BAOTAYNINH.VN trên Google News

Một người lao động có được đóng bảo hiểm xã hội tại 2 công ty? 

Cập nhật ngày: 14/08/2019 - 09:19

Bạn đọc Trần Quỳnh Nga ở quận Hà Đông (Hà Nội) hỏi: Tôi đang tham gia đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) tại một công ty tư nhân. Cách đây 1 năm, tôi có làm thêm tại một công ty khác và tham gia đóng BHXH. Vậy việc tôi tham gia đóng BHXH đồng thời tại cả 2 công ty có phù hợp với quy định hay không? Việc đó có ảnh hưởng gì đến quyền lợi của tôi sau này hay không?


Người lao động chỉ phải đóng BHXH tại đơn vị có hợp đồng lao động giao kết đầu tiên. (Ảnh: TL)

Trả lời:

Luật sư Nguyễn An Bình, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, nội dung bạn đọc Trần Quỳnh Nga hỏi được quy định khá rõ tại Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 và Quyết định số 595/QĐ-BHXH của BHXH Việt Nam.

Cụ thể, căn cứ Khoản 4 Điều 85 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định:

“4. Người lao động quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 2 của Luật này mà giao kết hợp đồng lao động với nhiều người sử dụng lao động thì chỉ đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại khoản 1 Điều này đối với hợp đồng lao động giao kết đầu tiên.”

Đồng thời, khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm 2013 nêu rõ, trong trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Theo đó, khi giao kết hợp đồng cùng lúc với 2 công ty thì công ty đầu tiên có trách nhiệm tham gia BHXH, BHTN cho người lao động. Công ty thứ 2 sẽ trả tiền tham gia BHXH, BHTN trực tiếp vào lương bằng mức đóng BHXH, BHTN.

Như vậy, nếu bạn đồng thời làm việc và hưởng tiền lương, tiền công từ hai công ty trở lên thì bạn chỉ có thể đóng một BHXH tại nơi bạn giao kết hợp đồng lao động đầu tiên mà không được phép tham gia đóng BHXH cùng lúc ở nhiều công ty khác nhau. Do đó, việc bạn tham gia đóng BHXH đồng thời tại cả 2 công ty là không phù hợp với quy định của pháp luật. Số tiền tham gia BHXH tại công ty thứ 2 sẽ được hoàn trả theo quy định.

Cụ thể, mục 2.5 Khoản 2 Điều 2 Quyết định số 595/QĐ-BHXH của BHXH Việt Nam ngày 14.4.2017 về ban hành quy trình thu BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế (Quyết định số 595) quy định về việc hoàn trả như sau: Hoàn trả là việc cơ quan BHXH chuyển trả lại số tiền được xác định không phải tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hoặc đóng thừa khi ngừng giao dịch với cơ quan BHXH; đóng trùng cho cơ quan, đơn vị, cá nhân đã nộp cho cơ quan BHXH.

Điểm e Mục 3.1 Khoản 3 Điều 43 Quyết định số 595 quy định việc hoàn trả tiền đóng BHXH như sau: Trường hợp 1 người có từ 2 sổ BHXH trở lên có thời gian đóng BHXH, BHTN trùng nhau thì cơ quan BHXH thực hiện hoàn trả cho người lao động số tiền đơn vị và người lao động đã đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất và số tiền đã đóng vào quỹ BHTN (bao gồm cả số tiền thuộc trách nhiệm đóng BHXH, BHTN của người sử dụng lao động), không bao gồm tiền lãi.

Nguồn ĐCSVN


Liên kết hữu ích