Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phường 3, thành phố Tây Ninh:

Một sơ sở chế biến hạt điều xả khí thải gây ô nhiễm khu dân cư

Cập nhật ngày: 02/01/2016 - 03:24

Hoạt động bên trong cơ sở gia công hạt điều của ông Thanh.

Một người dân cho biết, chị thường xuyên đưa rước con đi học qua lại con đường này, nhưng mỗi khi có gió là không chịu nổi vì mùi hạt điều chế biến thải ra rất nặng, gây khó thở. Để bảo đảm sức khoẻ cho con, chị đành chọn cách đi đường vòng mỗi khi đưa rước con đi học.

Chúng tôi đến cơ sở chế biến hạt điều của ông Thanh trên đường Lê Duẩn để tìm hiểu thực hư. Nếu từ ngoài đường nhìn vào, ai cũng nghĩ đây là một kho chứa hàng do cửa chính thường kéo xuống quá nửa, không thấy có người hay công nhân bên trong. Tuy nhiên, khi vào bên trong mới thấy khu nhà xưởng có diện tích khoảng 800m2, công suất chế biến khoảng 2 tấn/ngày,  công nhân khoảng 40 người đang làm việc.

Trao đổi với Báo Tây Ninh, ông Nguyễn Công Thanh- chủ cơ sở chế biến hạt điều này cho biết, từ năm 2014 ông có cho Công ty TNHH Tân Hoà (xã Tân Bình, TP. Tây Ninh) thuê nhà xưởng để làm cơ sở chế biến hạt điều, đến đầu năm 2015, công ty này trả lại mặt bằng. Từ đó, ông tiếp tục hoạt động chế biến hạt điều tại đây, nhưng không đăng ký kinh doanh vì cho rằng chỉ làm tạm thời một thời gian rồi sẽ ngưng. Còn mùi hôi phát sinh ra môi trường là do khí của lò hấp, nhưng “không đến nỗi”. Ông Thanh cho rằng do công đoạn này có mùi hôi đặc thù nên khó tránh khỏi việc người dân phản ánh.

Khi tìm hiểu thực tế, chúng tôi được biết cơ sở chế biến hạt điều của ông Thanh- ngoài hoạt động không phép còn chưa có hệ thống xử lý khí thải; công nhân không có hợp đồng lao động và dụng cụ bảo hộ lao động; công tác bảo đảm an toàn về phòng chống cháy nổ cũng bị bỏ ngỏ.

Lãnh đạo UBND phường 3, TP Tây Ninh cho biết, địa phương không biết việc ông Thanh tiếp tục tự ý làm xưởng chế biến hạt điều sau khi Công ty Tân Hoà ngưng hoạt động, do các thủ tục đăng ký kinh doanh hay tạm ngưng hoạt động của doanh nghiệp được thực hiện tại Sở Kế hoạch và Đầu tư. Địa phương cũng không nhận được bất cứ thông báo hay thông tin gì về việc Công ty Tân Hoà xin ngưng hoạt động tại địa chỉ trên. Đây cũng là một trong những vướng mắc, chồng chéo trong công tác quản lý Nhà nước giữa các ngành và địa phương đến nay chưa được tháo gỡ.

Còn về vấn đề ô nhiễm môi trường tại khu dân cư chung quanh cơ sở của ông Thanh, lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Tây Ninh cho biết, đã nhận được thông tin phản ánh của người dân, hiện Phòng đã có kế hoạch kiểm tra đột xuất. Nếu phát hiện cơ sở trên sai phạm, không có thủ tục về môi trường hợp lệ thì Phòng sẽ kiến nghị UBND TP. Tây Ninh đình chỉ hoạt động cơ sở kể trên.

Mới đây, ngày 25.12.2015, UBND phường 3, TP Tây Ninh đã có báo cáo gửi đến UBND thành phố Tây Ninh và các ngành liên quan về vấn đề này. Theo nội dung báo cáo, sau khi nhận được phản ánh, ngày 21.12.2015, UBND phường 3 kết hợp cùng các phòng, ban của Thành phố có liên quan tiến hành kiểm tra thực tế cơ sở gia công hạt điều của ông Thanh.

Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở vẫn đang hoạt động, số công nhân có mặt là 25 người. Tuy nhiên, chủ cơ sở vắng mặt nên không cung cấp được giấy tờ hoạt động cho đoàn. Đoàn kiểm tra thống nhất giao UBND phường 3 mời chủ cơ sở đến làm việc trước về giấy tờ liên quan đến cơ sở.

Tại buổi làm việc với UBND phường 3, ông Thanh đưa ra giấy phép kinh doanh của Công ty TNHH Tân Hoà có địa chỉ ở xã Tân Bình, thành phố Tây Ninh, không có chi nhánh ở phường 3; kèm theo hợp đồng thuê mặt bằng giữa bà Nguyễn Thị An (vợ ông Thanh với Công ty TNHH Tân Hoà), thời hạn cho thuê từ 1.12.2013 đến 1.12.2018.

Riêng về giấy phép phòng cháy chữa cháy, ông Thanh trình bày cơ sở có trang bị phương tiện phòng cháy chữa cháy, nhưng giấy phép thì không có do chỉ hoạt động tạm thời. Ông Thanh cũng không xuất trình được hợp đồng lao động với công nhân, lý do công nhân làm việc tại cơ sở không theo tháng, chỉ đến làm vào thời gian rảnh và hưởng tiền công theo ngày, giờ lao động. Việc sử dụng người lao động dưới tuổi cũng không có.

Về hồ sơ môi trường, ông Thanh cung cấp 1 thông báo về việc chấp nhận bản cam kết bảo vệ môi trường của Công ty TNHH Tân Hoà tại phường 3, do UBND thị xã Tây Ninh (nay là UBND thành phố Tây Ninh) cấp vào ngày 10.1.2014 và 1 báo cáo giám sát chất lượng môi trường vào tháng 8.2015.

Ông Nguyễn Công Thanh trình bày, do tết nguyên đán đã cận kề, người lao động rất cần tiền xài tết, nên ông sẽ cố gắng hoàn thiện các loại giấy tờ theo đề nghị của UBND phường 3 và ngành chức năng để cơ sở tiếp tục hoạt động.

THẾ NHÂN