BAOTAYNINH.VN trên Google News

Một người dân hiến đất, hỗ trợ vật liệu cất 22 căn nhà cho người nghèo

Cập nhật ngày: 05/05/2015 - 05:32

Anh Tú bên phần đất chuẩn bị cất nhà cho người nghèo.

Gần hai năm nay, nhiều người nghèo ở ấp Trảng Ba Chân, xã Suối Ngô, huyện Tân Châu đỡ khổ khi được một người hảo tâm tặng đất và hỗ trợ vật tư cất căn nhà ở.

Người hảo tâm đó là anh Nguyễn Khắc Tú, năm nay 43 tuổi, ngụ tổ 6, ấp Trảng Ba Chân. Anh Tú kể, trước đây anh ở ấp Trường Thọ, xã Trường Hoà, huyện Hoà Thành. Sau khi tốt nghiệp THPT, anh thi vào Trường đại học Giao thông vận tải. Cầm tấm giấy trúng tuyển đại học trong tay, anh mừng muốn rơi nước mắt, nhưng anh phải gác lại giấc mơ đại học để theo cha lên Tân Châu phụ việc.

Nhiều năm sau, khi kinh tế gia đình tạm ổn, anh nghĩ đến chuyện làm công tác từ thiện- xã hội. Anh Tú xin ý kiến chính quyền địa phương xét tuyển 22 hộ nghèo nhưng chí thú làm ăn, chưa có nhà ở để anh tặng đất và hỗ trợ vật tư cất nhà.

 Bà Nguyễn Thị Nhắn - 58 tuổi, là một trong những đầu tiên đến định cư ở đây, hơn 30 năm qua, bà làm thuê làm mướn nhiều nơi nhưng chỉ kiếm đủ miếng cơm qua ngày. Năm 2014, được anh Tú cho một phần đất và hỗ trợ vật tư cất nhà, từ đó gia đình bà có một căn nhà đàng hoàng.

Ông Phạm Văn Tình được anh Tú tặng một phần đất, ông cất lên một căn nhà tường để ở. Khi chúng tôi đến thăm, ông vừa đi làm hồ về. “Trước mắt, tôi vẫn phải lao động để nuôi sống cả nhà. Nhưng đã có nhà ở ổn định rồi thì xem như nhẹ lo hết phân nửa”, ông Tình chia sẻ.

Anh Nguyễn Văn Vũ, năm nay 44 tuổi, nhưng đã có hơn 30 năm sống lênh đênh trên sông nước ở Campuchia. Năm 2006 anh cùng gia đình về xã Suối Ngô lập nghiệp. Không nghề, không đất sản xuất, vợ chồng anh chỉ biết kiếm tiền bằng nghề đi phơi xác mì thuê. Thấy vợ chồng anh Vũ với 6 đứa con sống vất vả, anh Tú tặng một phần đất cất nhà, từ đó gia đình anh Vũ có nơi ở ổn định.

Anh Tú cho biết, anh cũng đã quyết định tặng cho khu dân cư này một “chân điện” cùng hàng trụ xi măng và kéo dây điện đến tận nhà. Người dân chỉ phải trả tiền điện sử dụng hằng tháng. Anh chia sẻ: “Hiện nay tôi chỉ có hơn 20 ha cao su và một cây xăng, đời sống kinh tế không dư dả nhiều.

Tuy nhiên, học tập theo tấm gương đạo đức của Bác, mình giúp ích gì cho bà con nghèo ở địa phương được tới đâu thì cố gắng làm tới đó. Hiện nay, thỉnh thoảng vẫn có người tìm đến gặp tôi xin đất cất nhà. Nghe hoàn cảnh của họ mà muốn rớt nước mắt. Tiếc là mình không đủ sức giúp đỡ hết tất cả người nghèo khó”.

Đại Dương