Y tế - Sức khỏe   Sức khỏe - Đời sống

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mùa hè, dùng quạt điện không đúng cách sẽ càng nóng 

Cập nhật ngày: 02/05/2023 - 09:54

Vị trí đặt quạt sai, sử dụng quạt trong phòng kín, dùng quạt tốc độ cao thời gian dài... là những nguyên nhân khiến cho bạn càng bật quạt càng thấy nóng vào mùa hè.

Vị trí đặt quạt chưa đúng

Đặt quạt sát vách tường sẽ làm cản hướng hút gió của quạt. Nguồn ảnh: Internet

Các vị trí đặt quạt như sát vách tường, sát các vật cản như giá sách, tủ lớn... sẽ làm cản hướng hút gió của quạt, luồng không khí không được lưu thông, khí nóng không được thổi ra ngoài, khiến cho càng quạt càng cảm thấy nóng bức.

Bạn khắc phục bằng cách đặt quạt ở vị trí thông thoáng, tránh hướng có các vật cản, nên đặt quạt hướng ra nơi thông thoáng như cửa sổ đang mở, cửa thông gió... để đảm bảo luồng khí nóng được thoát ra ngoài.

Hấp thụ khí nóng bởi quạt trần hoặc quạt treo tường

Thời tiết nắng nóng làm tường nhà tăng nhiệt độ, nên việc mở quạt trần hoặc quạt treo tường sẽ hấp thụ khí nóng ở tường và phả vào trong nhà, làm cho bạn càng nóng nực hơn. Vì thế, bạn không nên sử dụng quạt trần hoặc quạt treo tường khi trời nắng gắt nhé

Sử dụng quạt trong phòng kín

Nhà có phòng kín, không có cửa sổ hay thói quen đóng kín cửa sổ lúc trời nắng sẽ làm cho việc sử dụng quạt không hiệu quả. Khi đó, việc dùng quạt trong những căn phòng quá kín dẫn đến khí nóng làm cho căn phòng mất đi độ ẩm, cơ thể bị mất nước nên càng cảm thấy nóng bức, mệt mỏi hơn.

Bạn khắc phục bằng cách mở cửa sổ phòng cho thông thoáng khi dùng quạt. Khi phòng không có cửa sổ hãy mở cửa chính của phòng, tạo điều kiện cho khí nóng thoát ra ngoài.

Quạt hút gió nóng bên ngoài

Nguyên nhân: Vào những ngày nắng nóng, nhiệt độ thường tăng cao khiến độ ẩm trong không khí giảm nhanh xuống mức thấp hơn. Do đó, khi chạy, quạt sẽ hút luồng khí nóng này đi và thổi ra ngoài khiến người dùng bị khô nóng.

Cách khắc phục: Khi sử dụng quạt, để nâng cao hiệu quả sử dụng, người dùng nên bật quạt ở mức trung bình và để quạt quay đều. Ngoài ra, không nên sử dụng liên tục, nên để quạt có thời gian nghỉ ngơi. Để tránh nhiệt độ tăng cao, nên lắp thêm điều hòa, quạt điều hòa,...

Quạt dùng tốc độ cao thời gian dài

Gió quạt mạnh phả trực tiếp vào người liên tục làm da mất nước nên bạn sẽ cảm giác nóng hơn bình thường. Nguồn ảnh: Internet

Quạt bật ở tốc độ cao làm gió trước quạt đẩy đi nhanh, mạnh hơn, tạo ra khoảng trống phía trước và khí nóng nhanh chóng tạo thành ở trước quạt. Gió quạt mạnh phả trực tiếp vào người liên tục làm da mất nước nên bạn sẽ cảm giác nóng hơn bình thường.

Bạn khắc phục bằng cách chỉ bật quạt điện ở tốc độ vừa phải và cho quạt quay để tạo lưu thông gió. Bạn cũng nên dùng quạt khoảng 20 phút rồi cho quạt nghỉ, để tăng tuổi thọ quạt và giúp độ ẩm trong phòng và cơ thể ổn định, tránh cảm giác khô nóng.

Nguồn kinhtedothi