BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mr. Muối 

Cập nhật ngày: 02/11/2023 - 23:44

BTN - Dự án của 3 chàng trai thể hiện vai trò của người trẻ trong việc nâng tầm giá trị các sản phẩm đặc sản địa phương, góp phần quảng bá du lịch, văn hoá, con người quê hương Tây Ninh.

Đội Mr.Muối nhận giải Nhì Cuộc thi Khởi nghiệp xanh lần thứ 9, năm 2023

Dự án Mr. Muối của 3 chàng trai Tây Ninh Đặng Khánh Duy, Nguyễn Ngọc Sơn và Phạm Thái Hoàng đến từ Công ty TNHH Tân Nhiên đã xuất sắc vượt qua 37 dự án tại vòng chung kết, đoạt giải Nhì Cuộc thi Dự án khởi nghiệp xanh lần thứ 9 do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) phối hợp các đơn vị tổ chức.

Dự án của 3 chàng trai thể hiện vai trò của người trẻ trong việc nâng tầm giá trị các sản phẩm đặc sản địa phương, góp phần quảng bá du lịch, văn hoá, con người quê hương Tây Ninh.

Câu chuyện khởi nghiệp xanh

Tiếp nối câu chuyện nâng tầm đặc sản địa phương - bánh tráng Tây Ninh, 3 chàng trai của Công ty TNHH Tân Nhiên bắt tay viết tiếp câu chuyện cho đặc sản muối ớt Tây Ninh, với mong muốn ghi danh thêm một món ăn của quê hương trên bản đồ ẩm thực Việt Nam.

Anh Nguyễn Ngọc Sơn (SN 1993, Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Tân Nhiên), một trong 3 thành viên của dự án chia sẻ, trong một lần được bạn bè nhờ mua đặc sản bánh tráng, muối ớt Tây Ninh, anh nhận ra có nhiều du khách chưa thực sự biết muối Tây Ninh có những loại gì, đặc điểm như thế nào; chính người Tây Ninh cũng chưa nắm rõ hết các loại muối có ở quê nhà.

Ý tưởng hình thành, Sơn bắt tay vào việc thống kê các sản phẩm muối ớt có tại Tây Ninh, đồng thời nghiên cứu các sản phẩm muối truyền thống, xây dựng một sản phẩm có thương hiệu được nhiều người biết đến.

Anh Sơn và sản phẩm Mr.Muối.

Tự đặt bài toán cho mình, 3 chàng trai: Đặng Khánh Duy, Nguyễn Ngọc Sơn và Phạm Thái Hoàng dành 4 tháng tìm lời giải. Bắt đầu đề bài chuyển đổi kỹ thuật từ làm muối thủ công, truyền thống trở thành sản phẩm chất lượng, sản xuất dây chuyền, máy móc hiện đại, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Nhóm đã nghiên cứu cách rang muối bằng máy với nhiệt độ phù hợp để cho ra loại muối có màu tự nhiên nhất có thể. Cùng với đó, các thành phần nguyên liệu trong muối cũng được “gia giảm” trong khâu chế biến để giảm độ ngọt, độ mặn của muối, bảo đảm sức khoẻ người tiêu dùng.

“Kiểm soát nguyên liệu trước, trong và sau sản xuất là khâu quan trọng nhất, thử thách lớn nhất trong dự án. Nhóm đã tìm đến nhiều cơ sở, nhà phân phối lớn, nhỏ tìm mua các loại nguyên liệu sạch, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bảo đảm sản phẩm làm ra an toàn, uy tín, chất lượng, được sự tin tưởng nơi người tiêu dùng. Đây là nền móng giúp sản phẩm đặc sản địa phương được nâng lên tầm cao mới”- anh Sơn chia sẻ.

Các sản phẩm của Mr.Muối.

Tháng 5.2023, sản phẩm muối ớt Tây Ninh chính thức ra mắt với tên gọi Mr.Muối, gồm 3 loại: muối ớt tỏi, muối tôm và muối sặc. Đây cũng là tên gọi thân thương bạn bè gọi các anh sau khi hoàn thành dự án nâng tầm đặc sản muối ớt Tây Ninh.

Các sản phẩm được thiết kế đựng trong hũ nhựa và túi zip tiện lợi, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhãn dán được thiết kế hình hũ muối bắt mắt với tông màu xanh chủ đạo càng làm bật thêm ý tưởng “khởi nghiệp xanh” của 3 người trẻ.

