá trong nước. Trong đó thấy rõ nhất là với sự đóng góp của “thầy Park” người Hàn Quốc cho bóng đá Việt Nam đã làm phong phú thêm quan hệ ngoại giao của nước ta với nước bạn, thể hiện qua việc Tân Tổng thống Hàn Quốc đã mời huấn luyện viên Park Hang-seo về nước để cùng với Chủ tịch nước ta trao Huân chương Ngoại giao cho ông ấy. Tôi nghĩ rằng đó là mặt tích cực của sự phát triển bóng đá nước ta. Còn mặt tiêu cực mà ông muốn nói đến là cái gì tôi chưa rõ lắm?

- Chuyện đó nếu ông chú ý theo dõi thông tin trên báo chí, truyền thông sẽ biết ngay, nhất là ngay trong những ngày diễn ra World Cup 2022 này. Cụ thể như là việc mới vài ngày qua, Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an vừa phát hiện, triệt phá đường dây cá độ bóng đá hơn 1.000 tỷ đồng ở nhiều tỉnh, thành phố phía Nam. Vụ này bước đầu Công an đã tạm giữ hình sự 12 nghi phạm do liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá trên mạng internet. Trước đó ít ngày, Công an một tỉnh Tây Nguyên cũng vừa “tóm” được một ổ cá độ bóng đá 17 đối tượng với quy mô “bắt cá” tới 600 tỷ đồng. Chắc chắn với quy mô các vụ cá độ trên mạng lớn cỡ đó ắt phải có rất nhiều “con bạc” bị “tán gia bại sản” trong mùa World Cup đầy bất ngờ này.

- Đúng rồi, hâm mộ bóng đá là niềm vui tinh thần, sinh hoạt thể thao đáng khích lệ, chứ còn đối với tình trạng lợi dụng hoạt động bóng đá để tổ chức đánh bạc, tham gia đánh bạc thì mọi người đều phải tích cực phòng, chống nhằm bảo vệ trật tự trị an, ổn định xã hội chứ hả ông!                              

  Bàn Dân