Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mưa trái mùa, người trồng hàng bông ở Hoà Thành lỗ nặng 

Cập nhật ngày: 08/04/2017 - 09:09

BTNO - Những cơn mưa trái mùa trong nhiều ngày qua đã khiến cho một số diện tích trồng hàng bông trên địa bàn huyện Hòa Thành bị hư hại nặng nề. Nhiều vườn rau sắp đến ngày thu hoạch đành phải bỏ đi vì bị ngập úng.

 

Nông dân Hoà Thành thu hoạch hành lá sớm.

Đứng bên vườn bông cải trắng và hành lá bị úng, hư hại khoảng 70% diện tích, anh Phạm Minh Hiếu (ngụ ấp Trường An, xã Trường Tây) cho biết, vụ này anh xuống giống 2 công hành lá và 1 công bông cải với chi phí đầu tư hơn 20 triệu đồng. Ruộng hành sắp đến ngày thu hoạch thì 3 cơn mưa liên tiếp trút xuống làm hành bị úng gốc và sâu bệnh tấn công, phải thuê nhân công thu hoạch sớm.

Thông thường, hành tốt anh Hiếu bán được giá 8.000 đồng/kg, nhưng giờ hành úng lá phải bán với giá thấp hơn một nửa. Vừa tốn tiền thuê nhân công, vừa bán hành giá rẻ, vụ này xem như lỗ nặng.

Anh Hiếu nói: “Không riêng gì hành, vườn bông cải của gia đình tôi cũng đang trong tình trạng bị úng bông và có nguy cơ mất trắng”.

Anh Phạm Minh Hiếu bên vườn bông cải bị úng do ảnh hưởng của mưa.

Cùng cảnh ngộ như anh Hiếu, chị Nguyễn Thị Kiều, ngụ cùng ấp, than thở: 2 công bông cải chỉ mới nhú bông thì mưa xuống đột ngột, bị hư hại hoàn toàn.

Nhiều hộ trồng hành lá và bông cải trên địa bàn xã Trường Tây cũng bị thiệt hại nặng nề. “Chi phí đầu tư cho hành lá rất cao, khoảng 7 triệu đồng một công, còn bông cải 5 triệu đồng một công. Nhiều hộ vừa mới đầu tư xuống giống được vài ngày thì mưa đột ngột trút xuống, người trồng trở tay không kịp, cả ruộng rau bị dập nát, không thu hoạch được gì”- anh Hiếu cho biết thêm.

Một vườn mướp bị héo đọt, chết dây do ảnh hưởng của những cơn mưa kéo dài.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Liễu, ngụ ấp Sân Cu, xã Long Thành Bắc cho biết: “Tôi vừa xuống giống 2 công mướp khía, 2 công dưa leo với chi phí gần 28 triệu đồng. Đến khi cây bắt đầu cho trái non, gặp phải mấy cơn mưa bất thường nên mướp và dưa leo bị bệnh xoăn đọt, cây không phát triển được nữa, bị héo rồi chết dần, xem như mất trắng tiền đầu tư".

Nhiều người trồng hàng bông than thở, chưa có năm nào thời tiết bất thường như năm nay. Hiện người trồng chỉ mong thu hoạch vớt vát, để không lỗ vốn...

Thanh Nhi