Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thành phố Tây Ninh:

Một vụ án dân sự "kỳ lạ" liên quan đến tài sản thừa kế 

Cập nhật ngày: 02/02/2020 - 17:46

BTN - Một quyết định của TAND Thành phố công nhận thoả thuận giữa các bên có liên quan về tài sản thừa kế vào năm 2018 chưa phù hợp quy định của pháp luật bị Chánh án TAND tỉnh hai lần gửi Chánh án TAND tối cao kiến nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm.

Người nhà gia đình bà Nguyễn Thị Ngọc Bi phản ánh nhóm “lạ mặt” đến phá hàng rào, cửa, lấy tài sản

Trong khi chờ kết quả, một số “kẻ lạ mặt” đến nhà thờ tổ của người có liên quan tài sản thừa kế phá cửa rào, cửa nhà lấy đi một số tài sản giữa ban ngày.

Chánh án TAND tỉnh kiến nghị huỷ án 

Công văn số 31/TA-KTNV do Chánh án TAND tỉnh Bùi Đức Xuân ký gửi TAND tối cao cho biết, ngày 22.2.2019, TAND tỉnh nhận được Văn bản số 137/UBND ngày 21.2.2019 của Chủ tịch UBND thành phố Tây Ninh đề nghị Toà án có thẩm quyền xem xét kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với Quyết định số 24/2018/QĐST-DS, ngày 3.4.2018, công nhận sự thoả thuận của các đương sự của TAND thành phố Tây Ninh. 

Theo đó, vợ chồng cụ Nguyễn Văn Tâm (chết năm 2003) và cụ Lê Thị Lý (chết năm 1993) có 7 người con chung, trong đó 5 người ở nước ngoài và 2 người ở Việt Nam là ông Nguyễn Quang Cang và ông Nguyễn Quang Trinh (ông Trinh chết năm 2011, vợ con của ông Trinh là bà Bi, chị Giàu, chị Duyên, chị Hương và anh Long).

Cụ Tâm và cụ Lý không để lại di chúc, di sản của hai người gồm căn nhà 200m2 và 1.842,8m2 đất, toạ lạc tại khu phố 1, phường IV, thành phố Tây Ninh. Nhà đất do vợ con ông Trinh quản lý sử dụng và cho ông Trương Văn Bí, bà Nguyễn Thị Kiển thuê bán cây cảnh. Hợp đồng thuê đất đến năm 2022. 

Do có đơn khởi kiện của ông Nguyễn Quang Cang nên ngày 18.1.2018, TAND thành phố Tây Ninh thụ lý vụ án “Tranh chấp thừa kế tài sản” giữa nguyên đơn là ông Cang và các bị đơn gồm bà Nguyễn Thị Ngọc Bi, các chị Nguyễn Thị Ngọc Giàu, Nguyễn Thị Ngọc Duyên, Nguyễn Thị Ngọc Hương và anh Nguyễn Thanh Long. Ông Cang yêu cầu chia thừa kế tài sản do cha mẹ ông để lại. 

Lời khai và tài liệu do các đương sự cung cấp cho Toà án chỉ thể hiện cụ Tâm và cụ Lý có 2 người con là ông Nguyễn Quang Cang và ông Nguyễn Quang Trinh. Do các đương sự khai thống nhất về hàng thừa kế và thoả thuận được về việc giải quyết vụ án nên ngày 3.4.2018, TAND thành phố Tây Ninh đã ra Quyết định số 24/2018/QĐST-DS, công nhận sự thoả thuận của các đương sự.

Quyết định ghi nhận ông Cang được quyền sở hữu toàn bộ nhà đất và thanh toán lại cho vợ con ông Trinh số tiền 2,5 tỷ đồng. Ngay sau khi có quyết định của Toà án, ông Cang được cấp giấy CNQSDĐ và chuyển nhượng đất cho người khác.

Ngày 4.4.2018 và 17.4.2018, UBND phường Hiệp Ninh, thành phố Tây Ninh có văn bản đề nghị TAND tỉnh kiến nghị TAND cấp cao xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm đối với Quyết định số 24 của TAND thành phố Tây Ninh do bỏ sót 5 đồng thừa kế khác đang ở nước ngoài. Kèm theo văn bản đề nghị là phiếu cung cấp kết quả xác minh của Công an thành phố Tây Ninh xác định số người con của cụ Tâm và cụ Lý là 7 người.

Ngày 8.5.2018, TAND tỉnh đã có văn bản kiến nghị TAND cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm đối với Quyết định số 24 của TAND thành phố Tây Ninh (có gửi kèm hồ sơ vụ án, các tài liệu do UBND phường Hiệp Ninh, Công an thành phố Tây Ninh và UBND thành phố Tây Ninh cung cấp). 

Ngày 29.1.2019, TAND tỉnh nhận được Thông báo số 62/TB, ngày 4.1.2019 của TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh trả lời không có căn cứ kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với Quyết định số 24 theo văn bản kiến nghị của TAND tỉnh. 

Hiện nay, UBND thành phố Tây Ninh tiếp tục có văn bản đề nghị TAND tỉnh kiến nghị Chánh án TAND tối cao xem xét vụ án theo trình tự giám đốc thẩm. Đồng thời, ngày 13.2.2019, TAND thành phố Tây Ninh có báo cáo về việc đang giải quyết các tranh chấp về hợp đồng thuê đất đối với phần đất 1.842,8m2 (di sản của cụ Tâm, cụ Lý) giữa ông Nguyễn Quang Cang với những người thuê đất, những người nhận chuyển nhượng đất.

