BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mùa Vu lan, đề nghị Phật tử không mua chim phóng sinh 

Cập nhật ngày: 18/08/2024 - 14:06

Kiểm lâm Thừa Thiên Huế chỉ đạo lực lượng đi đến các chùa, địa điểm sinh hoạt Phật giáo trên địa bàn để tuyên truyền, đề nghị Phật tử không mua, bán chim phóng sinh mùa Vu lan.


Kiểm lâm Thừa Thiên Huế tuyên truyền, vận động người dân không mua bán chim phóng sinh dịp Vu lan năm nay - Ảnh: NHẬT LINH

Sáng 17-8, ông Lê Ngọc Tuấn, chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên Huế, cho biết đã chỉ đạo lực lượng kiểm lâm các địa phương đi đến những chùa, địa điểm sinh hoạt Phật giáo trên địa bàn để tuyên truyền, đề nghị Phật tử không mua bán chim phóng sinh mùa Vu lan.

Trước đó vào đầu tháng 8, Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên Huế đã có công văn về việc tăng cường công tác bảo vệ chim hoang dã, chim di cư.

Công văn này khuyến cáo Phật tử không mua, bán các loại chim hoang dã để phóng sinh mùa Vu lan năm nay.

Thực hiện chỉ đạo của Chi cục Kiểm lâm tỉnh, lực lượng kiểm lâm các địa phương trên địa bàn Thừa Thiên Huế đã đi đến các chùa, địa điểm sinh hoạt Phật giáo để tuyên truyền, vận động tăng, ni, Phật tử không mua bán chim trời để phóng sinh.

Ngoài chim trời, lực lượng kiểm lâm còn vận động người dân ngừng tiếp tay cho nạn săn bắt, buôn bán động vật hoang dã khác để phóng sinh như rùa, khỉ…

Lực lượng kiểm lâm cũng tăng cường tuần tra, nắm tình hình việc mua bán chim, động vật hoang dã để thả phóng sinh dịp Vu lan này. 

Các trang mạng xã hội, đường dây nóng của sở luôn có người túc trực để nhận tin báo từ người dân về những vụ việc mua bán động vật hoang dã.

Theo ông Lê Ngọc Tuấn, vào năm 2023 Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thừa Thiên Huế đã có văn bản gửi Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp, tuyên truyền cho Phật tử không mua bán chim thả phóng sinh dịp Vu lan.

Lực lượng Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên Huế đến một chùa ở huyện Quảng Điền để vận động chư tăng, Phật tử không mua bán chim thả phóng sinh dịp Vu lan - Ảnh: N.TUẤN

Sở cũng đề nghị giáo hội tuyệt đối không cho phép người dân vào khuôn viên các chùa để mua bán phim phóng sinh.

Sau khi văn bản này được phát đi đã nhận được rất đông ý kiến đồng thuận từ người dân.

"Năm nay chúng tôi tiếp tục thực hiện chỉ đạo và tinh thần của công văn này, tiếp tục vận động, tuyên truyền người dân, Phật tử ngừng việc mua bán chim trời phóng sinh dịp Vu lan.

Hành động nhỏ như vậy và có sự chung tay, hưởng ứng từ cộng đồng sẽ giúp những đàn chim trời được sống và tiếp tục phát triển. Đó là điều vô cùng ý nghĩa, đặc biệt trong dịp Vu lan này", ông Tuấn nói.

Nguồn TTO