BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mùa hoa sữa 

Cập nhật ngày: 17/08/2024 - 08:00

BTNO - Mặc dù có nhiều ý kiến trái chiều về hương hoa sữa, nhưng với tôi, loài hoa này khá đẹp, có mùi thơm đặc biệt. Nếu trồng với mật độ vừa phải, ở những nơi ít cư dân như sân trường, công viên, vỉa hè, chúng sẽ góp phần làm đẹp và mang hương thơm cho phố phường.

Hoa sữa, hay còn gọi là mò cua (danh pháp khoa học Alstonia scholaris), là một loài thực vật nhiệt đới thường xanh thuộc chi hoa sữa, họ la-bố-ma. Thân cây thẳng, thường xanh, khi trưởng thành có thể cao 50 m; bông hoa nhỏ, màu trắng vàng nhạt, nở từ tháng 6 đến tháng 11 trong năm. Hoa có mùi thơm như hoa dạ lý hương; quả dài 25-30 cm, thõng xuống, mùa quả từ tháng 10 - 12.

Ở Tây Ninh, loài hoa này được trồng khá nhiều trong khuôn viên trường Cao đẳng Sư phạm Tây Ninh (phường Ninh Sơn, TP. Tây Ninh). Trong sân trường có khoảng 12 cây hoa sữa khá to, hiện tại trổ hoa trắng xoá và toả hương thơm ngào ngạt. 

Trên đường Yết Kiêu (phường 2, TP. Tây Ninh) có 4 cây hoa sữa được trồng dọc theo bờ rạch Tây Ninh. Bà Nguyễn Thị Lệ Thu, 68 tuổi, nhà ở gần hàng hoa sữa này cho biết: "Các cây này được trồng hơn 15 năm. Mỗi năm chúng nở hoa 2 lần. Ban ngày hương hoa thoang thoảng dễ chịu. Chiều tối, hoa nở rộ, mùi lại rất nồng....".

Trên địa bàn TP. Tây Ninh, xung quanh Quảng trường Tây Ninh (phường Ninh Sơn) hay lề đường Cách Mạng Tháng Tám cũng có lác đác vài cây hoa sữa. Còn ngay đầu đường Phạm Công Khiêm (phường 3, TP. Tây Ninh) có hai cây hoa sữa khá to. Những năm trước, vào mùa hoa nở, buổi sáng, nhiều người thường tụ tập ngồi dưới gốc cây thưởng thức cà phê và hít hà mùi hương của hoa trong gió. Hai năm gần đây, những cây này bị rong cành, tỉa nhánh trụi lủi. 

Mặc dù có nhiều ý kiến trái chiều về hương hoa sữa, nhưng với tôi, loài hoa này khá đẹp, có mùi thơm đặc biệt. Nếu trồng với mật độ vừa phải, ở những nơi ít cư dân như sân trường, công viên, vỉa hè, chúng sẽ góp phần làm đẹp và mang hương thơm cho phố phường. Tuy nhiên, nếu trồng với mật độ cao, có thể sẽ gây mùi nồng nặc, khó chịu cho người dân.

Trong khuôn viên trường Cao đẳng Sư phạm Tây Ninh có khoảng 12 cây hoa sữa khá to.

Hoa nở từ tháng 6 đến tháng 11.

Hoa có mùi thơm như hoa dạ lý hương.

Cây hoa sữa phát triển nhanh, ít sâu bệnh, cho bóng mát quanh năm.

Cô Phạm Thanh Thuỷ- giảng viên trường Cao đẳng Sư phạm Tây Ninh: “Ngày nào tôi cũng thưởng thức em ấy”.

Hoa sữa trổ hoa trắng xoá.

Loài hoa này toả hương thơm ngào ngạt, côn trùng rất ưa thích.

Xung quanh quảng trường Tây Ninh có vài cây hoa sữa.

Hoa sữa rụng trên ghế đá, tạo thêm một nét đẹp mới đầy lãng mạn.

Hoa sữa trên đường Yết Kiêu góp phần làm đẹp và thơm phố phường.

Hoa sữa được trồng dọc theo bờ rạch Tây Ninh đã hơn 15 năm.

Hoa sữa đường Phạm Công Khiêm bị rong cành, tỉa nhánh trụi lủi.

Đại Dương