BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mùa lạnh, mười đầu ngón chân bị khô và tróc vảy trắng

Cập nhật ngày: 05/03/2018 - 10:18

BTN - Nên rửa chân, tay bằng nước mát hoặc nước lạnh, tránh sử dụng nước ấm để rửa. Nếu da bị ngứa có thể uống thuốc kháng histamine như Loratadine 10mg 1 viên/ngày. Không nên lột da, hãy để nó tự tróc.

Hỏi: Nữ, 36 tuổi. Mấy năm nay, vào mùa lạnh, mười đầu ngón chân tôi bị khô và tróc vảy trắng, lớp này chưa rơi ra thì lớp da non lại tiếp tục khô và bong ra, tạo nên vết nứt chảy máu rất đau. Nơi nào không bong vảy thì có một lớp màu trắng giống như nấm mốc trắng, không có mụn nước, không ngứa, trước khi bị tróc vảy, những chỗ đó bị khứa giống như mang cá rô vậy. Nếu tiếp xúc với nước sạch thì lớp da dịu lại không bị khô và tróc vảy. Đi khám bệnh viện da liễu, tôi được cho thuốc bôi nhưng không đỡ. Rất mong bác sĩ tư vấn giùm!

Huỳnh Thị N. (Trường Hoà, Hoà Thành)

Ðáp: Tình trạng da bị bong tróc như bạn mô tả cũng có thể là kết quả của những nguyên nhân sau:

Viêm da cơ địa: thường gặp ở những người có cơ địa dị ứng.

Viêm do tiếp xúc: da bị bong tróc do phản ứng với các tác nhân như nước tẩy rửa, hoá chất, găng cao su, kim loại nặng...

Ngoài ra có nhiều nguyên nhân khác khiến da khô và bong tróc như: thường xuyên tiếp xúc với hoá chất, thậm chí là nước cũng khiến da khô nhanh chóng. Tắm nước quá nóng cũng huỷ hoại độ ẩm dự nhiên của da. Hoặc do không chăm sóc da đúng cách; chế độ ăn uống không lành mạnh kết hợp với yếu tố thời tiết cũng có thể khiến da trở nên khô, dễ bong tróc.

Mặt khác, còn có các yếu tố khiến da dễ bị bong tróc như: rối loạn thần kinh thực vật, đổ mồ hôi tay nhiều, dinh dưỡng kém, ăn uống thiếu các vitamin như: vitamin A, vitamin nhóm B, PP. Nhưng đại đa số trường hợp, các hiện tượng bong tróc da thường không tìm được nguyên nhân.

Về điều trị: giữ cho da luôn sạch, có thể bôi các chất làm ẩm da, làm dịu da khiến da bớt viêm và bớt rát về mùa khô như: Aderma-Exomega cream (là chất được chiết xuất từ yến mạch, acid béo omega, vitamin E, glycerin. Nên thoa ngày 2 lần sau khi đã rửa sạch da.

Nên rửa chân, tay bằng nước mát hoặc nước lạnh, tránh sử dụng nước ấm để rửa. Nếu da bị ngứa có thể uống thuốc kháng histamine như Loratadine 10mg 1 viên/ngày. Không nên lột da, hãy để nó tự tróc. Nếu bạn cố gắng bóc lớp da chết có thể gây chảy máu hoặc nhiễm trùng do vi khuẩn. Cố gắng tránh xa ánh sáng mặt trời trực tiếp và tránh sử dụng xà phòng khi da bong tróc đang lành. Uống nhiều nước, từ 8-10 ly mỗi ngày.

Cũng cần chế độ dinh dưỡng cân bằng lành mạnh giúp thúc đẩy quá trình tái tạo da, giúp da bong tróc mau lành hơn. Uống các vitamin nhóm B như BC complex ngày uống 3 lần, mỗi lần 1 viên; Vitamin A 5.000UI uống ngày 2 lần, mỗi lần 1 viên, trong 10 ngày. Dưa chuột rất mát, đây là loại thực phẩm chữa bệnh- có thể ăn và đắp trên da.

Ðắp dưa chuột trên mặt từ 15 - 20 phút sau đó rửa sạch với nước mát. Dưa chuột sẽ làm dịu da bị kích thích và ngăn ngừa khô da. Bạc hà là một thực phẩm tuyệt vời giúp chữa bệnh bong tróc da. Ép lấy nước lá bạc hà và thoa lên mặt, để qua đêm.

Dầu ô liu cũng là một biện pháp khắc phục bong tróc da đơn giản. Chỉ cần xoa bóp vào các vùng da bị bong tróc khoảng 15 phút và rửa sạch. Cũng có thể dùng mật ong nguyên chất thoa lên khu vực bị bong tróc và rửa sạch sau 40 phút.

Có thể ngâm mình trong bồn có nước trộn với bột yến mạch, hoặc hoà bột yến mạch với nước đắp lên chỗ bị bong tróc. Cá và trứng chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất và chất béo tốt có lợi cho làn da của bạn. Nên ăn các loại rau lá xanh, đậu Hà Lan, đậu, quả hạnh, bông cải xanh, nho khô, hay ngũ cốc chứa rất nhiều chất sắt.

Ðể phòng, chống bong tróc da cần thoa kem chống nắng ít nhất 20 phút trước khi ra ngoài. Không mặc loại vải gây kích ứng da. Nếu bạn đang sống trong khí hậu lạnh, khô, hãy sử dụng loại kem dưỡng ẩm cho da.

BS LÊ TRUNG NGÂN