BAOTAYNINH.VN trên Google News

Một ngày khám phá núi Bà Đen 

Cập nhật ngày: 06/08/2024 - 19:09

Núi Bà Đen sở hữu sáu ngôi chùa từ chân lên lưng chừng núi cùng nhiều hoạt động tâm linh giúp du khách có trải nghiệm trọn vẹn trong một ngày.

5-6h: "Săn" mây

Đây là trải nghiệm được nhiều người yêu thích bởi núi Bà Đen thường xuất hiện các hiện tượng mây hiếm gặp như thấu kính (mũ mây, mây đĩa bay), xà cừ, biển mây…

Núi Bà Đen đang trong thời điểm "săn" mây đẹp nhất năm khi Tây Ninh vào mùa mưa. Theo người dân địa phương, chiều hôm trước mưa càng lớn, sáng sớm đĩa mây càng đẹp. Nhìn từ xa, đỉnh núi cao nhất Nam Bộ như đội một chiếc nón mây khổng lồ và bồng bềnh.

6-7h: Đi cáp treo lên khu vực chùa Bà

Từ ga đi cáp treo sẽ có hai luồng di chuyển lên núi Bà Đen: một luồng di chuyển lên khu vực chùa Bà, một luồng di chuyển lên đỉnh núi. Nếu du khách chưa hành hương chùa Bà, nên đi cáp treo lên chùa, sau đó từ chùa sẽ có tuyến cáp treo lên đỉnh núi.

Khu vực chùa Bà có sáu điểm thờ Linh Sơn Thánh Mẫu Bồ Tát - biểu tượng tâm linh của Nam Bộ, gồm: chùa Long Châu Phước Trung, Linh Sơn Tiên Thạch Tự, Điện Bà, chùa Hoà Đồng, chùa Hang và chùa Quan Âm.

Tại đây, điểm thờ quan trọng nên ghé thăm là Linh Sơn Tiên Thạch Tự - ngôi chùa cổ nhất tại núi Bà Đen với tuổi đời 300 năm. Trước sân chùa là tượng Phật Bà Quan Âm khoác áo trắng, tay cầm bình nước cam lộ. Bên cạnh chùa là điện Bà, được dựng lên từ một mái hang đá, chính điện thờ Linh Sơn Thánh Mẫu mặt đen.

Cũng ngay trước khuôn viên chùa là đại hồng chung, nơi nhiều người dân chọn ngồi dưới chuông để tĩnh tâm, nghe tiếng chuông và nguyện cầu giữa không gian thanh tịnh của chùa.

10h: Lên đỉnh núi, chiêm bái tượng Phật Bà

Từ khu vực chùa Bà, bạn chỉ mất 5 phút để đi cáp treo lên đỉnh núi. Giữa không gian rộng lớn của đỉnh núi mây phủ, tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn bằng đồng cao nhất châu Á hiện lên uy nghi, tay trái cầm bình cam lộ biểu trưng cho sự ban phát phước lành, tay phải nâng lên bắt quyết Giáo hóa ấn, tượng trưng cho sự phù hộ độ trì chúng sinh.

Ngay từ quảng trường, du khách có thể phóng tầm mắt nhìn ra toàn cảnh đồng bằng ẩn hiện giữa biển mây. Cũng từ đây, du khách được hòa mình vào miền đất Phật an yên với khung cảnh thiền định, những lối đi bạt ngàn hoa.

12h: Trải nghiệm ẩm thực

Trên đỉnh núi Bà Đen có nhiều lựa chọn ẩm thực cho du khách. Trong đó, các món ăn nhanh như: phở, bánh mỳ, xúc xích, pizza, cơm gà… được nhiều người ưa chuộng.

