Xã hội   Xã hội

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mùa dịch, người bán vé số vất vả mưu sinh 

Cập nhật ngày: 26/06/2021 - 09:00

BTN - Có những ngày ế ẩm, người bán vé số, có phải ôm vé, dẫn đến thiếu tiền đại lý. Ðại lý cũng không dám “làm căng”, vì ai cũng gặp khó khăn. Anh Vũ - một chủ đại lý vé số cho biết, hơn 2 tuần qua, doanh số đại lý giảm khoảng 30%. Người bán vé số không dám nhận vé nhiều, mà tỷ lệ trả vé số của người bán khá cao.

Dịch bệnh nên ít người mua vé số.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, những người bán vé số lâm vào cảnh khó khăn chồng chất.

Ca nhiễm trong cộng đồng đầu tiên xuất hiện trong tỉnh vào cuối tháng 5.2021 và tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp ở các tỉnh, thành phố lân cận, chính quyền địa phương buộc phải triển khai các biện pháp phòng, chống dịch nghiêm ngặt hơn: hạn chế tập trung trên 20 người ở các hàng quán ăn uống, không tổ chức các hoạt động vui chơi, lễ hội... Người dân cũng hạn chế ra đường. Một lần nữa, những người bán vé số dạo lại chật vật mưu sinh, lo lắng vì việc buôn bán ngày càng ế ẩm.

Bà Nguyễn Thị Hào - ngụ phường Ninh Sơn, thành phố Tây Ninh - một người bán vé số dạo cho biết, khi xuất hiện tin tức dịch bệnh xảy ra ở Tây Ninh, nhiều hàng quán đăng bảng không cho người bán vé số vào quán; người đi đường thì ngại tiếp xúc.

“Tôi chưa kịp chào mời thì người ta vội xua tay” - bà Hào buồn bã nói. Bà kể, hai năm trước bà đi phụ hồ, không may bị tai nạn giao thông gãy chân, phải phẫu thuật gắn ốc vít cố định xương. Ði lại khó khăn, không thể làm phụ hồ được nữa nên bà vay mượn tiền, lấy vé số đi bán. Hai năm nay, dịch bệnh hoành hành nên thu nhập của bà rất bấp bênh.

“Buổi sáng tôi đến khu vực bãi xe siêu thị Co.opMart Tây Ninh để bán, được một nửa số vé thì tranh thủ đến Bệnh viện Y học cổ truyền tập vật lý trị liệu cho cái chân bị tai nạn. Chiều tôi đi bán nốt số vé còn lại. Hồi trước dịch, một ngày tôi bán gần 300 tờ vé số, giờ chỉ dám lấy 150 tờ, hy vọng kiếm được 100 ngàn đồng đủ lo bữa ăn; có hôm trời mưa to, ế gần cả 50 vé.

May mắn có nhiều người đi đường tốt bụng mua giúp nên hoàn được một phần nào vốn mua vé. Tôi không dám lấy nhiều vé, chỉ lấy bán cầm chừng, có tiền mua gạo, mua rau sống qua mùa dịch này” - bà Hào bộc bạch.

Ðồng cảnh ngộ như bà Hào, ba năm bán vé số thì hết hai năm gặp dịch bệnh khiến bà Nguyễn Thị Nghiệp, ngụ phường Hiệp Ninh, thành phố Tây Ninh lâm vào cảnh khó khăn. Ngày trước, bà cùng chồng vay tiền làm ăn, chẳng may thua lỗ, nợ nần nhiều năm nay chưa trả được.

Chồng bà mang bệnh không làm việc nặng nhọc được, các con ai nấy đều khó khăn, để cầm cự qua mùa dịch, bà Nghiệp bán thêm xôi gà. Buổi sáng, bà bán xôi rồi lấy 100 tờ vé số bán cùng. Buổi chiều, bà bán thêm 100 tờ nữa.

“Trong tình hình dịch bệnh, nhiều người ngại tiếp xúc với người bán vé số dạo, bán hàng rong như tôi. Chỉ có người quen mua ủng hộ, tình hình buôn bán rất ế ẩm. Dịch bệnh bùng phát, cộng với những hôm mưa bão liên tục, tôi chẳng bán được gì, có hôm ế mấy chục tờ vé số.

Thật sự tôi chỉ muốn khóc, phải chạy đôn chạy đáo bán được vé nào hay vé đó, mong lấy lại vốn. Nhưng đến nay vẫn chưa thu hồi vốn được. Tôi chỉ mong dịch bệnh mau hết để những người lao động như tôi có thể trở lại cuộc sống bình thường”- bà Nghiệp thở dài.

Người khuyết tật bán vé số dạo mưu sinh.

Có những ngày ế ẩm, người bán vé số, có phải ôm vé, dẫn đến thiếu tiền đại lý. Ðại lý cũng không dám “làm căng”, vì ai cũng gặp khó khăn. Anh Vũ - một chủ đại lý vé số cho biết, hơn 2 tuần qua, doanh số đại lý giảm khoảng 30%. Người bán vé số không dám nhận vé nhiều, mà tỷ lệ trả vé số của người bán khá cao.

Anh Vũ cho rằng, với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều người không đi làm thu nhập giảm nên không có tiền mua vé số là điều dễ hiểu. Hơn nữa, trước đây, quán cà phê là nơi người bán vé số dạo bán được nhất; nay do dịch bệnh, quán chẳng bao nhiêu khách, có quán không cho người bán vé số vào bán.

Thời tiết nắng nóng, dịch bệnh, người dân ít ra đường và cũng hạn chế tiếp xúc người lạ, nên cuộc sống của những người bán vé số dạo vốn đã khó khăn nay lại càng khó khăn hơn.

Tấn Hưng - Ngọc Bích

Ông Nguyễn Thanh Phong - Giám đốc Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Tây Ninh cho biết, ước tính trong tuần qua, tỷ lệ vé số mà công ty phát hành giảm khoảng 14%.