BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mua bán đồi mồi quý hiếm, 2 bị cáo lãnh án 22 năm tù 

Cập nhật ngày: 20/06/2021 - 19:40

BTNO - Sau hai ngày xét xử, ngày 18.6, TAND huyện Gò Dầu tuyên án bị cáo Phún Nhịt Tắc (41 tuổi, ngụ ấp Đá Hàng, xã Hiệp Thạnh) 12 năm tù; Trần Minh Lành (27 tuổi, ngụ ấp Xẽo Nhào, xã Hưng Thành, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu) 10 năm tù về tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm”.

Phún Nhịt Tắc và Trần Minh Lành trước tòa.

Theo cáo trạng, từ tháng 5 đến tháng 11.2019, Tắc đã nhiều lần đặt mua của một người đàn ông bên Campuchia (không rõ lai lịch) tổng cộng 39 cá thể đồi mồi kích thước từ 40 đến 60cm đã được sấy khô, với số tiền gần 37,6 triệu đồng, rồi đem về nhà của Tắc ở ấp Đá Hàng (cho chị vợ ở nhờ), cất giấu để bán lại cho người khác kiếm lời.

Sau đó, Tắc sử dụng mạng Zalo có nickname “Đức Rết” đăng bài viết “Giá nào cũng bán” kèm theo hình ảnh các cá thể đồi mồi, đồng thời Tắc thuê Lành giúp trông coi và tìm người mua. Lành được Tắc trả công bằng việc cho ăn uống và chỗ ở.

Khoảng 14 giờ ngày 23.12.2020, có một đôi nam nữ (không rõ lai lịch) gọi điện thoại cho Tắc hỏi mua 39 cá thể đồi mồi. Tắc và Lành dẫn đến cho xem hàng. Tắc ra giá bán 3,5 triệu đồng/cá thể đồi mồi nên đôi nam nữ không mua.

Đến 16 giờ 30 phút cùng ngày, cả hai gọi điện thoại cho Tắc kêu đem 2 cá thể đồi mồi để làm mẫu, chào bán cho người khác. Tắc kêu Lành lấy “hàng”, chuẩn bị đem giao thì bị Công an huyện cùng với Phòng Cảnh sát Kinh tế và Môi trường Công an tỉnh bắt quả tang, thu giữ 39 cá thể Đồi Mồi cùng một số vật chứng có liên quan.

Số cá thể đồi mồi này thuộc lớp bò sát có tên trong Phụ lục I, Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ và có tên trong Phụ lục I Danh mục các loài động vật, thực vật hoang dã thuộc Phụ lục Công ước về buôn bán Quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp CITES (loài thuộc họ Rùa biển Cheloniidae).

Hùng Dũng