Đặc biệt, kem Bà Đen là món ăn nên thử tại đây với tạo hình độc đáo như nhà ga cáp treo, cột mốc 986 m, cáp treo hay hoa sen… với nhiều hương vị cốm, chanh dây, socola, dâu. Thực khách cũng có thể thưởng thức buffet tại nhà hàng Năm Châu, với hàng trăm món ăn Âu - Á kết hợp giữa ẩm thực truyền thống và hiện đại. Nếu chọn ăn buffet, bạn nên mua combo vé cáp treo và buffet tại khu vực ga đi để hưởng mức giá ưu đãi.

14h: Khám phá triển lãm Phật giáo

Ngay dưới chân tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn là một trung tâm triển lãm Phật giáo bốn tầng. Tại tầng 1, trải nghiệm không thể bỏ qua là xem phim 3D mapping về sự hình thành của vũ trụ dưới lăng kính Phật giáo, trên màn hình mái vòm có đường kính 20 m ứng dụng công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới.

Tầng 2 có 16 thiết bị trình chiếu 3D hologram hiện đại, nơi du khách có thể chiêm ngưỡng mô hình 16 ngôi chùa nổi tiếng tại Việt Nam. Cũng ngay tại đây, du khách còn có thể tham quan gian phòng đặc biệt của các trụ Kinh Luân (bánh xe cầu nguyện).

Tầng 3 là không gian trưng bày các phiên bản mô phỏng những tác phẩm nghệ thuật Phật giáo kinh điển, trong đó có nhiều pho tượng Phật được phóng tác theo nguyên bản đặc biệt nổi tiếng của Ấn Độ, Tây Tạng, Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản…

Cuối cùng, tầng 4 lưu giữ xá lợi Phật Thích Ca do Liên đoàn Phật giáo thế giới tại Bồ Đề Đạo Tràng Ấn Độ trao tặng Việt Nam vào năm 2014. Với các Phật tử, được chiêm bái ngọc xá lợi Đức Phật là phước báu hiếm có.

Tại khu giảng pháp dưới lòng đất, du khách sẽ chiêm bái cụm năm trụ kinh bằng đá granite đen kim sa, điêu khắc tâm kinh Bát Nhã bằng chữ vàng. Trong đó, trụ kinh lớn nhất có đường kính 2 m và cao 19,8 m vươn thẳng lên giữa đĩa nước lớn nhất tại quảng trường.

17h: Dâng đăng

Dâng đăng là nghi thức văn hóa tâm linh đặc trưng tại đỉnh núi Bà Đen được tổ chức vào tất cả tối thứ Bảy. Từ khoảng 16h-17h, hàng nghìn du khách tập trung tại quảng trường dưới chân tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn, nhận những ngọn đăng miễn phí từ nhân viên khu du lịch Sun World Ba Den Mountain. Bút và bàn viết được chuẩn bị sẵn để du khách tự tay ráp đèn đăng, viết lời nguyện ước.

Nghi thức dâng đăng sẽ diễn ra khi trời ngả tối, người dân xếp hàng dưới quảng trường, tâm tĩnh trước ánh sáng của các ngọn đăng, cùng nguyện cầu bình an, may mắn, tạo nên không gian thiêng liêng.

Nếu đến núi Bà Đen trong mùa Vu Lan, du khách không nên bỏ lỡ đại lễ dâng đăng được tổ chức quy mô vào tối thứ Bảy (ngày 24/8). Đây cũng là dịp để du khách trò chuyện với các bậc chân tu về đạo hiếu và xem chương trình nghệ thuật mùa Vu Lan.

20h: Xem show nhạc nước

Sau nghi thức dâng đăng, du khách sẽ di chuyển xuống khu vực tôn tượng Bồ Tát Di Lặc, xem show nhạc nước sử dụng các thiết bị công nghệ hiện đại hàng đầu Việt Nam cùng hệ thống 1.450 đèn chiếu sáng công phu.

Show mang đến các hoạt cảnh đặc sắc, lấy trung tâm là tôn tượng Bồ Tát Di Lặc bằng đá sa thạch lớn hàng đầu thế giới. Show diễn đậm sắc màu thiền định sẽ kết thúc một ngày khám phá núi Bà Đen của du khách.

Nguồn vnexpress