Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Một nhà máy chế biến cao su vi phạm về môi trường, kịp thời khắc phục vi phạm 

Cập nhật ngày: 15/03/2024 - 18:22

BTN - Nhận được phản ánh, ngày 13.10.2023, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tân Châu phối hợp với Công an huyện và UBND xã Suối Ngô làm việc với 6 hộ dân phản ánh cùng đại diện Công ty.

Thời gian qua, người dân phản ánh Công ty TNHH sản xuất cao su Trường Phát (Công ty) tại ấp 4, xã Suối Ngô, huyện Tân Châu không bảo đảm việc xử lý nước thải trong quá trình chế biến mủ cao su, thường xuyên bốc mùi hôi gây ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của các hộ dân xung quanh.

Nhà máy chế biến cao su thuộc Công ty TNHH sản xuất cao su Trường Phát bước đầu đã khắc phục những vi phạm

Nhận được phản ánh, ngày 13.10.2023, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tân Châu phối hợp với Công an huyện và UBND xã Suối Ngô làm việc với 6 hộ dân phản ánh cùng đại diện Công ty.

Tại buổi làm việc, các hộ dân có ý kiến việc Công ty xả thải gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân, thời điểm xả thải vào buổi tối, khi trời mưa gây mùi hôi, ô nhiễm không khí và môi trường xung quanh. Đồng thời đề nghị Công ty khi hoạt động phải chấp hành nghiêm các biện pháp bảo vệ môi trường, chấm dứt hành vi xả thải ra môi trường

Đại diện Công ty TNHH sản xuất cao su Trường Phát cho biết, Công ty thừa nhận đầu tháng 10.2023, tường rào quanh nhà máy bị sập, do đó nước thải bị rò rỉ, Công ty đã khắc phục ngay, nước thải không còn rò rỉ. Công ty đồng ý phối hợp cùng UBND xã Suối Ngô hỗ trợ người dân tại khu vực tổ 16, ấp 4, xã Suối Ngô cung cấp nguồn nước sạch sau khi có kết quả phân tích nguồn nước ngầm.

Đoàn làm việc đã tiến hành lấy 6 mẫu nước ngầm tại các giếng khoan theo yêu cầu của các hộ dân. Qua kết quả phân tích mẫu nước ngầm tại các hộ dân có 3 mẫu nước tại 3 hộ dân có chỉ tiêu Fe, amoni vượt quy chuẩn quy định.

Thực hiện Kết luận thanh tra số 3609/KL-UBND ngày 10.11.2023 của UBND tỉnh về việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước đối với Công ty, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Quyết định số 223/QĐ-XPHC ngày 13.12.2023 về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty với hành vi không có thiết bị, dụng cụ, khu vực, kho lưu giữ chất thải rắn công nghiệp thông thường theo quy định, tổng số tiền phạt là 55 triệu đồng.

Ngày 20.10.2023, Sở TN&MT chủ trì phối hợp với Phòng TN&MT huyện Tân Châu, UBND xã Suối Ngô, Ban Quản lý nhân dân ấp 4, và đại diện người dân phản ánh, tổ chức kiểm tra các biện pháp bảo vệ môi trường tại nhà máy chế biến cao su của Công ty.

Kết quả, Công ty đã hợp đồng với Công ty TNHH TM KT Việt Gia Bảo tư vấn lắp đặt hệ thống xử lý nước thải, công suất 100 m3/ngày đêm, vào thời điểm kiểm tra nước thải của nhà máy được lưu chứa trong các bể có chống thấm, thu gom nước thải từ các ao chứa cũ về hệ thống xử lý nước thải để xử lý và đang nuôi cấy vi sinh. Đoàn kiểm tra đã cùng người dân khảo sát dọc theo các bể chứa nước thải giáp ranh mương nước không phát hiện Công ty xả nước thải ra môi trường.

Đồng thời, đoàn kiểm tra yêu cầu Công ty rà soát, đánh giá lại các hạng mục công trình hệ thống thu gom và xử lý nước thải, bảo đảm nước thải được thu gom triệt để và xử lý đạt quy chuẩn quy định trước khi xả ra môi trường; tuyệt đối không được xả hoặc để rò rỉ nước thải xử lý chưa đạt quy chuẩn quy định ra môi trường. Đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương giải quyết các kiến nghị của người dân phù hợp và đúng theo quy định.

Đến nay, Công ty đã phối hợp UBND xã Suối Ngô hỗ trợ kinh phí khoan giếng cho 3 hộ dân có mẫu nước ngầm vượt quy chuẩn quy định với tổng số tiền là 10.500.000 đồng hợp đồng với đơn vị tư vấn lắp đặt và vận hành hệ thống xử lý nước thải, khắc phục việc rò rỉ nước thải ra mương thoát nước, che phủ bể xử lý nước thải dọc mương thoát nước để hạn chế mùi hôi.

Trong thời gian tới, Sở TN&MT sẽ tiếp tục phối hợp với Phòng TN&MT huyện Tân Châu, UBND xã Suối Ngô kiểm tra, giám sát hoạt động của nhà máy, nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý đúng theo quy định.

Nhi Trần