BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Tây Ninh:

Một năm phấn đấu không phụ lòng kỳ vọng, sự tín nhiệm của cử tri 

Cập nhật ngày: 31/12/2018 - 07:31

BTN - Trong năm qua, các vị ĐBQH tỉnh đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ luật định của người đại biểu nhân dân đối với đất nước và nhân dân, xứng đáng với sự tín nhiệm, lòng kỳ vọng của cử tri thông qua lá phiếu đã bầu các vị vào cơ quan quyền lực cao nhất của đất nước.

Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh tham dự kỳ họp Quốc hội.

Năm 2018, năm thứ ba trong nhiệm kỳ của các cơ quan quyền lực đại diện nhân dân, do nhân dân trực tiếp bầu ra. Năm qua, với tinh thần cầu thị, trách nhiệm cao, hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và các vị ĐBQH đơn vị tỉnh Tây Ninh (khoá XIV) đã có nhiều chuyển biến tích cực, đi vào chiều sâu và có hiệu quả hơn.

Trong nhiệm vụ lập pháp, các vị ĐBQH đã chủ động nghiên cứu, tích cực tham vấn ý kiến chuyên gia trên nhiều lĩnh vực để tham gia sâu, có tác dụng thiết thực vào các dự án luật, nghị quyết trình tại kỳ họp. Cụ thể, Đoàn ĐBQH tỉnh đã chủ trì tổ chức 12 cuộc hội nghị đối với các sở, ngành liên quan để lấy ý kiến về các dự án luật trình Quốc hội thông qua và cho ý kiến; gửi văn bản yêu cầu và thu thập ý kiến các cơ quan, đơn vị có liên quan góp ý vào 6 dự thảo luật khác.

Đối với công tác giám sát, trong năm, Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh đã triển khai thực hiện 4 cuộc giám sát chuyên đề về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản Nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước giai đoạn 2011-2016”; “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý và sử dụng nguồn vốn vay nước ngoài giai đoạn 2011-2016”; “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh Tây Ninh từ 2015-2018” và giám sát “Kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh Tây Ninh năm 2018”.

Đặc biệt, Đoàn ĐBQH còn tổ chức một cuộc khảo sát về việc tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2018 trên địa bàn tỉnh do Đại biểu Huỳnh Thanh Phương, Phó trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách thực hiện theo uỷ quyền của Uỷ ban Văn hoá giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội. Đồng thời, Đoàn ĐBQH tỉnh còn tham gia nhiều đoàn giám sát các Uỷ ban của Quốc hội trên nhiều lĩnh vực ở nhiều tỉnh, thành trong nước.

Thực hiện nhiệm vụ tiếp xúc cử tri, Đoàn ĐBQH tỉnh đã xây dựng kế hoạch tiếp xúc cử tri trước và sau hai kỳ họp trong năm 2018 (kỳ họp thứ 5 và kỳ họp thứ 6). Các vị ĐBQH đã tiếp xúc cử tri tại 36 điểm trên địa bàn tỉnh với 8.386 lượt cử tri tham dự, phát biểu 228 lượt ý kiến về 455 vấn đề quốc kế dân sinh. Bên cạnh đó, Đoàn ĐBQH tỉnh còn tổ chức 13 cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề đối với từng thành phần chuyên biệt, do Phó trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách thực hiện.

Qua hoạt động tiếp xúc cử tri, các vị ĐBQH tỉnh đã tiếp thu, ghi nhận ý kiến, nguyện vọng cử tri chuyển đến các cơ quan Trung ương và địa phương giải quyết theo thẩm quyền. Trong đó, có 140 kiến nghị gửi đến các cơ quan Trung ương xem xét giải quyết. Đến nay, đã có 68 vấn đề được trả lời, còn lại 72 vấn đề chưa được trả lời. Đối với địa phương, Đoàn ĐBQH tỉnh đã chuyển 40 vấn đề, đến nay, đã có 37 vấn đề được trả lời, chỉ còn lại 3 vấn đề đang chờ được trả lời.

