BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vụ xả súng trong siêu thị ở Pháp:

Một sĩ quan cảnh sát thiệt mạng 

Cập nhật ngày: 25/03/2018 - 12:14

Trung tá Arnaud Beltrame, một trong số nhân viên cảnh sát chạy đến một siêu thị ở thị trấn Trebes (khu vực Tây Nam nước Pháp), nơi xảy ra vụ bắt cóc con tin do một đối tượng tuyên bố trung thành với Nhà nước Hồi giáo tự xưng tiến hành, đã bị chúng giết hại.

Cảnh sát Pháp phong tỏa khu vực siêu thị ở thị trấn Trebes. Ảnh: AFP

Tại siêu thị ở Trebes, sĩ quan cảnh sát Beltrane đã đề nghị với kẻ tấn công cho ông được thay thế một phụ nữ đang bị giữ làm con tin thì bị tên này bắn chết trước khi cảnh sát chống khủng bố tiến vào.

Cảnh sát cho biết Trung tá Beltrame không chỉ bị kẻ tấn công bắn 2 lần mà còn bị đâm nhiều lần và ông đã không qua khỏi.

Trước đó, Redouane Lakdim (sinh ở Maroc, có quốc tịch Pháp),  là kẻ tấn công vào siêu thị ở Trebes, đã bắn chết 3 người.

Theo AFP, đến nay, số nạn nhân bị Lakdim bắn chết là 4 người, hơn 10 người bị thương. Khi kẻ tấn công đột nhập, trong siêu thị có khoảng 50 người.

Kẻ tấn công cũng đã bị cảnh sát tiêu diệt.

Vụ việc xảy ra vào 9h30 phút sáng 23/3 (giờ địa phương), một tay súng đã cướp một xe ô tô ở thị trấn Carcassone sau khi giết hại 1 hành khách và làm bị thương người lái xe. Đối tượng này cũng đã bắn vào một nhóm cảnh sát gần đó, khiến 1 cảnh sát bị thương trước khi tháo chạy đến thị trấn Trebes, nơi cách Carcassone 8 km.

Tại thị trấn Trebes, đối tượng đã nổ súng bắn chết 2 người và làm bị thương 1 người khác tại một siêu thị.

Như vậy, trước khi bị cảnh sát tiêu diệt, tay súng này đã giết hại 3 người và làm 2 người bị thương.

Nguồn tin Bộ Nội vụ Pháp cho biết, tay súng này đã đòi Chính phủ Pháp phóng thích Salah Abdeslam (kẻ chủ mưu còn sống sót trong các vụ tấn công của tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng tại Paris hồi năm 2015, khiến 130 người thiệt mạng).

AFP dẫn lời Công tố viên hàng đầu về chống khủng bố của Pháp cho hay tay súng có tên là Redouane Lakdim, 25 tuổi, từng có tiền án vì mang vũ khí bị cấm và sử dụng ma túy.

Các nguồn tin an ninh nói Lakdim sinh ở Taza, miền bắc Maroc và có quốc tịch Pháp. Các nguồn tin cũng nói tay súng này đã tuyên thệ trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS.

Theo CNN, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS tuyên bố đã thực hiện vụ tấn công này. Thông tin đang được giới chức Pháp phân tích.

Phản ứng về vụ việc nói trên, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) bày tỏ sự ủng hộ và tinh thần đoàn kết với người dân Pháp.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker nói rằng các vụ tấn công xảy ra tại Pháp là "hành động hèn nhát và tàn bạo". Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk nhấn mạnh EU đoàn kết với nước Pháp.

Kể từ năm 2015 đến nay, Pháp liên tục hứng chịu các vụ tấn công khủng bố khiến 240 người thiệt mạng mà thủ phạm là các phần tử Hồi giáo cực đoan./.

Nguồn chinhphu