Văn hóa - Giải trí   Về Tây Ninh

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mùa hoa súng đồng bưng 

Cập nhật ngày: 18/11/2018 - 18:32

BTNO - Mùa hoa súng đồng bưng! Nhìn từ xa, ai cũng tưởng thấy cả bầy bươm bướm sắp bay lên từ cánh đồng bạt ngàn nước và hoa súng.

Hoa súng hồng.

Đúng là mùa nước nổi năm nay không cao như mọi năm. Đi trên đường Cẩm Giang- Bến Đình vào tháng 11.2018, thấy con đường cao hơn mặt nước tới hơn một mét. Vậy mà 2 năm trước, khi còn là con đường đá khấp khểnh, con nước nổi đã tràn lên mặt đường cũng hơn 1m nước.

Khi ấy, đã có các bác nông dân hai xã Cẩm Giang và Tiên Thuận huy động xe máy cày ra giải cứu khách đi xe máy, bị chặn lại giữa đường.

Hoa súng trắng.

Cả một đoạn dài tới gần 500 mét từ cầu Bến Đình vào cầu kênh 1 mênh mông trắng xóa mặt đồng bưng. Cả bưng Trao Trảo bên kia lẫn ruộng bên này đường đã hòa vào làm một. Có những chiếc xuồng composite cứ phăng phăng phóng thẳng ngang đường.

Đến nay, con đường bê tông nhựa đã hoàn thành hơn một năm, thẳng băng giữa đôi bờ nước. Để du khách đi qua lặng ngắm vẻ đẹp đến vô chừng của xứ đồng bưng.

Vẻ đẹp ấy, đến từ hoa súng. Chẳng biết chúng mật phục ở nơi đâu và từ lúc nào trong lòng đất. Mà đến khi ruộng đồng mênh mông nước, thì bất ngờ chúng nhoài lên, với những nụ non và lá xanh lá tím, nâng niu từng giọt diệp lục nắng thu đông. Thứ nắng có lúc óng vàng như mật, mà cũng có khi lại dịu dàng u ẩn, bức xạ qua những đám mây thu.

Đồng bưng bao quanh gò Trao Trảo.

Rồi tới một thời điểm nào đó, cả một đồng bưng mênh mông bừng dậy đồng loạt những bông hoa súng. Chỉ hai màu súng trắng, súng hồng. À, còn nữa! Đấy là sắc vàng mong manh của hoa rong. Cọng hoa bé xíu như cây tăm, vật vờ trong nước, còn hoa thì đã ngoi lên hít thở khí trời và rập rờn bay như những cánh ong vàng.

Còn hoa súng trắng? Nhìn xa ai cũng tưởng thấy cả bầy bướm trắng sắp bay lên trong một ngày hội bướm. Hoa súng hồng không nhiều bằng súng trắng, nhưng cũng tụ họp bên nhau trong từng khoảng trước kia là ruộng.

Súng hồng vẫn thong dong đài các lắm, như nhà thơ Chế Lan Viên đã viết tặng: “Sáng nay ra đường gặp ai, gặp đóa súng hồng/ Hồng tưởng như chưa có môi nào hồng vậy/ Để khi anh qua rồi bỗng quay ngắt lại/ Hỏi hoa súng hồng, mày có phải hoa không?”.

Cầu Bến Đình cạnh đồng bưng.

Tây Ninh có nhiều vùng đồng bưng, theo đúng nghĩa là mùa nước nổi năm nào cũng ngập. Đi dọc quốc lộ 22B cũng thấy. Như Gò Kén Hòa Thành hay khu vực Bàu Vừng, Rạch Sơn gần thị trấn Gò Dầu. Cách thành phố Tây Ninh không xa là ấp Thanh Thuận, xã Thanh Điền, Châu Thành cũng trắng nước.

Nhưng ở nhiều nơi, người nông dân cần cù đã tận dụng mùa nước lớn để thả sen, hay rau nhút. Thì cũng đẹp, nhưng bì sao nổi với đồng bưng Trao Trảo thuộc ấp Cẩm Bình, xã Cẩm Giang, huyện Gò Dầu. Cái vẻ đẹp của hoa súng nơi này là của trời ban, nên văn vẻ con người khó mà tả xiết.

Năm chỉ có một lần thôi! Và cũng chỉ đến cuối tháng 11 là nước rút. Vậy ai có dịp về Tây Ninh mùa này, xin ghé lại nơi đây, để thưởng thức vẻ đẹp trong sáng, mộc mạc của những bông hoa súng xứ đồng bưng.

N.Q.V