Thể thao   Tennis

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Một năm không tưởng của tay vợt Lý Hoàng Nam 

Cập nhật ngày: 01/01/2023 - 07:21

BTNO - Năm 2022 được xem là năm thành công nhất trong sự nghiệp của Lý Hoàng Nam tính đến hiện tại. Tay vợt quê Tây Ninh liên tục tự xô đổ những kỷ lục về thứ hạng của bản thân cũng như cho quần vợt nước nhà, lập nên nhiều kỳ tích và mang về những danh hiệu chưa từng có.

Tay vợt Lý Hoàng Nam.

Hiện Hoàng Nam còn đang đứng trước cơ hội làm nên lịch sử khi có thể có lần đầu dự Grand Slam.

Tính trong năm 2022, Lý Hoàng Nam đã tham dự 23 giải đấu quốc tế ở nhiều nước và vùng lãnh thổ. Tay vợt số 1 Việt Nam đạt tỉ lệ chiến thắng ấn tượng với tổng cộng 59 trận thắng, 18 trận thua sau 77 lần ra sân.

Đặc biệt, Lý Hoàng Nam có 10 lần vào chung kết, trong đó có 5 lần tay vợt 25 tuổi quê Tây Ninh có được niềm vui nâng cao chiếc cúp vô địch. Ngoài ra, Hoàng Nam còn 1 lần vào đến bán kết và 2 lần dừng chân tại tứ kết.

Trong số 5 chức vô địch của mình, danh giá nhất là chiếc cúp ITF Men World Tennis Tour M25 Tây Ninh giành được vào đầu tháng 10 năm 2022. Đây là danh hiệu vô địch đơn nam danh giá nhất trong sự nghiệp của Hoàng Nam tính đến thời đểm này.

4 danh hiệu còn lại cũng được Hoàng Nam đạt được theo cách không tưởng khi anh có chuỗi 24 chiến thắng để liên tiếp giành 4 chiếc cúp ở 4 giải đấu tại sân nhà Tây Ninh và Malaysia.

Thậm chí với chuỗi chiến thắng liên tiếp này, Hoàng Nam còn được Liên đoàn Quần vợt Quốc tế (ITF) vinh danh là nam VĐV có chuỗi trận toàn thắng nhiều nhất trong hệ thống ITF World Tennis Tour trong năm 2022 trên toàn thế giới. Một chiến tích vô tiền khoáng hậu và rất đáng tự hào với quần vợt Việt Nam.

Trên bảng xếp hạng thế giới, Hoàng Nam giúp quần vợt nước nhà lần đầu có tay vợt chạm cột mốc 231 ATP. Hiện tại, Hoàng Nam dù đã tụt xuống hạng 244 thế giới nhưng vẫn đứng trước cơ hội lần đầu tiên trong sự nghiệp được tham dự giải Grand Slam danh giá Úc mở rộng 2023 khi có tên trong danh sách các tay vợt dự bị vòng loại.

Ở đấu trường trong nước, Lý Hoàng Nam giữ vị thế độc tôn. Bằng chứng là tại Đại hội TDTT toàn quốc 2022 kết thúc mới đây ở Bắc Ninh, Hoàng Nam xuất sắc đánh bại tay vợt Việt kiều đình đám Thái Sơn Kwiatkowski từng xếp hạng 181 ATP và góp mặt ở cả 4 giải Grand Slam danh giá tại bán kết trước khi vượt qua Phạm Minh Tuấn ở chung kết để giành tấm HCV. Qua đó giúp đoàn quần vợt Tây Ninh gặt hái thành công vang dội ở kỳ Đại hội 4 năm tổ chức 1 lần.

Sự tiến bộ vượt bậc, tinh thần phấn đấu không ngừng nghỉ, khát khao chiến thắng và chinh phục những danh hiệu của Hoàng Nam là tấm gương để các tay vợt khác noi theo, tiếp thêm ý chí cho những tài năng trẻ đang theo đuổi đam mê quần vợt khắp cả nước nói chung và tại Tây Ninh nói riêng.

Một số hình ảnh đáng chú ý:

Lê Sang-H.T