BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mua bán pháo hoa phải đúng quy định 

Cập nhật ngày: 24/01/2024 - 08:50

BTN - Phó Chủ tịch UBND thành phố Tây Ninh khuyến cáo “Giữa pháo lậu và pháo do nhà máy Z121 Bộ Quốc phòng sản xuất, nếu không nhận biết kỹ sẽ dễ bị nhầm lẫn…”

Chị Lý Ngọc Giàu (bên trái)- đại điện cửa hàng số 19, Tổng Công ty GAET hướng dẫn khách hàng cách sử dụng đốt đấu nối và tra cứu mã vạch sản phẩm pháo hoa của nhà máy Z121.

Cận tết, pháo hoa không nổ được rao bán tràn lan trên các trang mạng xã hội với nhiều mức giá. Tuy nhiên, người dùng cần thận trọng khi mua, tránh nguy cơ chọn mua phải sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ. Theo khuyến cáo của ngành chức năng, người dân nên mua pháo hoa tại những cửa hàng được cấp phép hoạt động.

Theo Nghị định 137/2020/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo, cơ quan, tổ chức, cá nhân khi sử dụng pháo hoa chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa. Khi mua hàng phải xuất trình giấy tờ cá nhân, điền thông tin của người mua, các sản phẩm chọn mua để lưu trữ thông tin.

Pháo hoa Z121 tràn lan trên mạng xã hội

Không khó để bắt gặp và tham gia các hội nhóm mua bán pháo hoa không nổ của nhà máy Z121 Bộ Quốc phòng trên trang mạng xã hội Facebook với giá mỗi giàn vài trăm ngàn đồng. Cách thức rao bán trên mạng xã hội khá đa dạng, không riêng hình ảnh từng giàn, mà còn theo video clip pháo hoa đang đốt rực rỡ.

Đơn cử, tại tài khoản Facebook nhóm “Đại lý pháo hoa Z121 BQP”, khẳng định toàn bộ số pháo hoa được đăng bán là pháo do Bộ Quốc phòng sản xuất, đầy đủ hoá đơn, chứng từ. Hỏi giá bán thì tài khoản này mời inbox và nhắn đơn giá riêng cho từng loại pháo.

Ở tài khoản Facebook “Kho đồ chơi tết Mạnh Long”, pháo hoa được rao bán khá hấp dẫn: “Pháo bắn đến đâu lộc tài đến đó, an toàn- ít khói- lung linh”, “tầm cao, thấp có đầy đủ”, “hàng hoá chính hãng, nguồn gốc xuất xứ”, “sỉ lẻ số lượng lớn: 36-49-100”, “thùng, giàn”, Facebooker này còn cung cấp cả số hotline để khách hàng tiện mua.

Tuy nhiên, cùng nhiều lời câu dẫn của các thành viên trong nhóm giới thiệu hàng chính hãng, uy tín, có rất nhiều tài khoản khác đăng tải hình ảnh, clip “ống giấy rỗng” sau khi đặt mua pháo hoa của trang này.

      Pháo hoa là sản phẩm kinh doanh có điều kiện; chỉ mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa.

Tham gia nhóm “Đại lý pháo hoa Z121 số 3 BQP”, phóng viên được giới thiệu các loại pháo hoa không nổ do Nhà máy Z121 Bộ Quốc phòng sản xuất. Theo yêu cầu, tài khoản này cung cấp giá bán từng loại, như giàn phun viên loại 25 ống, 36 ống, giàn phun đặc biệt, giàn phun nhấp nháy bán với giá từ 200.000 đồng đến 450.000 đồng/ống, tuỳ theo năm sản xuất.

Nhóm này cam kết có hoá đơn đầy đủ, không phải đặt cọc trước, nhận hàng mới trả tiền. Nhóm “Pháo hoa Tết 2024-Sài Gòn” rao 295.000 đồng/giàn phun viên, không cần đặt cọc, giá cạnh tranh, cam kết hàng chính hãng Z121 Bộ Quốc phòng.

