BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thị xã Trảng Bàng:

Mùa diều no gió 

Cập nhật ngày: 22/03/2024 - 20:53

BTN - Giữa không gian bình yên, những cánh diều no gió vút lên không trung, tạo nên một sức hút đặc biệt, không chỉ với trẻ em mà cả người lớn.

Thời gian gần đây, cứ khoảng 17 giờ, trên sân vận động thị xã Trảng Bàng và một số cánh đồng tại các xã, phường trở thành nơi tập trung đông đảo các em thiếu nhi đến vui chơi với những cánh diều đủ màu sắc, kích cỡ tung bay trên bầu trời. Giữa không gian bình yên, những cánh diều no gió vút lên không trung, tạo nên một sức hút đặc biệt, không chỉ với trẻ em mà cả người lớn.

Các em thiếu nhi thả diều trên cánh đồng Vàm Trảng (An Thới, An Hoà, Trảng Bàng). Ảnh: Việt Khánh

Nếu như các thế hệ 8X, 9X trước đây quen thuộc với những cánh diều được dán từ giấy học trò còn lem màu mực tím, trẻ em ngày nay lại biết đến diều vải, diều nhựa nhiều hơn. Bằng sự sáng tạo của các nghệ nhân, những cánh diều ngày nay được làm bằng nhiều loại chất liệu với các hình dáng khác nhau. Tất cả tạo nên điểm nhấn cho khu vực đô thị và vùng quê xứ Trảng.

Có mặt tại sân vận động Thị xã, em Trương Văn Hải, ngụ phường Trảng Bàng vui vẻ kể: “Hầu như mùa diều nào trên sân này cũng có người thả nhưng diều lớn và nhiều như vầy thì em mới thấy trong thời gian gần đây. Vì nhà gần nên hôm nào có diều lớn được thả em đều rủ bạn tới xem. Em thực sự rất thích”.

Sau mùa gặt lúa, ở xã Phước Chỉ, một số cánh đồng rộng, không gian thông thoáng, thích hợp cho việc thả diều. Những cánh đồng này nhanh chóng “lọt vào mắt xanh” của người chơi diều chuyên nghiệp.

Những cánh diều lớn, nhiều màu sắc được đưa tới thả trên các cánh đồng thu hút nhiều em nhỏ đến xem. Khi hoàng hôn còn chưa buông xuống, những cánh diều no gió, lấp lánh nhiều màc sắc tung bay giữa bầu trời tạo nên không gian đẹp mắt, thu hút người dân địa phương đến thưởng thức.

Em Nguyễn Hoàng Anh, ngụ xã Phước Chỉ cho biết: “Chiều nào đi học về, em cũng xin phép ba mẹ ra cánh đồng xem các anh chị thả diều. Em hy vọng năm nào cũng có một mùa thả diều như vậy”.

Thỉnh thoảng, người thả diều còn hướng dẫn các em nhỏ cách làm diều. Những chiếc diều giấy hình con thoi truyền thống, nhỏ gọn được các em tô vẽ hoa văn tuỳ ý, mang lại niềm vui nho nhỏ sau giờ học.

Từng mang hàng chục cánh diều đến thả trên những cánh đồng ruộng xã Đôn Thuận, anh Đặng Văn Phong, ngụ tại địa phương chia sẻ: “Tôi đã đi thả diều nhiều nơi, nhưng khi nhìn thấy hình ảnh những cánh diều lộng lẫy tung bay trên cánh đồng qua mạng internet, tôi thực sự cảm thấy thích thú vì cảnh đẹp và sự bình yên. Sau khi quan sát địa điểm, tôi mang diều đến thả, vừa thoả niềm đam mê của bản thân, vừa tạo niềm vui cho các em nhỏ trong vùng”.

Thả diều là trò chơi dân gian của trẻ em miền quê nước ta từ xưa. Hình ảnh cánh diều no gió hay tiếng sáo diều vi vu thường được đưa vào văn chương, âm nhạc và hội hoạ. Mỗi cánh diều tung bay mang theo bao ước mơ và niềm vui con trẻ.

Bình yên ngắm cánh diều tung bay, chao lượn dưới hoàng hôn sau một ngày vất vả, xem như “phần thưởng nhỏ” mà mỗi người tặng riêng cho bản thân mình vậy.

Quốc Huy