BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mùa khô, nhất thiết “không để thiếu điện”

Cập nhật ngày: 21/04/2024 - 23:52

BTN - Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ nhận xét, nhu cầu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng đang tăng cho thấy kinh tế xã hội đang phát triển tốt.

Trưa chủ nhật không khí trong nhà quá nóng, Bàn Dân mang máy tính xách tay ra quán cà phê vườn gần nhà định tìm chiếc bàn nào dưới bóng cây để ngồi làm việc. Nào ngờ lại gặp mấy ông bạn đọc “tâm giao” níu kéo ngồi chung bàn “tám” chuyện. Nghe loáng thoáng mấy ông đang than thở khí trời quá nóng, thế là Bàn Dân sà vào ngay cùng góp chuyện:

- Trời hừng hực thế này sao mấy ông không ở nhà mở điều hoà lên ngủ cho sướng lại ra đây ngồi rồi than nóng?

- Ông xúi tui xài máy lạnh cả ban ngày cho tốn thêm tiền điện đó à!

Bàn Dân chưa kịp trả lời thì có một giọng xen vào:

- Tay này hôm nay tốt ngang à nghen, ông sợ tốn thêm tiền nhà, hay sợ người ta nói mình không biết tiết kiệm điện?

- Thì sợ cả hai cũng càng tốt chớ sao!

Bàn Dân dàn hoà:

- Mấy ông đừng tranh cãi nữa, hy vọng mùa khô năm nay không đến nỗi thiếu điện như năm ngoái nữa đâu!

- Ông nắm thông tin ở đâu mà nói nghe lạc quan vậy?

- Mới hôm qua, thứ bảy 20.4 đây thôi, Thường trực Chính phủ họp với các bộ, ngành liên quan và các đơn vị sản xuất kinh doanh điện. Bàn Dân đọc báo điện tử Chính phủ thấy có đoạn nói “Bộ Công Thương khẳng định, việc cung ứng điện cho năm 2024 về cơ bản sẽ được bảo đảm”.

- À, nói như ngành chức năng có trách nhiệm quản lý Nhà nước về nhiều lĩnh vực, trong đó có ngành Điện lực, như vậy là đáng tin cậy lắm chứ! Ờ mà ông nhà báo theo dõi thông tin ấy cụ thể như thế nào nói tụi tui nghe với?

- Làm sao mà Bàn Dân có thể thuộc nằm lòng, nói chính xác cho mấy ông nghe được! Để Bàn Dân mở laptop đọc cho mấy ông nghe nhé: Theo Bộ Công Thương, trong bối cảnh diễn biến thuỷ văn 3 tháng đầu năm không thuận lợi, để thực hiện mục tiêu tiết kiệm tối đa nước hồ thuỷ điện, các nguồn nhiệt điện, nhất là nhiệt điện than đã được huy động cao để đáp ứng nhu cầu phụ tải; đồng thời tăng cường truyền tải điện từ miền Nam, miền Trung ra miền Bắc.

Mặc dù nhu cầu điện tăng cao hơn so với dự báo, tuy nhiên, hệ thống điện quốc gia đã đáp ứng nhu cầu sử dụng điện thực tế 3 tháng đầu năm, đặc biệt là các dịp nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Quý I.2024, sản lượng điện luỹ kế đạt 69,34 tỷ kWh, tăng 11,77% so cùng kỳ năm 2023; sản lượng điện bình quân ngày đạt 762 triệu kWh, tăng 10,4% so cùng kỳ năm 2023. Để bảo đảm cung ứng điện năm 2024, đặc biệt là cao điểm mùa khô, ngay từ tháng 11.2023, Bộ Công Thương phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các bộ, ngành, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch cung ứng điện cho năm 2024; xây dựng các phương án phân phối điện; kịch bản cân đối sản lượng điện; cân bằng công suất các nhà máy điện; thực hiện các giải pháp về vận hành các nhà máy điện; thúc đẩy các dự án đầu tư xây dựng các công trình điện…

Mấy ông nghe rõ chưa, thấy đó đáng phấn khởi không?

- Vậy là việc Chính phủ chỉ đạo quyết liệt, phải chấn chỉnh, khắc phục hạn chế, khuyết điểm, sai phạm của ngành Điện từ giữa năm ngoái đến nay đã cho thấy có hiệu lực, hiệu quả rõ ràng rồi mấy ông hả. Tui nhớ không lầm là khoảng mùa khô năm ngoái khi miền Bắc thiếu điện trầm trọng làm ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất, kinh doanh cũng như sinh hoạt, đời sống nhân dân, Chính phủ đã chỉ đạo Thanh tra Bộ Công Thương, Thanh tra Chính phủ vào cuộc. Kết quả các hoạt động thanh tra đã chỉ rõ việc quản lý, vận hành cung cấp điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và đơn vị liên quan tại cả hai nguồn chính là thuỷ điện và nhiệt điện đều bất cập, đồng thời, cả những lĩnh vực đầu tư phát triển nguồn điện, quản lý phân phối điện cũng phát sinh nhiều vấn đề… nên ngành pháp luật vào cuộc và có cả chục cán bộ lãnh đạo, quản lý của ngành này đã bị khởi tố, điều tra.

- Như vậy là nhờ có động thái chỉ đạo xử lý quyết liệt của Chính phủ đã tháo gỡ, khắc phục được một số vướng mắc nên năm nay mới có triển vọng khá hơn những năm trước chứ gì!

- Đúng vậy, theo thông tin mà Bàn Dân biết được, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ hôm 20.4, lãnh đạo các bộ, ngành, đơn vị rà soát, thảo luận về công tác quản lý, điều hành sản xuất, cung ứng điện ở tất cả các khâu, các yếu tố gồm nguồn điện, tải điện, phân phối điện, sử dụng điện; xây dựng các phương án, kịch bản ứng phó với các tình huống có thể xảy ra trong mùa khô 2024 này nhằm chủ động, bảo đảm đủ điện cho sản xuất, tiêu dùng, không để thiếu điện, nhất là do công tác điều hành…

Và khi kết luận cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ nhận xét, nhu cầu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng đang tăng cho thấy kinh tế xã hội đang phát triển tốt. Bên cạnh đó cũng tạo áp lực là phải đáp ứng đủ điện cho sản xuất, kinh doanh. Từ đó Thủ tướng nhấn mạnh: “Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào”.

Bàn Dân