BAOTAYNINH.VN trên Google News

Một nhân viên ngân hàng bị tố lừa đảo hàng chục tỷ đồng 

Cập nhật ngày: 28/12/2020 - 15:52

BTN - Một nhân viên làm việc tại Phòng giao dịch của một ngân hàng, toạ lạc phường Long Hoa, thị xã Hoà Thành tên là Lê P.L bị một số người dân làm đơn tố cáo chiếm đoạt số tiền gần 20 tỷ đồng rồi bỏ trốn. Hiện nay, các bị hại đang rất bức xúc và hoang mang, vì số tiền bị P.L chiếm đoạt là tài sản mà họ mượn từ người khác hoặc cầm cố tài sản, nhà đất.

Các nạn nhân trình bày sự việc với phóng viên Báo Tây Ninh.

Chị Trần Thị Vân, ngụ khu phố 3, thị trấn Bến Cầu cho biết, bị P.L lừa đảo chiếm đoạt 770 triệu đồng. Theo lời chị Vân, do hai nhà có mối quan hệ bà con, mỗi lần P.L về nhà thăm cha, chị thường qua nhà trò chuyện nên rất thương cháu. Tháng 4.2020, P.L điện thoại hỏi mượn tiền để đáo hạn ngân hàng, chị từ chối vì không có tiền, nếu P.L muốn mượn, chị giới thiệu người khác nên P.L không hỏi nữa.

Tuy nhiên, đến ngày 18.8.2020, P.L điện thoại năn nỉ, nói đang xây nhà nên hỏi mượn tiền. “Con sống bằng nghề đáo hạn ngân hàng. Con đang xây nhà nên cần tiền. Cô hỏi giúp giùm con 3,5 tỷ, chừng 3 ngày con trả lại”- P.L nói. Thương cháu, chị Vân liền hỏi mượn tiền chị C được 400 triệu đồng, rồi giao cho P.L.

Sáng 19.8.2020, P.L mặt đồng phục ngân hàng, đi xe ô tô hiệu Camry màu trắng. Khi chuẩn bị mượn tiền, P.L nói có mấy miếng đất ở Bến Cầu, rồi còn đưa cho chị Vân xem hình nhà của vợ chồng P.L đang xây dựng. Nghĩ P.L làm ngân hàng, có nhiều tài sản nên chị Vân tin tưởng giao 470 triệu đồng - số tiền chị Vân mượn từ chị C và một đồng nghiệp.

Sau khi lấy được tiền, P.L trở về thành phố Tây Ninh. Chiều cùng ngày, P.L tiếp tục điện thoại cho chị Vân hỏi mượn thêm 300 triệu đồng, cũng bảo là khoảng 3 ngày sẽ trả ngay nên chị Vân vội đi mượn người thân giao cho P.L. 3-4 ngày sau, không thấy P.L trả tiền, chị Vân điện thoại hỏi thì P.L nói “con chưa giải ngân được cô ơi”. Sau đó, P.L hẹn lần hẹn lữa, không chịu trả. Bức xúc, chị Vân nộp đơn tố cáo P.L tại Văn phòng Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Băng Tuyết, ngụ ấp Cẩm Bình, xã Cẩm Giang, huyện Gò Dầu bị P.L lừa đảo chiếm đoạt 1 tỷ đồng. Chị Tuyết cho biết, chị thường xuyên đến giao dịch tại Phòng giao dịch Long Hoa nên quen với P.L. Tháng 9.2020, P.L điện thoại hỏi mượn 1,4 tỷ đồng để trả cho BIDV, lấy “sổ đỏ” ra để đến Phòng giao dịch Gò Dầu thuộc Ngân hàng Saconbank Chi nhánh Tây Ninh vay 2,2 tỷ đồng. Chị Tuyết nói không có tiền và hỏi mượn dùm P.L được 1 tỷ đồng.

