Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mùa huấn luyện đặc biệt 

Cập nhật ngày: 23/02/2020 - 22:50

BTN - Mùa huấn luyện chiến sĩ mới năm 2020 diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Do đó, các đơn vị tiếp nhận, huấn luyện chiến sĩ mới trên địa bàn tỉnh đều tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về y tế và triển khai đồng bộ các giải pháp để bảo đảm an toàn, sức khoẻ cho cán bộ, chiến sĩ (CBCS) cũng như hiệu quả công tác huấn luyện.

Chiến sĩ mới tại Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động BĐBP tỉnh rèn luyện thể lực.

Thực hiện chỉ đạo của Hội đồng nghĩa vụ quân sự tỉnh, năm nay, việc giao nhận quân được các địa phương, đơn vị tổ chức với tinh thần trang trọng, nhanh gọn, an toàn, đúng quy định. Khu vực tổ chức giao quân và các đơn vị huấn luyện đều được phun thuốc khử trùng; tân binh được kiểm tra sức khoẻ, đo thân nhiệt, đeo khẩu trang và hạn chế tiếp xúc với người thân trước khi lên đường nhập ngũ.

Bộ CHQS tỉnh, BĐBP tỉnh cũng đã cấp phát khẩu trang và các máy đo thân nhiệt cho các cơ quan, đơn vị huấn luyện. Sau khi tiếp nhận chiến sĩ mới, các đơn vị huấn luyện trên địa bàn tỉnh triển khai các biện pháp bảo đảm nơi ăn ở, phòng dịch theo quy định. Chiến sĩ mới được đơn vị tổ chức giới thiệu về truyền thống lực lượng vũ trang, điều lệnh, các quy định, nội quy trong quá trình huấn luyện và được hướng dẫn cách phòng, chống dịch Covid-19.

Tại Trường Quân sự tỉnh (Bộ CHQS tỉnh), sau khi tiếp nhận 500 chiến sĩ mới, Bộ CHQS tỉnh tiếp tục chỉ đạo quân y kiểm tra sức khoẻ, bổ sung khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, nước súc miệng, kiểm tra thân nhiệt thường xuyên cho các chiến sĩ. Đồng thời, khuyến cáo hạn chế số lượng thân nhân đến thăm con em trong mùa dịch.

Nhà trường rất chú trọng việc chăm lo chất lượng bữa ăn, huấn luyện nâng cao thể lực, thực hiện nghiêm các chế độ trong ngày của bộ đội và quan tâm nắm bắt tư tưởng của chiến sĩ mới. Vừa qua, Ban Quân y - Phòng Hậu cần Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho cán bộ huấn luyện và chiến sĩ mới tại Trường Quân sự tỉnh. Các tân binh được nghe tình hình dịch bệnh Covid-19, các khuyến cáo của Bộ Y tế về biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Còn tại Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động BĐBP tỉnh, mùa huấn luyện năm nay, Tiểu đoàn tiếp nhận 290 chiến sĩ mới (trong tỉnh 190 chiến sĩ, ngoài tỉnh 100 chiến sĩ). Trước khi tiếp nhận chiến sĩ mới, chỉ huy Tiểu đoàn đã chuẩn bị thao trường, bãi tập, giáo án, củng cố nơi ăn ở, học tập của chiến sĩ mới.

Trong đó, thực hiện nghiêm túc việc vệ sinh, khử trùng đơn vị, cấp dung dịch rửa tay sát khuẩn, xà bông, nước muối sinh lý cho các trung đội. Đơn vị quán triệt tạm dừng hoạt động thăm gặp của người nhà chiến sĩ tại đơn vị dịp cuối tuần. Bên cạnh đó, đơn vị tổ chức phúc tra sức khoẻ lần 1 cho toàn bộ chiến sĩ mới. Hiện tại, 290 chiến sĩ mới tại Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động BĐBP tỉnh đang được huấn luyện dự khoá, sau khi khai giảng vào ngày 24.2, sẽ huấn luyện chính khoá.

Đại uý Lê Văn Dân - Quân y Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động cho biết, trước khi tiếp nhận chiến sĩ mới, Quân y đơn vị đã phun sát khuẩn phòng ở, nhà ăn cũng như hệ thống chuồng trại của đơn vị. Các phòng ở của chiến sĩ đều được trang bị nước muối sinh lý để chiến sĩ vệ sinh răng miệng hằng ngày; và khu vực nhà ăn, nhà vệ sinh đều có dung dịch rửa tay sát khuẩn, xà bông.

CBCS đều được uống thuốc ngừa viêm não mô cầu, tiêm ngừa uốn ván và uống các loại vitamin tổng hợp tăng sức đề kháng. Đồng thời, được quản lý, theo dõi chặt chẽ sức khoẻ, kiểm tra thân nhiệt thường xuyên. Bên cạnh đó, Quân y đơn vị phối hợp tuyên truyền cho CBCS rèn luyện thể lực để tăng cường sức khoẻ, sức đề kháng.

Các bài tập thể lực hằng ngày được cán bộ khung huấn luyện hướng dẫn tập một cách bài bản, khoa học với cường độ thấp đến cao. Bữa ăn của các chiến sĩ được quan tâm, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Sau đợt phúc tra sức khoẻ lần 1, 100% chiến sĩ mới tại đơn vị đều có sức khoẻ tốt.

Với sự chuẩn bị và triển khai nghiêm túc công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các đơn vị, công tác huấn luyện năm 2020 sẽ bảo đảm chất lượng, hiệu quả.

Phương Thúy