Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Một vụ tranh chấp không rõ cơ quan nào giải quyết

Cập nhật ngày: 01/05/2016 - 10:48

Theo ông Thuỷ, con đường xuống cánh đồng Cây Gõ (ấp Thuận Hoà, xã Truông Mít) là đường công cộng, hình thành từ trước giải phóng, có chiều ngang khoảng 3m, chạy cặp theo phần đất của ông Trương Văn Tó. Tuy nhiên hiện nay, con đường này đã bị ông Tó rào lại, khiến việc sản xuất của gia đình ông Thuỷ gặp rất nhiều khó khăn. Hiện ông Thuỷ phải bỏ ruộng hoang do không có đường đi vào.

Ông Thuỷ làm đơn khiếu nại gửi đến UBND xã Truông Mít. UBND xã mời ông Tó đến làm việc, yêu cầu mở lại con đường. Tại buổi hoà giải được tổ chức vào tháng 3.2016, ông Tó không đồng ý vì cho rằng con đường nằm trên phần đất của ông, đã được cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Hoà giải không thành, UBND xã Truông Mít hướng dẫn ông Thuỷ khởi kiện đến TAND huyện Dương Minh Châu để yêu cầu ông Tó mở lại con đường.

Thế nhưng, sau khi thụ lý đơn, ngày 23.3.2016, TAND huyện ra thông báo trả lại đơn kiện của ông Trần Văn Thuỷ, do yêu cầu của ông thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã Truông Mít. Bởi theo trích lục bản đồ địa chính tại Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh– Chi nhánh huyện Dương Minh Châu, diện tích con đường không nằm trong giấy chứng nhận QSDĐ của ai cả. Căn cứ vào Điểm e, Khoản 1 Điều 168 của Bộ luật Tố tụng dân sự, TAND huyện Dương Minh Châu trả lại đơn kiện cùng các tài liệu chứng cứ kèm theo và thông báo cho người khởi kiện được biết.

Sau khi TAND huyện Dương Minh Châu thông báo trả lại đơn kiện, ông Thuỷ mang hồ sơ về UBND xã Truông Mít yêu cầu giải quyết. Đến ngày 19.4.2016, UBND xã Truông Mít có Công văn gửi TAND huyện Dương Minh Châu, nội dung cho rằng, qua kết quả xác minh tại Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện và căn cứ vào giấy chứng nhận QSDĐ cấp cho ông Trương Văn Tó, thì phần diện tích con đường đang tranh chấp nằm trong giấy chứng nhận QSDĐ của ông Tó. Căn cứ vào Khoản 1 Điều 203 Luật Đất đai, UBND xã Truông Mít lại chuyển đơn của ông Thuỷ đến TAND huyện Dương Minh Châu giải quyết theo thẩm quyền.

Đến đây thì ông Thuỷ chẳng biết phải gõ cửa cơ quan nào để được xem xét, giải quyết việc ông yêu cầu ông Tó trả lại con đường đi vào ruộng để sản xuất.

Theo ông Trần Duy Phương– Phó Chủ tịch UBND xã Truông Mít, vụ tranh chấp con đường giữa ông Thuỷ và ông Tó đã được UBND xã tổ chức hoà giải từ tháng 1.2016. Khi đó, xã đã hoà giải thành, hai bên đồng ý mở con đường cặp nhà ông Tó để ông Thuỷ đi xuống ruộng sản xuất. Đồng thời, cũng trong tháng 1.2016, ông Trương Văn Tó có đơn đề nghị xác minh nguồn gốc đất con đường là đất của ông, để ông cắm ranh đất, sau này khỏi tranh chấp.

Còn theo cán bộ Tư pháp xã Truông Mít, sau khi xảy ra vụ ông Tó rào đường, UBND xã có tiến hành xác minh lại nguồn gốc. Kết quả xác minh, con đường này được hình thành trước năm 1975, nhưng nằm ở vị trí khác trên đất của ông Tó, sau này mới được dời đến vị trí cặp nhà ông Tó. Còn vấn đề con đường trên là đường công cộng hay là đất của ông Tó thì phải chờ toà án xem xét giải quyết. Tuy nhiên, sau khi hoà giải thành vào tháng 1.2016, giữa ông Tó và ông Thuỷ lại xảy ra mâu thuẫn, ông Tó tiếp tục lấy lưới B40 rào lại con đường. UBND xã tiếp tục hoà giải nhưng kết quả không thành.

Tại sao con đường đã hình thành từ trước 1975, nhưng trong giấy chứng nhận QSDĐ cấp cho ông Tó vào năm 1993 không thể hiện có con đường này? Cán bộ Tư pháp xã Truông Mít cho rằng, vào thời điểm cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho ông Tó thì sử dụng bản đồ địa chính 299, có tỷ lệ 1/1.500, nên con đường 3m không được thể hiện trên bản đồ.

Còn vì sao khi trích lục bản đồ địa chính tại Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh – Chi nhánh huyện Dương Minh Châu thì con đường không nằm trong giấy chứng nhận QSDĐ của bất kỳ ai? Cán bộ Tư pháp xã cho rằng, khi ông Tó đến UBND xã làm thủ tục tách đất cho các con, UBND xã có đề nghị ông Tó chừa con đường trên làm đường đi chung. Ông Tó đã đồng ý nên trong bản đồ địa chính đã chỉnh lý con đường không nằm trong đất của ai. Trong quá trình làm thủ tục tách cho đất các con, giữa ông Tó và ông Thuỷ xảy ra tranh chấp, nên ông Tó đến xã lấy lại hồ sơ, không làm thủ tục tách đất cho các con nữa. Vì thế giấy chứng nhận QSDĐ vẫn còn là của ông Tó và con đường tranh chấp vẫn thể hiện trên giấy chứng nhận QSDĐ của ông Tó.

Ông Trần Duy Phương cho biết thêm, ngay khi ông Thuỷ cho biết TAND thông báo trả lại đơn, UBND xã đã phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường tiến hành đo đạc lại, xác định con đường tranh chấp nằm trong giấy chứng nhận QSDĐ được cấp cho ông Trương Văn Tó. Do đó, UBND xã Truông Mít mới có văn bản gửi TAND huyện Dương Minh Châu để nói rõ vấn đề trên.

Theo Chánh án TAND huyện Dương Minh Châu, nếu UBND xã ban hành văn bản như trên, thì yêu cầu ông Thuỷ mang văn bản của UBND xã đến liên hệ toà án để được xem xét. Bởi đến nay, TAND huyện chưa nhận được văn bản của UBND xã Truông Mít.

Hy vọng trong thời gian tới, vụ tranh chấp của ông Trần Văn Thuỷ sẽ có cơ quan có thẩm quyền giải quyết, nhằm đảm bảo quyền lợi cho các bên trong vụ tranh chấp con đường đi này.

THIÊN TÂM