BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mưa đầu mùa "giải nhiệt" cho sản xuất nông nghiệp 

Cập nhật ngày: 08/05/2024 - 09:45

BTNO - Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh bắt đầu có mưa, phần nào giúp “giải nhiệt” cho sản xuất nông nghiệp trong tình hình thời tiết nắng hạn thời gian qua.

Hệ thống thuỷ lợi trên địa bàn tỉnh cung cấp nước đầy đủ, thường xuyên, liên tục cho sản xuất nông nghiệp.

Ông Nguyễn Đình Xuân- Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, những cơn mưa đầu tiên báo hiệu mùa mưa sắp đến không chỉ hỗ trợ cho hoạt động sản xuất nông nghiệp mà còn đặc biệt quan trọng đối với công tác phòng, chống cháy rừng, vì gần như 6 tháng nay không có mưa, cấp độ cảnh báo cháy rừng trên địa bàn tỉnh đang ở mức cao nhất là mức VI. Vừa qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra một vài vụ cháy trảng cỏ, cháy rừng trồng do khô hạn, một phần do ý thức người dân trong vấn đề đi bắt ong, sinh hoạt trong rừng, thậm chí một số người có động cơ xấu, đốt để cháy lan.

Còn đối với những diện tích sản xuất nông nghiệp khác, về cơ bản được hệ thống thuỷ lợi cung cấp đầy đủ, thường xuyên, liên tục nên không thiếu nước tưới. Một số khu vực có hiện tượng nước ngầm bị tuột, người dân phải khoan thêm, hoặc khoan sâu hơn giếng hiện có, tuy có tăng thêm chi phí sản xuất do nắng hạn gay gắt nhưng vẫn cơ bản giải quyết được nhu cầu cho sản xuất.

 “Ngành Nông nghiệp đã chủ động trong vấn đề điều tiết lượng nước tưới nhằm tối ưu nhất và dự phòng trong trường hợp mùa khô kéo dài; tiếp tục gia cố, kiên cố hoá các kênh mương để giảm lượng thất thoát nước, sửa chữa kịp thời những kênh bị hư hỏng. Theo dự báo của ngành, năm nay, nguồn nước phục vụ sản xuất ổn định, không lo thiếu nước”- ông Nguyễn Đình Xuân nói.

Tuy nhiên, việc xuất hiện những cơn mưa đầu tiên cũng có nguy cơ đối với những vườn sầu riêng chưa thu hoạch. Thường mưa đầu mùa có thể gây ra hiện tượng sốc nước trên cây sầu riêng, làm cho trái rụng hàng loạt. Ngoài ra, mưa đầu mùa kèm theo giông lốc có thể gây gãy cành, ngã cây, thậm chí rụng hàng loạt những trái non, trái chưa thu hoạch. Đây cũng là điều cần được lưu ý trong thời gian sắp tới. 

Ngành chức năng thực hiện công tác tiêm phòng bệnh cho đàn vật nuôi

Trong chăn nuôi quy mô hộ gia đình, thời tiết này thường dễ xảy ra bệnh dịch cho đàn vật nuôi, người chăn nuôi phải hết sức lưu ý phòng ngừa, tiêm phòng đầy đủ, tăng cường sức đề kháng cho vật nuôi.

Đối với công tác phòng chống cháy rừng, tỉnh đã nhận được công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng. Đến nay, trong cả nước xảy ra rất nhiều vụ cháy rừng, thậm chí có những trường hợp thương vong trong quá trình chữa cháy. Sở NN&PTNT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản về đẩy mạnh các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng mùa khô năm 2024; chủ động, tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Sở cũng có công văn và cử lực lượng Kiểm lâm, các đoàn đi giám sát công tác phòng, chống cháy rừng, bảo đảm phương châm “bốn tại chỗ”, trực gác chuẩn bị các phương tiện sẵn sàng để khi xảy ra cháy có thể cơ động dập tắt trong thời gian nhanh nhất, không để cháy lan, cháy lớn khó xử lý. 

Cháy trảng cỏ tại tiểu khu 17, Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát vào ngày 2.5.2024.

Ngoài ra, Sở NN&PTNT cũng chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền với người dân về ý thức phòng, chống cháy rừng; không đem vật liệu cháy nổ vào trong rừng; hỗ trợ các Ban Quản lý rừng trong việc phát hiện sớm đám cháy cũng như công tác chữa cháy.

Giang Hà