Hoàn thiện quá trình nghiên cứu, sản xuất, sản phẩm Mr. Muối được tung ra thị trường để đánh giá thị hiếu khách hàng. Là sản phẩm đặc trưng của địa phương với sự đầu tư chỉn chu, bài bản, Mr. Muối nhanh chóng nhận được sự đón nhận của người tiêu dùng.

Đến nay, sau 5 tháng có mặt trên thị trường, Mr. Muối đã có mặt tại 137 siêu thị của hệ thống Sài Gòn Co.op trên cả nước và phân phối sản phẩm cho hơn 190 điểm bán của Satra Food tại TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ...

Màu muối đẹp mắt của sản phẩm Mr.Muối.

Anh Sơn chia sẻ, sự đón nhận nhiệt tình từ phía các nhà phân phối và đặc biệt phản hồi tích cực từ phía người tiêu dùng là điều bất ngờ đối với nhóm nghiên cứu của anh. “Chúng tôi tự hào khi đặc sản muối ớt Tây Ninh được xuất hiện trên bản đồ Khởi nghiệp xanh- nơi vinh danh các sản phẩm ẩm thực đặc sắc của cả nước. Đó chính là động lực thúc đẩy để nhóm cố gắng hoàn thiện các khâu sản xuất sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế, viết tiếp câu chuyện đưa sản phẩm muối Tây Ninh vươn xa hơn, không chỉ trong nước mà ra cả thế giới”.

Kết nối đặc sản vùng miền

Nhận định tham gia Cuộc thi Khởi nghiệp xanh là một cơ hội lớn để được tiếp xúc với các chuyên gia hàng đầu ngành thực phẩm Việt Nam và những người trẻ tâm huyết với việc nâng tầm giá trị đặc sản địa phương, đội Mr.Muối dự thi với tâm thế học hỏi, cọ xát để đem về cho mình những kiến thức, ý tưởng mới.

Tại đây, nhóm anh Sơn nảy sinh thêm ý tưởng kết nối các sản phẩm đặc sản của các tỉnh, thành thành một hệ sinh thái đặc sản. Cụ thể hơn, 3 chàng trai định hướng phát triển Mr.Muối thành chuỗi sản phẩm đặc sản với nhiều loại muối mới lạ như muối với tỏi Phan Rang, tỉnh Ninh Thuận; muối với đường phèn Quảng Ngãi... làm phong phú thêm sản phẩm muối ớt Tây Ninh, đồng thời tạo nên sự cộng hưởng, giao thoa văn hoá ẩm thực của các tỉnh, thành, vùng, miền trên cả nước.

Nói về ý tưởng này, anh Sơn cho biết, muối là gia vị không thể thiếu trong chế biến món ăn. Muối cũng là loại gia vị có thể ăn kèm với nhiều loại thực phẩm khác nhau. Chính vì vậy, đây là sản phẩm có thể dễ dàng kết hợp với nhiều loại gia vị khác nhau. Hiểu được bản chất và tầm quan trọng của muối, các thành viên của nhóm và Công ty Tân Nhiên mong muốn Mr. Muối trở thành một sản phẩm muối đa dạng, kết nối các vùng, miền.

Để từng bước thực hiện dự án, nhóm anh Sơn và Công ty Tân Nhiên đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành nhà máy dây chuyền sản xuất muối Mr. Muối diện tích hơn 500m2, với công nghệ sản xuất hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế cũng như đạt chuẩn về chất lượng sản phẩm, bảo đảm an toàn thực phẩm.

Xa hơn, 3 chàng trai “Mr.Muối” sẽ trực tiếp đến các vùng nguyên liệu đặc sản của các tỉnh, thành chọn lựa nguyên liệu, phối hợp các cơ sở sản xuất đặc sản địa phương cung cấp nguyên liệu bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm để cho ra đời những sản phẩm muối mới, độc đáo.

Để đưa sản phẩm Mr.Muối tiếp cận với khách du lịch, quảng bá hình ảnh đặc sản Tây Ninh, Công ty TNHH Tân Nhiên đang đẩy mạnh phân phối sản phẩm muối tại các khu du lịch trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là Khu du lịch Sunworld Ba Den Moutain. Đồng thời đưa sản phẩm Mr. Muối tiếp cận các trạm dừng chân, tiệm tạp hoá, gian hàng đặc sản trên khắp các địa bàn tỉnh.

Ngọc Bích - Tâm Giang