BAOTAYNINH.VN trên Google News

Một người Mỹ bị bắt vì “phạm tội ác chống CHDCND Triều Tiên”

Cập nhật ngày: 22/12/2012 - 05:16

Hãng thông tấn chính thức của CHDCND Triều Tiên hôm 21.12 đưa tin, nước này đang giam giữ một nam công dân Mỹ, gốc Hàn Quốc vì phạm tội ác chống lại đất nước này.

Lính Triều Tiên tuần tra ở Bình Nhưỡng. Ảnh: Perthnow

Công dân này tên là Pae Jun-ho, 44 tuổi, được biết với cái tên Mỹ là Kenneth Bae, bị bắt khi vào thành phố cảng Rason ở Đông bắc Triều Tiên, thành phố nằm trong một đặc khu kinh tế gần biên giới Triều Tiên-Nga-Trung Quốc, trong vai một khách du lịch. Theo KCNA, đã có bằng chứng cho thấy Pae phạm tội và chính anh ta cũng đã thú nhận.

Các quan chức ngoại giao từ Đại sứ quán Thuỵ Điển ở Bình Nhưỡng, vốn đại diện cho Mỹ trong những vấn đề ngoại giao, đã đến thăm Pae hôm 21.12.

KCNA cho biết, Pae Jun-ho đã bị cơ quan hữu quan giam giữ và “các hành động pháp lý đang được tiến hành đối với ông ta theo đúng trình tự luật hình sự của Triều Tiên”.

Đã có nhiều người Mỹ từng bị bắt giam tại Triều Tiên trong những năm gần đây. Năm 2010, một người Mỹ tên Aijalon Mahli Gomes, người bị kết án 8 năm lao động khổ sai vì vượt biên trái phép từ Trung Quốc vào Triều Tiên, đã được thả nhờ cuộc đàm phán của Tổng thống Mỹ Jimmy Carter.

Trước đó 1 năm, cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton cũng đã đàm phán thành công, giải thoát 2 phóng viên đài truyền hình Mỹ Laura Ling và Euna Lee, bị bỏ tù ở Triều Tiên vì vượt qua biên giới giữa Trung Quốc và Triều Tiên.

THUÝ TRINH

Theo THX