Vấn đề luôn được cử tri quan tâm theo dõi là việc chất vấn tại kỳ họp Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh luôn tích cực, chủ động thực hiện chất vấn, nhất là những vấn đề bức xúc mà cử tri đặt ra. Cụ thể như tại kỳ họp thứ 5 (kỳ họp đầu năm), các vị ĐBQH Tây Ninh đã chất vấn trực tiếp Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường về ô nhiễm không khí mà Việt Nam hiện đang cao hơn so với các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Theo thống kê, ở nước ta có tới 50% số ngày trong năm có chất lượng không khí kém dẫn đến một số bệnh như viêm phổi, viêm họng, viêm phế quản, bụi phổi than...

Khi Việt Nam đã có Luật Bảo vệ môi trường 2014, Nghị định 155/2016/NĐ-CP ngày 18.11.2016 của Chính phủ về xử lý vi phạm đối với hành vi gây ô nhiễm không khí, xây dựng giao thông, khai thác khoáng sản, du lịch... Tuy nhiên, đến nay, tình trạng trên vẫn tồn tại và có dấu hiệu ngày càng gia tăng, làm ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ người dân. Chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo liên quan đến các vấn đề về cải cách giáo dục, đổi mới thi cử, cải cách sách giáo khoa, chương trình đào tạo và sửa đổi Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học v.v... là những vấn đề lớn. Đại biểu đặt câu hỏi nguyên nhân của sự trì trệ trong cải cách giáo dục là gì.

Đáng chú ý, ĐBQH tỉnh Tây Ninh cũng đã chất vấn Phó Thủ tướng Chính phủ liên quan đến sự việc cà phê, tiêu pha trộn pin làm cho sản phẩm cà phê và tiêu của Việt Nam bị ảnh hưởng nghiêm trọng, giải pháp nào để bảo vệ thương hiệu sản phẩm cà phê, tiêu của Việt Nam nói riêng và các sản phẩm thương hiệu hàng hoá khác của Việt Nam nói chung. Đồng thời, ĐBQH tỉnh còn có 4 nội dung chất vấn bằng văn bản gửi đến các vị bộ trưởng và đều nhận được văn bản trả lời.

Tại kỳ họp thứ 6 của Quốc hội (khoá XIV), đã có tới 135 vị đại biểu đặt câu hỏi chất vấn và 82 lượt đại biểu tranh luận; trong đó, đại biểu Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh đã tham gia chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông- Vận tải và Bộ Công Thương liên quan đến vấn đề giá thuốc lá rất rẻ, bình dân và phổ thông nhưng ngược lại giá sữa thì cao chót vót, thậm chí có loại ngoài tầm với của nhiều người; tình trạng giấy phép lái xe bị tạm giữ, bị tước, đến hạn lấy nhưng không lấy.

Đồng thời, các ĐBQH trong Đoàn còn gửi 4 ý kiến chất vấn bằng văn bản đến các bộ, ngành liên quan đến thời gian diễn ra Đại hội Liên đoàn Bóng đá Việt Nam lần thứ VIII; về vấn đề gian lận trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2018 tại các địa phương; về tỷ lệ việc không có điều kiện thi hành án dân sự đối với các trường hợp đương sự có hoàn cảnh quá khó khăn, đương sự là người nước ngoài đã chấp hành hình phạt tù xong và về nước, đương sự bỏ địa phương đi nơi khác không xác định được nơi ở mới còn cao...

Nhìn chung, trong năm qua, các vị ĐBQH tỉnh đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ luật định của người đại biểu nhân dân đối với đất nước và nhân dân, xứng đáng với sự tín nhiệm, lòng kỳ vọng của cử tri thông qua lá phiếu đã bầu các vị vào cơ quan quyền lực cao nhất của đất nước.

TẤN HÙNG - QUANG TÂM