BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mùa hè xanh ở huyện Châu Thành: Dấu ấn những ngày tình nguyện

Cập nhật ngày: 28/07/2009 - 09:16

Các bạn sinh viên đang quét dọn, làm vệ sinh tại trường mầm non Ninh Điền

Những ngày cuối tháng 7.2009 hoạt động đoàn ở hai xã Ninh Điền và Long Vĩnh (Châu Thành) trở nên nhộn nhịp, sôi động hẳn bởi sự có mặt của hơn 40 sinh viên các trường: Cao đẳng Văn hoá nghệ thuật TP. HCM, Trung tâm Công nghệ thông tin và Viện Kế toán kiểm toán (TP. HCM). Chính sự nhiệt tình cùng với việc làm của các bạn sinh viên đã để lại những dấu ấn đẹp trong lòng bà con vùng biên giới.

So với các huyện khác, năm nay chiến dịch mùa hè xanh ở Châu Thành diễn ra khá sớm. Từ ngày 11.7.2009 đã có 22 sinh viên Trường Cao đẳng Văn hoá nghệ thuật TP. HCM tình nguyện về xã Ninh Điền cùng với thanh niên địa phương làm được nhiều việc hữu ích như: ôn tập hè, chiếu phim, sinh hoạt văn nghệ, làm vệ sinh trường học, tu sửa trường lớp, đắp đường… Bạn Nguyễn Thu Anh, 20 tuổi, sinh viên năm 2, Trường Cao đẳng Văn hoá nghệ thuật TP. HCM cho biết: “Đây đã là lần thứ hai mình tham gia Mùa Hè Xanh. Năm rồi mình đi về tỉnh An Giang. Với mình, hễ làm được điều gì có ích cho bà con vùng sâu, biên giới là mình sẵn sàng. Sau mỗi chuyến đi, mình cảm thấy rắn rỏi và trưởng thành hơn rất nhiều”. Nhờ có công sức của các bạn sinh viên, đường sá, trường học, văn phòng ấp ở địa phương giờ sạch sẽ, tươm tất hơn. Những đêm văn nghệ theo kiểu “Cây nhà lá vườn” của thanh thiếu nhi địa phương luôn đông đúc người xem.

Anh Trần Văn Hoàng, Phó bí thư Xã đoàn Ninh Điền nhận xét: “Từ ngày có các bạn sinh viên tình nguyện về địa phương thì hoạt động của thanh niên trong xã cũng chuyển biến theo chiều hướng tích cực. Ban ngày các bạn đoàn viên, thanh niên cùng với sinh viên đi làm công tác xã hội, ban đêm thì tham gia biểu diễn văn nghệ hoặc tổ chức chiếu phim. Thậm chí những thanh niên trước đây hay quậy phá giờ cũng tình nguyện tham gia những công việc cộng đồng”.

Sau 11 ngày diễn ra chiến dịch Mùa Hè Xanh, các bạn sinh viên đã làm được một khối lượng công việc khá lớn như: tuyên truyền cho 240 hộ dân về cúm A/H1N1, đồng thời tặng xà bông rửa tay cho mỗi gia đình; tổ chức 10 buổi chiếu phim với trên 500 lượt người tham gia; tập trung 200 em thiếu nhi để dạy vẽ; phối hợp với đoàn viên, thanh niên địa phương sửa chữa 4 con đường liên ấp với tổng chiều dài là 3.500 m; sơn mới 3 bảng tên cổng trường, 1 bảng tên văn phòng ấp; sửa chữa, quét vôi 1 phòng học của Trường tiểu học Bến Cừ và làm vệ sinh 4 điểm trường học trong xã.

Tại xã Long Vĩnh, chiến dịch Mùa Hè Xanh mới diễn ra từ 21.7 nhưng không khí náo nhiệt cũng chẳng kém. 20 bạn sinh viên của Trung tâm Công nghệ thông tin và Viện Kế toán kiểm toán (TP. HCM) đã làm cho phong trào Đoàn ở đây được tiếp thêm sức mạnh. Các bạn sinh viên cùng với bộ đội C40 Châu Thành và thanh niên địa phương đào đắp được 400 m đường giao thông liên ấp, tổ chức một lớp luyện thi chứng chỉ A tin học cho 50 cán bộ Đoàn cơ sở và sinh hoạt văn nghệ cho thanh thiếu nhi tại địa phương. Bạn Tsằn Ký Phấn, 21 tuổi, sinh viên Viện Kế toán kiểm toán (TP. HCM) chia sẻ: Mình rất thích tham gia chiến dịch Mùa Hè Xanh. Bởi mình nghĩ, chuyến đi này sẽ giúp ích kinh nghiệm, vốn sống cho mình sau này rất nhiều khi đi làm”.

Mùa Hè Xanh rồi cũng đi qua nhưng sự nhiệt tình của các bạn trẻ cùng với những công trình mà họ đã để lại thật khó phai trong lòng của bà con các xã vùng sâu, vùng biên giới”.

HT