Theo hợp đồng vay tiền, P.L mượn chị Tuyết 1 tỷ đồng, thời gian vay là 15 ngày kể từ ngày 5.9.2020, thoả thuận lãi suất theo quy định của ngân hàng. Sau khi công chứng giấy mượn tiền, cẩn thận, chị Tuyết tìm đến Ngân hàng Sacombank để tìm hiểu xem P.L có thật sự làm thủ tục vay 2,2 tỷ đồng như đã nói hay không. Đến nơi tìm hiểu thì chị mới biết P.L chỉ làm thủ tục vay, nhưng lại không vay.

Sau 15 ngày, chị Tuyết điện thoại, P.L hứa hẹn sẽ trả, nhưng chờ mãi vẫn không thấy. Chị Tuyết điện thoại, nhắn tin, P.L cũng không nghe máy, trả lời tin nhắn. Bỗng dưng sau đó, chị nhận được tin nhắn của P.L với nội dung trả lãi 50 triệu đồng. Ngạc nhiên, chị Tuyết hỏi lại tiền lãi 50 triệu đồng là gì, nhưng P.L không trả lời. Theo chị Tuyết, thực tế chị không nhận số tiền lãi này. Liên lạc nhiều lần không được, chị Tuyết tìm đến Công an thành phố Tây Ninh, rồi sau đó đến Văn phòng Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh tố cáo.

Đơn tố cáo và hợp đồng, giấy mượn tiền

Chị Nguyễn Thị Ngọc Hiền, ngụ khu phố Hiệp Định, phường Hiệp Tân, thị xã Hoà Thành là một trong những nạn nhân rất bức xúc khi bị P.L lừa nhiều lần với tổng số tiền 7,5 tỷ đồng, cũng với chiêu thức mượn tiền đáo hạn ngân hàng.

Khi gia đình chị Hiền liên tục đòi nợ, P.L còn cho biết đã “yêu cầu luật sư bảo vệ quyền lợi”, đồng thời doạ sẽ tố cáo ngược lại nạn nhân việc cho mượn tiền lãi suất cao để nạn nhân không tố cáo đến cơ quan Công an, dù P.L mượn tiền chị Hiền có giấy mượn công chứng theo lãi suất ngân hàng.

Do nhiều lần tìm P.L không được nên chị Hiền đã gửi đơn tố cáo đến Cơ quan CSĐT đề nghị xử lý P.L về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, và đơn của chị Hiền đã được cơ quan này thụ lý theo quy định.

Theo nội dung đơn tố cáo, cơ quan điều tra đã tiếp nhận, xử lý thông tin tố giác theo đúng quy định của pháp luật. Trong quá trình xác minh và điều tra, tuỳ theo tính chất và mức độ hành vi của đối tượng bị tố giác, nếu thoả mãn các cấu thành tội phạm theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015, Cơ quan Điều tra sẽ ra quyết định khởi tố vụ án, cụ thể:

Trong trường hợp, xét thấy người bị tố giác có hành vi “dùng thủ đoạn gian dối” đưa ra thông tin không đúng sự thật bằng nhiều cách khác nhau như: thông qua lời nói, bằng chữ viết, bằng hành động… làm cho người khác tin đó là sự thật nhằm chiếm đoạt tài sản, người bị tố giác có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015 về “Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trường hợp xét thấy hành vi thoả mãn cấu thành tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, người bị tố giác còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự ở tội này. Theo đó, “lạm dụng tín nhiệm” là thông qua hành vi “vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng rồi dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản đó hoặc sử dụng tài sản đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản” có thể bị xử lý về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, theo Điều 175 Bộ luật Hình sự 2015.

Trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra kết luận các hành vi trên không thoả mãn cấu thành tội phạm sẽ trả lời bằng văn bản. Trường hợp này, để bảo vệ quyền và lợi ích của mình, người dân có thể khởi kiện tại TAND có thẩm quyền bằng một vụ án dân sự về “Tranh chấp đòi tài sản” hoặc “Tranh chấp hợp đồng vay tài sản”.

Luật sư Võ Hướng Dương

(Công ty TNHH MTV Bảo Minh Lý)

Đức Tiến

(Còn tiếp)


Liên kết hữu ích