BAOTAYNINH.VN trên Google News

Một vụ xây cất nhà tạm không phép trên đường 30.4 

Cập nhật ngày: 08/02/2017 - 14:27

BTNO - Bạn đọc phản ánh đến Báo Tây Ninh, hiện nay trên đường 30.4 thuộc khu phố 1, phường 1, TP. Tây Ninh có một hộ gia đình xây dựng nhà không phép.

 Shop hoa tươi Mimosa đã được xây dựng xong.

Qua tìm hiểu được biết đây là khu đất trống có diện tích 110m2 của vợ chồng bà Trịnh Thị Thu Vân và ông Trần Hoàng Sơn cho ông Đỗ Hoàng Thống, ngụ xã Mỏ Công, huyện Tân Biên thuê để mở shop hoa tươi.

Sau khi nhận tin báo của người dân, ngày 6.1.2017, UBND phường 1 đã lập đoàn kiểm tra đến lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm đối với công trình đang thi công xây dựng vì đã có hành vi vi phạm hành chính do tổ chức thi công xây dựng công trình không giấy phép xây dựng với diện tích 23,4m2 được quy định tại điểm a, khoản 6 Điều 13 Nghị định 121 NĐ-CP, đoàn yêu cầu chủ đầu tư ngừng thi công, lập thủ tục xin phép.

Ngày 9.1.2017, ông Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch UBND phường 1 ra quyết định về việc đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị do ông Trần Hoàng Sơn làm chủ đầu tư xây dựng công trình, quyết định được tống đạt lúc 18 giờ cùng ngày.

Mặc dù nhận quyết định tống đạt đình chỉ thi công nhưng ông Thống vẫn tiếp tục cho xây dựng công trình vào ban đêm. Vào lúc 23 giờ ngày 10.1.2017 UBND phường 1 đã đến lập biên bản khi ông Sơn đang xây dựng.

Tại thời điểm đoàn kiểm tra  có 4 thợ hồ đang thực hiện việc lát nền. Khi đoàn kiểm tra hỏi vì sao đã nhận quyết định đình chỉ thi công nhưng ông vẫn tiến hành xây dựng? Ông Thống cho biết: “Tôi đã nhận quyết định, tuy nhiên do tôi đã lỡ thuê thợ nên cũng muốn công trình được hoàn thành để đưa vào sử dụng”. 

Đoàn kiểm tra yêu cầu ông Thống ngưng ngay hành vi vi phạm và yêu cầu những người đang trực tiếp thi công công trình vi phạm rời khỏi công trình.

Ngày 11.1.2017, Chủ tịch UBND phường 1 do ông Nguyễn Văn Nam ký Quyết định số 09/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với ông Trần Hoàng Sơn, vì đã có hành vi vi phạm hành chính, tổ chức thi công xây dựng công trình khác không có giấy phép xây dựng theo quy định tại điểm a, khoản 6 điều 13 tại Nghị định 121/2013/NĐ-CP.

Hiện trạng xây dựng công trình đã lợp mái, đã đóng vách, chưa lót nền, chưa gắn cửa, diện tích 23,4m2, bị áp dụng hình thức xử phạt bằng tiền 2 triệu đồng. Quyết định xử phạt của Chủ tịch UBND phường còn yêu cầu ông Sơn tháo dỡ công trình và xin phép xây dựng theo đúng quy định của pháp luật. Cùng ngày ông Sơn đã nộp phạt tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam Chi nhánh Tây Ninh.

Ngày 13.1 Chủ tịch UBND phường 1 có văn bản báo cáo gởi UBND thành phố Tây Ninh và Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) Thành phố cho ý kiến đối với trường hợp sử dụng dựng nhà sắt của ông Trần Hoàng Sơn nói trên có được tiếp tục xây dựng không để UBND phường 1 có cơ sở giải quyết. Thế nhưng, ngày 18.1.2017 chúng tôi lại nhận thấy tại công trình vẫn đang được tiến hành thi công (?!).

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Văn Linh, Trưởng Phòng QLĐT Thành phố Tây Ninh cho biết ở Phòng đã được UBND phường 1 báo cáo, theo phân cấp trên đường 30.4 thuộc Sở Xây dựng quản lý, Phòng QLĐT Thành phố không có thẩm quyền cấp phép đó, vấn đề cất nhà tạm dứt khoát là không cho.

Liên hệ với Thanh tra Sở Xây dựng, phóng viên được một cán bộ cho biết, theo Quyết định số 06/2015/QĐ-UBND, ngày 20.1.2015 của UBND tỉnh Tây Ninh, chức năng và thẩm quyền xử phạt việc xây cất nhà không phép là của UBND phường, xã xử lý theo quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Tại khoản 1 Điều 8 Quyết định trên nêu rõ: “UBND cấp xã chịu trách nhiệm kiểm tra và xử lý theo quy định các công trình xây dựng không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng trên địa bàn quản lý”. Sau khi biết được vụ việc Thanh tra Sở Xây dựng đã liên hệ với UBND phường 1 nhắc nhở và yêu cầu xử lý vụ việc dứt điểm theo Quy chế 06.

Như vậy, UBND phường 1 phải có trách nhiệm xử lý là đúng thẩm quyền. Tuy nhiên không hiểu vì lý do vì đến ngày 19.1.2017 công trình xây dựng này đã được hoàn thành và ngang nhiên đặt tên bảng hiệu shop hoa Mimosa trên đường 30.4 sau khi bị xử phạt 2 triệu đồng?

Một người dân bức xúc: “Chúng tôi không hiểu vì sao một người dân chỉ cần đổ đống xà bần trước nhà là bị lực lượng chức năng đến yêu cầu trình giấy tờ, còn công trình của ông Thống khi xây dựng không giấy phép, đã bị xử phạt hành chính, tại sao lại được tiếp tục xây cất hoàn chỉnh ?”. Câu hỏi này người dân mong được câu trả lời thoả đáng từ đơn vị có trách nhiệm.

SÔNG NINH