Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

MTTQ xã Tân Đông (Tân Châu): Xây dựng mô hình Tổ Dân cư tự quản không có học sinh bỏ học

Cập nhật ngày: 04/08/2010 - 11:07
HTML clipboard

Ông Nguyễn Văn Chấn- Chủ tịch UBMTTQ xã Tân Đông phát động phong trào thi đua phấn đấu xây dựng “Tổ DCTQ không có học sinh bỏ học”

Là một xã biên giới giáp với Campuchia, xã Tân Đông (huyện Tân Châu) có 3.591 hộ dân cư ngụ ở 9 ấp, trong đó có 3 ấp đồng bào dân tộc Khmer. Thời gian qua, ở xã này có số học sinh phổ thông bỏ học khá cao. Chính quyền, đoàn thể và nhà trường đã tích cực tìm nhiều cách giải quyết nhưng tình trạng học sinh bỏ học vẫn có chiều hướng gia tăng. Thật ra không riêng gì xã Tân Đông mà ở nhiều địa phương trong tỉnh Tây Ninh đều đang xảy ra hiện tượng học sinh bỏ học. Đó là nỗi bức xúc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Để ngăn chặn tình trạng học sinh bỏ học, Uỷ ban MTTQ xã Tân Đông tích cực triển khai xây dựng mô hình Tổ DCTQ không có học sinh bỏ học. Qua kiểm tra năm học 2009 – 2010, xã Tân Đông có 865 học sinh THCS, trong đó số học sinh bỏ học là 30 học sinh chiếm tỷ lệ 2,9%. Học sinh THPT có 539 em, bỏ học 52 học sinh, chiếm tỷ lệ 9,6%. Nguyên nhân của việc học sinh bỏ học được thẳng thắn nhìn nhận là do: năng lực giảng dạy của một số giáo viên còn hạn chế, việc giảng dạy chưa kích thích được tư duy sáng tạo và chưa tạo ra được bầu không khí học tập sôi nổi, hứng thú cho học sinh. Phong trào hoạt động của nhà trường chưa cuốn hút, chưa tạo ra sân chơi bổ ích cho học sinh. Một số giáo viên chưa phát huy cao vai trò trách nhiệm. Trong khi đó cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị chưa đáp ứng được nhu cầu dạy và học. Kinh phí đầu tư cho môi trường học tập của học sinh còn hạn chế nên các phong trào ngoại khoá như: tham quan, vui chơi giải trí chưa được quan tâm, hiệu quả chưa cao. Sự phối hợp giữa các lực lượng giáo dục chưa tốt. Trong khi một số học sinh lười học, đua đòi ham chơi, nhất là học sinh ham chơi games online… dẫn đến tình trạng học sinh học yếu, học kém rồi.. bỏ học. Điều đáng lo ngại là số học sinh bỏ học đi chơi lang thang rất dễ bị kẻ xấu lợi dụng. Một số phụ huynh học sinh do hoàn cảnh khó khăn, hoặc mải mê chạy theo làm ăn kinh tế không quan tâm đến việc học hành của con cái, có phụ huynh còn muốn con ở nhà đi làm lấy tiền giúp đỡ gia đình. Đối với học sinh con em đồng bào dân tộc Khmer do phong tục tập quán và ngôn ngữ nói, viết còn hạn chế, giáo viên giảng dạy lại không biết tiếng Khmer nên gặp khó khăn trong giảng dạy… Vì vậy nhiều học sinh không hứng thú học tập dẫn đến bỏ học.

Nghiêm túc nhìn nhận rõ nguyên nhân dẫn đến tình trạng học sinh bỏ học, Uỷ ban MTTQ xã Tân Đông đã phối hợp chặt chẽ với ban giám hiệu, giáo viên các trường học, cùng các ban ngành đoàn thể tìm ra giải pháp để phòng chống học sinh bỏ học. Tập trung quan tâm thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện – học sinh tích cực”. Xây dựng môi trường sư phạm tốt, có kỷ cương nền nếp. Bồi dưỡng và sử dụng hợp lý giáo viên. Phân công giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy cho học sinh yếu kém có biểu hiện chán học. Quản lý chặt chẽ sĩ số học sinh hằng ngày, hằng tuần. Lập sổ điện thoại của gia đình, phụ huynh học sinh trong toàn trường để liên hệ, thông báo kịp thời, tăng cường phối hợp với phụ huynh rèn luyện giáo dục cho học sinh. Tích cực đổi mới phương pháp dạy học và tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá để thu hút học sinh tham gia. Đẩy mạnh các hoạt động đoàn thể trong nhà trường như: Đoàn, Đội, Công đoàn. Thường xuyên báo cáo cho Đảng uỷ, UBND, ấp, tổ để kịp thời tổ chức vận động giúp đỡ. UBMTTQ cùng các ban ngành đoàn thể và nhà trường quan tâm giúp đỡ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giáo dục động viên những học sinh yếu kém có nguy cơ bỏ học. Tích cực vận động xây dựng quỹ khuyến học và quan tâm chú trọng đẩy mạnh việc tuyên truyền giáo dục cho nhân dân hiểu rõ Luật Giáo dục, hiểu rõ việc đi học nâng cao tri thức là quyền lợi và là nghĩa vụ của mọi người.

Một trong những biện pháp đang được tích cực vận dụng trong việc phòng chống học sinh bỏ học là xây dựng mô hình “Tổ Dân cư tự quản không có học sinh bỏ học”. Uỷ ban MTTQ xã lấy Tổ DCTQ làm đơn vị trực tiếp thực hiện công tác phòng chống học sinh bỏ học. Đồng thời nâng cao vai trò trách nhiệm của Tổ DCTQ trong hoạt động tự quản tại cộng đồng dân cư, nhất là phát huy tự quản chăm lo cho sự nghiệp giáo dục. Thực tế tổ tự quản gắn bó sâu sát nhất trong đời sống sinh hoạt hằng ngày của nhân dân ở cộng đồng dân cư, có thể phát hiện, giúp đỡ và vận động kịp thời để ngăn chặn học sinh bỏ học. UBMTTQ xã tích cực triển khai kế hoạch, kiểm tra đôn đốc các ban công tác MT ở các KDC, tổ chức cho từng tổ tự quản và các hộ gia đình đăng ký cam kết không có học sinh bỏ học. Phong trào xây dựng mô hình Tổ DCTQ không có học sinh bỏ học của xã Tân Đông đang được các ban ngành đoàn thể và quần chúng nhân dân hoan nghênh, đồng tình. Hy vọng sẽ đem lại hiệu quả thiết thực nhất.

T.C.H