Lướt hơn 10 trang Facebook đăng bán pháo hoa, hầu hết các chủ tài khoản không niêm yết giá bán cụ thể, mà yêu cầu khách hàng nhắn tin riêng, số khác yêu cầu khách hàng chuyển khoản cọc trước khi mua pháo hoa Z121.

Thậm chí, các hội nhóm trên Facebook còn “bốc phốt” nhau để tranh giành khách hàng, cho rằng “đối thủ” đăng bán hàng giả, hàng lậu, hàng kém chất lượng. Nhiều người đưa ra cảnh báo hoặc bình luận nhắc nhở người mua nên cẩn trọng, vì sẽ nhận hàng kém chất lượng; sau khi nhận tiền xong, các trang mạng này cũng sẽ biến mất ngay sau đó.

Pháo hoa là sản phẩm kinh doanh có điều kiện

Chính thức hoạt động từ ngày 17.1.2024, ngay sau khi Tổng Công ty Kinh tế kỹ thuật công nghiệp quốc phòng (Tổng Công ty GAET) cấp giấy uỷ quyền kinh doanh, chị Lý Ngọc Giàu- đại diện cửa hàng pháo hoa số 19 (điểm trưng bày và bán pháo hoa số 19, phường Ninh Sơn, thành phố Tây Ninh) cho biết, theo quy định, pháo hoa là sản phẩm kinh doanh có điều kiện, nên để được phép kinh doanh, các đại lý, cửa hàng đều phải được Bộ Quốc phòng và cơ quan có thẩm quyền tại địa phương cấp phép, đồng thời phải đáp ứng các yêu cầu về kỹ thuật, an ninh, trật tự, an toàn, phòng chống cháy nổ.

 “Để lập địa điểm kinh doanh pháo hoa, chúng tôi phải được sự đồng ý của Tổng Công ty GAET. Các nhân viên cửa hàng phải được tập huấn về phòng, chống cháy nổ, được cơ quan chức năng chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự, được Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh. Đây là điều kiện cần và đủ cửa hàng chúng tôi mới được giới thiệu và kinh doanh pháo hoa tại tỉnh nhà”- chị Giàu nói.

Để nhận biết pháo hoa do nhà máy Z121 sản xuất, trên mỗi sản phẩm đều có mã vạch, ghi rõ xuất xứ và thời gian sử dụng, thông tin về nhà máy sản xuất rõ ràng, chị Giàu cho biết thêm: “Hàng trôi nổi trên thị trường hiện được bày bán rất nhiều.

Tuy nhiên, ưu điểm đặc biệt của pháo hoa do nhà máy Z121 sản xuất luôn có đấu nối các giàn với nhau để có thể đốt liên tục nhiều giàn cùng lúc mà không phải đốt từng giàn pháo đơn lẻ.

Hầu hết cửa hàng, điểm bán đều được tập huấn các kỹ thuật sử dụng pháo hoa an toàn, vì vậy, nếu người dân có nhu cầu đốt pháo hoa, nên đến những điểm bán được cấp phép để được hướng dẫn cụ thể, tránh nguy cơ cháy nổ, ảnh hưởng đến bản thân và gia đình”.

Trên mỗi sản phẩm pháo hoa do nhà máy Z121 Bộ Quốc phòng sản xuất đều có mã vạch, nguồn gốc xuất xứ.

Tại phường Ninh Thạnh, thành phố Tây Ninh, cửa hàng pháo hoa số 2 do Công ty TNHH MTV Hoá chất 21 (Bộ Quốc phòng) cấp phép hoạt động từ ngày 11.12.2023. Ông Hà Xuân Trường, đại diện cửa hàng khẳng định, nhà máy Z121 Bộ Quốc phòng là đơn vị duy nhất tại Việt Nam được sản xuất pháo hoa các loại.