Các vụ án này có tính phức tạp do Quyết định số 24 của TAND thành phố Tây Ninh không giải quyết hợp đồng thuê quyền sử dụng đất giữa vợ con của ông Trinh với ông Bí, bà Kiển trong khi quyết định lại giao đất cho ông Cang.

TAND tỉnh nhận thấy, trong quá trình giải quyết vụ án tranh chấp thừa kế, TAND thành phố Tây Ninh đã có những sai lầm. Thứ nhất, bỏ sót 5 người con của cụ Tâm, cụ Lý đang ở nước ngoài (thuộc hàng thừa kế thứ nhất) do các đương sự ở Việt Nam cố tình không khai, nhằm được hưởng phần thừa kế nhiều hơn.

Thứ hai, có đưa người thuê đất là ông Bí, bà Kiển tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan nhưng không giải quyết hợp đồng thuê đất giữa vợ con của ông Trinh với ông Bí, bà Kiển trong khi quyết định lại giao đất cho ông Cang sử dụng. 

Chánh án TAND tỉnh Bùi Đức Xuân kết luận, những sai lầm nêu trên dẫn đến Toà án cấp sơ thẩm quyết định không phù hợp với những tình tiết khách quan của vụ án, gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự; vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng làm cho đương sự không thực hiện được quyền, nghĩa vụ tố tụng của mình nên quyền, lợi ích của họ không được bảo vệ theo đúng quy định của pháp luật.

Việc trả lời không kháng nghị của Toà án cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh không được sự đồng tình của các cơ quan hành chính tại thành phố Tây Ninh. TAND tỉnh Tây Ninh kiến nghị đến Chánh án TAND tối cao xem xét kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với Quyết định công nhận sự thoả thuận của các đương sự số 24 của TAND thành phố Tây Ninh theo hướng huỷ quyết định sơ thẩm để TAND thành phố Tây Ninh giải quyết lại vụ án.

“Kẻ lạ mặt” đến nhà lấy tài sản

Trong khi kiến nghị của Chánh án TAND tỉnh chưa được TAND tối cao trả lời thì gia đình bà Nguyễn Thị Ngọc Bi có đơn tố cáo đến Công an TP. Tây Ninh về một số “kẻ lạ mặt” đến huỷ hoại tài sản gia đình bà. Bà Bi cho biết, sau khi có Quyết định số 24 của TAND Thành phố, phần đất trên đã được chuyển nhượng cho nhiều người nhưng đến nay không giao đất được. Gia đình bà nhiều lần ngăn cản việc xây dựng và cắm cọc phần đất. 

Chiếc xe lôi liên quan đến việc lấy tài sản của gia đình bà Bi.

Do không thể giao đất cho các bên mua nên khoảng 20 giờ 20 phút ngày 1.11. 2019, cháu bà Bi là Hồ Nguyễn Phước Lộc bị ông D cùng 1 người đàn ông khác chém tại quán 102, trên đường Nguyễn Văn Rốp, khu phố 6, phường IV, thành phố Tây Ninh. Vụ việc trên gia đình bà Bi có đến trình báo tại Công an phường IV. 

Tiếp đến, khoảng 12 giờ ngày 3.11.2019, có một nhóm “lạ mặt” đến đập phá hàng rào nhà thờ tổ của gia đình bà Bi trên đường CMT8 (gần vựa kiểng Hai Bí) lấy một số tài sản. Khoảng 1 giờ sau, nhóm người này trở lại trên 1 chiếc xe lôi có khoảng 3 người (1 tài xế, 1 người tên T  bán đồ chơi trẻ em trước cửa và 1 người lạ) vào nhà thờ tổ lấy gần hết tài sản của gia đình bà Bi, gồm 2 cái máy lạnh, 1 cái tủ lạnh, 2 chiếc xe đạp, 1 kệ sắt dùng để kê bao gạo, hàng rào lưới B40 dài khoảng 30m và các vật dụng như nồi, chảo, chổi...

Sau đó, ông Trương Văn Bí (vựa kiểng Hai Bí) phát hiện và la lên thì nhóm người này lên xe bỏ đi. Sau đó, con gái bà Bi là chị Hương đã đến Công an phường IV trình báo.

Ngoài việc gửi đơn đến Công an TP. Tây Ninh, bà Bi còn gửi đơn đến Chánh án TAND tỉnh đề nghị Chánh án có văn bản gửi đến các cơ quan hữu quan ngăn chặn, kiến nghị điều tra làm rõ việc lộng hành của các thành phần xấu làm ảnh hưởng đến sức khoẻ và tài sản của gia đình bà; có văn bản tạm thời ngưng các vụ việc có liên quan đến Quyết định số 24 của TAND TP. Tây Ninh do vụ việc đang được Toà án tối cao xem xét, giải quyết. 

Được biết, ngày 13.1.2020, Công an TP. Tây Ninh gửi thông báo đến ông Lộc cho biết, kết quả giám định 5 vết thương là 8%. Ngày 31.12.2019, TAND tỉnh có quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời cấm những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vụ án trực tiếp hoặc thuê, nhờ người tháo dỡ, lắp ghép, đào bới, xây dựng công trình trên đất, làm thay đổi công trình xây dựng trên đất, huỷ hoại tài sản trên đất liên quan đến phần đất đang tranh chấp. 

Theo gia đình bà Nguyễn Thị Ngọc Bi, vụ việc một số “kẻ lạ mặt” lấy tài sản đến nay, Công an Thành phố vẫn chưa có thông báo kết quả xử lý. Gia đình bà chụp ảnh chiếc xe lôi, biển kiểm soát và các đối tượng mà gia đình bà nghi vấn có liên quan đến việc lấy tài sản, cung cấp cho công an. 

ĐỨC TIẾN