BAOTAYNINH.VN trên Google News

Một nông dân người Khmer thoát nghèo nhờ nuôi dế

Cập nhật ngày: 24/11/2009 - 10:40

Ông Mao đang chăm sóc chuồng dế.

Trước năm 2002, người dân ấp Long Đại, xã Long Vĩnh, huyện Châu Thành chỉ biết ông Cao Văn Mao, sinh năm 1954, người dân tộc Khmer làm nghề đào giếng thuê thuộc diện “rớt mùng tơi”. Việc khi có, khi không, mỗi ngày ông kiếm được khoảng 70 ngàn đồng, không đủ để lo cho cái ăn, cái mặc của cả nhà, thuốc thang cho chứng bệnh tim của vợ ông. Cái nghèo, cái đói cứ bám riết lấy ông. Thậm chí gia đình ông còn được UBND xã Long Vĩnh xếp vào diện hộ nghèo theo tiêu chuẩn TW.

Năm 2003, trong một lần đi đào giếng thuê, ông Mao thấy một người bạn già có nghề nuôi dế khá nhẹ nhàng mà sống được. Ông Mao quyết định đổi nghề. Để có vốn mua dế giống và làm chuồng nuôi, ông Mao đã bán những thứ có giá trị trong nhà, gom được 3 triệu đồng để làm vốn. Vụ dế đầu tiên, ông Mao đầu tư 8 chiếc chuồng dế và nuôi 0,5 kg dế giống. Sau 45 ngày, ông Mao bán dế và thu về 6 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí, ông còn lãi 3 triệu đồng.

Thấy nghề nuôi dế có lãi, lại có thời gian chăm sóc cho người vợ bệnh tim nên ông Mao đã mạnh dạn vay thêm 3 triệu đồng của Hội Nông dân xã để mở rộng trại nuôi dế lên với 22 chuồng. Vào thời điểm đó (năm 2004) mỗi lứa dế xuất chuồng, ông Mao thu lãi từ 3 đến 4 triệu đồng. Toàn bộ sản phẩm dế của ông xuất chuồng đều được thương lái ở TP. HCM bao tiêu nên hầu như không đủ bán. Đến nay, ông Mao đã trả xong khoản vay 3 triệu đồng của Hội Nông dân và bắt đầu có dư để đầu tư thêm chuồng trại và mua sắm tiện nghi trong nhà. Từ nuôi dế mà cuộc sống của gia đình ông giờ đây cũng từng bước ổn định hơn.

Hiện nay, do giá dế xuống thấp nên mỗi lứa dế xuất chuồng không còn lãi cao như trước nữa, nhưng ông Mao vẫn đeo bám với nghề. Với 22 chuồng dế, bình quân mỗi lứa xuất chuồng, ông chỉ còn lãi khoảng 1,2 triệu đồng. Nhưng bù lại nghề này cho ông thu nhập ổn định. Ông Mao cho biết: “Nhề nuôi dế này rất đơn giản, chỉ cần tận dụng rau cỏ quanh vườn cho dế ăn nên không cần vốn nhiều lại cho thu nhập tương đối. Nếu không có tiền lãi từ bán dế thì gia đình tôi chắc vất vả lắm, vợ tôi cũng khó mà sống nổi vì căn bệnh tim”.

Theo ông Lê Văn Trong, Chủ tịch Hội Nông dân xã Long Vĩnh, hiện nay tại xã có 25 hộ nuôi dế. Tuy nhiên, do hiện nay tình hình giá dế xuống thấp nên Hội Nông dân xã chưa dám nhân rộng mô hình này. Nhưng đối với những hộ đang nuôi, Hội Nông dân xã sẽ hỗ trợ vốn để bà con xây dựng chuồng trại, đầu tư vào việc mua dế giống.

HT