BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mùa Trung thu trầm lắng 

Cập nhật ngày: 16/09/2020 - 00:07

BTN - Khác mọi năm, mùa Trung thu năm nay khá yên ắng khi dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Nhiều hoạt động lễ hội, vui chơi bị hạn chế. Thu nhập của nhiều người dân bị ảnh hưởng, các em thiếu nhi cũng không còn háo hức đón chờ tết Trung thu như xưa.

Khách hàng mua bánh trung thu tại một cửa hàng ở công viên 30.4 (TP. Tây Ninh).

Thị trường bánh ảm đạm

Dạo một vòng quanh khu vực thành phố Tây Ninh và thị xã Hoà Thành, nhiều gian hàng bánh trung thu lớn, nhỏ đã được dựng lên và bày bán với thương hiệu, mẫu mã đa dạng. Chỉ còn 2 tuần nữa là đến tết Trung thu, nhưng các gian hàng vẫn chưa đông khách đến mua như mọi năm.

Bà Nguyễn Thị Kim Loan, một chủ hộ kinh doanh trên đường CMT8, thành phố Tây Ninh cho biết, bà bán bánh trung thu đã gần 20 năm nhưng chưa năm nào bán chậm như năm nay. Mùa trung thu này, bà Loan mở gian hàng trễ hơn mọi năm, lượng bánh nhập về chỉ bằng 50% năm ngoái. Dù vậy, khách ghé mua bánh vẫn rất ít. Bà Loan hy vọng cận tết Trung thu, thị trường bánh sẽ nhộn nhịp hơn.

Tết Trung thu năm nay, các cơ sở bánh trung thu truyền thống trên địa bàn tỉnh cũng sản xuất ít bánh hơn mọi năm vì sợ “ế” do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Theo bà Thanh Hương, chủ cơ sở sản xuất bánh trung thu Lý Mai Hương tại thành phố Tây Ninh, do dịch bệnh, tình hình buôn bán của cơ sở rất ế ẩm. Từ đầu mùa đến nay, cơ sở chỉ bán được vài chục bánh, chủ yếu cho khách quen và để giữ nghề truyền thống của gia đình.

Từ đầu tháng 7 âm lịch, các gian hàng bánh trung thu bắt đầu “mọc” lên khắp những con đường trung tâm Thành phố. Tại khu vực công viên 30.4 và cổng Trung tâm thương mại TTC Plaza (TP. Tây Ninh) có hơn chục gian hàng bánh trung thu của nhiều thương hiệu khác nhau.

Chị Nguyễn Thị Hồng Tươi, ngụ Thành phố Hồ Chí Minh, nhân viên bán bánh của gian hàng tại khu vực công viên 30.4 chia sẻ, năm nay, chủ gian hàng mở cửa bán sớm hơn mọi năm, cuối tháng 6 âm lịch đã bán nhằm kéo dài thời gian bán trước tết. Lo lắng mùa dịch, các chủ gian hàng nhập bánh ít hơn so với năm rồi. Theo chị Tươi, lượng khách đến mua bánh sớm cũng có nhưng vẫn ít hơn so với năm rồi.

Trên các trang mạng xã hội, thị trường bánh trung thu cũng kém sôi động, không có nhiều bài viết, quảng cáo về các loại bánh trung thu trong và ngoài nước, bánh trung thu được làm thủ công (handmade). Bà Nguyễn Thị Xinh, ngụ phường 3, thành phố Tây Ninh chia sẻ: “Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên mùa Trung thu năm nay có rất ít khách đặt bánh trung thu. Vì vậy, tôi không nhận làm bánh trung thu như mọi năm mà tập trung làm các loại bánh khác để bán”.

Tình hình kinh doanh bánh trung thu handmade có vẻ khá hơn. Chị N.T.N.H, ngụ phường 1, thành phố Tây Ninh cho biết, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng chị vẫn có kha khá khách đặt bánh trung thu sớm để thưởng thức. Tuy nhiên, lượng khách vẫn ít hơn năm ngoái 30%. Bánh của chị có giá bình dân, lại giao hàng tận nơi nên được các bạn trẻ làm việc văn phòng, học sinh, sinh viên ưa chuộng.

Không tổ chức lễ, hội trung thu như mọi năm

Hằng năm, vào dịp tết Trung thu, thiếu nhi được tham gia các lễ, hội do nhiều đơn vị tổ chức và mang về cho mình những phần quà, bánh, lồng đèn. Nhưng năm nay, các hoạt động vui tết Trung thu gần như không còn tổ chức để bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh.

Trong cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 gần đây nhất, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc- Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh yêu cầu các ngành chức năng có liên quan phải thường xuyên phối hợp với ngành Y tế hướng dẫn biện pháp tổ chức các lễ, hội, sự kiện cho phù hợp trên tinh thần chung là giảm về quy mô, đơn giản hoá các thủ tục, rút ngắn thời gian tổ chức; không thực hiện các hoạt động giao lưu cộng đồng, liên hoan, ăn uống tập thể…

Trong đó, để bảo đảm an toàn cho các cháu nhỏ, tết Trung thu năm nay, các sở, ngành, UBND huyện, thị, thành phố chỉ tổ chức phần lễ và trao quà, bánh cho các cháu, không tổ chức phần hội như văn nghệ, giao lưu, trò chơi…

Nhiều cửa hàng khuyến mãi sớm trong mùa dịch.

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, các trung tâm văn hoá, sở, ngành, địa phương đều quán triệt tinh thần tổ chức tết Trung thu cho các em thiếu nhi một cách “gọn” nhất có thể, chỉ vận động quà bánh để trao và hoàn toàn không có tiết mục văn nghệ, trò chơi, liên hoan nào.

Song song đó, một số chương trình Trung thu được mong chờ nhất năm cũng phải huỷ bỏ, như hội thi “Khéo tay vui Trung thu” do Trung tâm Học tập, sinh hoạt thanh thiếu nhi tỉnh tổ chức định kỳ hằng năm. Ðây là sân chơi rộn ràng nhất mùa Trung thu mỗi năm dành cho các em thiếu nhi trên khắp địa bàn tỉnh.

Về phía Tỉnh đoàn, ông Nguyễn Tiến Tân- Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Ðội cho biết: “Trước khi có chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Tỉnh đoàn đã lên kế hoạch tặng quà và tổ chức các hoạt động vui chơi cho thiếu nhi mùa Trung thu như lễ hội ẩm thực, lễ hội trăng rằm, rước đèn...

Khi nhận được chỉ đạo của UBND tỉnh về việc không tổ chức lễ hội, hoạt động vui chơi tập trung nơi đông người, Tỉnh đoàn đã dừng kế hoạch và chỉ đạo các cơ sở Ðoàn không tổ chức các hoạt động vui chơi, chỉ tặng quà bánh, lồng đèn... cho thiếu nhi tại địa phương”.

Ngọc Bích - Lê Thuỳ