Để bảo đảm mặt hàng pháo hoa do nhà máy Z121 sản xuất, ngoài mã vạch, nguồn gốc xuất xứ, các điểm bán đều niêm yết giá từng loại, đồng thời cung cấp phiếu bán, hoá đơn cho khách hàng theo quy định. “Dịp tết nguyên đán, cửa hàng nhập về khoảng 10.000 giàn pháo hoa các loại. Dự báo lượng hàng bán ra 500-600 giàn/ngày theo giá niêm yết của nhà máy”- ông Trường nói.

Nên mua hàng có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng

Trên thị trường hiện có hai đơn vị được cấp phép chính thức sản xuất và phân phối pháo hoa thuộc Bộ Quốc phòng, là nhà máy Z121 (TNHH MTV Hoá chất 21) và Tổng Công ty Kinh tế kỹ thuật công nghiệp quốc phòng. Chính sách kinh doanh được hai đơn vị này áp dụng bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng thông qua hệ thống các cửa hàng trên toàn quốc, giá bán sản phẩm cũng được niêm yết tại nhà máy.

Ông Nguyễn Trung Hiếu- Phó Chủ tịch UBND thành phố Tây Ninh cho biết, trên địa bàn Thành phố có 2 điểm kinh doanh pháo hoa được cấp phép hoạt động là cửa hàng số 2 và số 19.

Theo Nghị định số 137/2020/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo, từ ngày 11.1.2021 người dân chỉ được phép sử dụng loại pháo hoa không gây tiếng nổ trong các dịp lễ, tết, cưới hỏi… và chỉ có sản phẩm pháo hoa do nhà máy Z121 Bộ Quốc phòng sản xuất mới đáp ứng yêu cầu này.

Tất cả các điểm bán, cửa hàng kinh doanh pháo hoa do Bộ Quốc phòng cấp phép phải niêm yết giá bán của nhà máy.

“Pháo hoa được Bộ Quốc phòng cho phép một số các đại lý kinh doanh, mua bán công khai, trực tiếp cho người dân có nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên, một số thành phần, đơn vị lợi dụng chủ trương này bày bán công khai trên mạng xã hội, mua bán pháo trái phép, không bảo đảm chất lượng theo quy định.

Từ tháng 11.2023, UBND Thành phố đã tiến hành kiểm tra giấy phép hoạt động kinh doanh tại các điểm bán, đồng thời chuẩn bị các tài liệu tuyên truyền cho người dân hiểu khi mua pháo như thế nào là đúng quy định, bảo đảm sức khoẻ, an toàn”- ông Hiếu nói.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Tây Ninh khuyến cáo: “Giữa pháo lậu và pháo do nhà máy Z121 Bộ Quốc phòng sản xuất, nếu không nhận biết kỹ sẽ dễ bị nhầm lẫn. Người tiêu dùng cần mua sản phẩm pháo hoa tại các cửa hàng, địa điểm kinh doanh được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, có giấy chứng nhận bảo đảm hàng hoá.

Khi sử dụng, nên đốt ở những nơi trống trải, hạn chế cháy nổ. Tuyệt đối không mua qua mạng, hàng hoá trôi nổi không rõ xuất xứ, thông tin. Trường hợp phát hiện các điểm, đối tượng kinh doanh pháo hoa không bảo đảm, không có giấy phép hoạt động, người dân cần nhanh chóng thông tin đến cơ quan quản lý hoặc chính quyền địa phương để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, bảo đảm cho nhân dân Thành phố có một mùa xuân tươi vui, an toàn”.

Tâm Giang

Trên thị trường có hơn 10 loại pháo hoa như giàn phun viên nhấp nháy, giàn phun hoa, giàn phun viên... Tất cả các loại pháo hoa đều được nhà máy niêm yết giá bán công khai tại cửa hàng, điểm bán cấp phép hoạt động. Cụ thể, giàn phun hoa 25 ống giá bán 330.000 đồng/giàn; loại 36 ống giá 438.000 đồng/giàn; giàn phun viên đặc biệt 25 ống, giá 330.000 đồng/giàn, loại 36 ống có giá 398.000 đồng/giàn...