BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mức sống người dân tăng khi tỷ lệ hộ nghèo được kéo giảm

Cập nhật ngày: 04/03/2024 - 00:13

BTN - Tây Ninh chưa phải là tỉnh giàu, nhưng mà không còn nghèo nữa, là một trong những tỉnh có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất cả nước.

- Ông Bàn Dân nè, hôm nay tôi có câu hỏi này chờ ông giải đáp giùm đây. Nói thiệt là tôi để dành câu hỏi này từ hôm trước tết vừa qua. Đó là chuyện tôi thấy báo mấy ông có tin Chủ tịch Quốc hội nước ta đến thăm và làm việc với tỉnh mình.

Trong tin có dẫn lời Chủ tịch nhận định: “Hiện nay, so với các tỉnh, thành miền Đông Nam bộ, Tây Ninh chưa phải là tỉnh giàu, nhưng mà không còn nghèo nữa, là một trong những tỉnh có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất cả nước”. Tin đưa vắn tắt như vậy, tôi muốn biết cụ thể hơn nên xin hỏi ông có nắm rõ tình hình công tác giảm nghèo của tỉnh, so với tình hình chung cả nước, vui lòng nói cho tôi biết với?

- Việc ấy thì báo chí, truyền thông trong nước đều có nói. Cụ thể là theo công bố của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trên báo điện tử Chính phủ ngày 21.2.2024, cả nước còn hơn 1,58 triệu hộ nghèo và cận nghèo đa chiều, tỷ lệ nghèo toàn quốc năm 2023 là 5,71%. Còn ở tỉnh ta, theo tin của Báo Dân tộc và Miền núi đăng hồi cuối tháng 12 năm 2023, Tây Ninh hiện còn 2.167 hộ nghèo, cận nghèo đa chiều, chiếm 0,67% tổng số hộ toàn tỉnh, so với năm 2022 thì đã giảm được 1.332 hộ, tương ứng giảm 0,42%. Bàn Dân nắm được vậy, nói lại vậy, ông có “thông” được chưa?!

- Ông nói vậy, tôi nghe vậy, nhưng tôi cũng còn chút thắc mắc…

- Gì nữa đây, chẳng lẽ ông cho rằng tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo trong tỉnh chỉ còn “hơn không phẩy nửa phần trăm” tổng số hộ trong tỉnh cũng còn cao lắm sao?! Ông nên nhớ rằng, công cuộc giảm nghèo trong tỉnh cũng như trong nước ta vẫn đang được tiếp tục đẩy mạnh, chứ không phải dừng lại đó đâu nghen!

- Thật ra tôi muốn hỏi thêm ông, khi tỉnh ta đã kéo giảm được tỷ lệ hộ nghèo xuống thấp như thế, ắt là mức sống người dân trong tỉnh phải được nâng cao lên, ông có nắm được việc ấy thì “đả thông” cho mình luôn đi?

- À, à… ông muốn biết việc ấy cũng là phải thôi, nhưng… tiếc là Bàn Dân chưa nắm được thông tin cụ thể về việc nâng cao mức sống người dân tỉnh nhà! À mà cũng có thông tin này, Bàn Dân cho rằng cũng phần nào phản ánh được việc nâng cao mức sống người dân…

- Chuyện gì vậy ông?

- Đó là chuyện Bàn Dân mới tìm hiểu được thông tin về số liệu báo cáo kinh tế xã hội tỉnh ta 2 tháng đầu năm 2024 này. Theo đó thì về hoạt động thương mại bán lẻ hàng hoá 2 tháng gần đây nhất, doanh thu bán lẻ các mặt hàng có giá trị cao trong tỉnh ta như là gỗ vật liệu xây dựng; đá quý, kim loại quý và sản phẩm từ đá quý, kim loại quý; xe ô tô con dưới 9 chỗ ngồi đều tăng khá cao…

- Cụ thể từng mặt hàng đắt tiền ấy tháng 1 cộng dồn với tháng 2 năm nay tăng bao nhiêu phần trăm so cùng kỳ năm trước, tức là so hai tháng đầu năm 2023 vậy ông?

- Những mặt hàng đắt giá như đá quý, kim loại quý tăng 11,66%; gỗ vật liệu xây dựng tăng 14,01%; đặc biệt ô tô con dưới 9 chỗ ngồi, tức là các loại “xe du lịch” tăng tới 37,77% so với hồi tết năm ngoái đấy ông ạ!

- Hay quá, toàn là hàng cao cấp, hàng tiêu dùng của giới khá, giàu mà doanh thu bán lẻ tăng mạnh dữ, chứng tỏ là số hộ giàu trong tỉnh mình năm nay tăng lên khá nhiều so với năm trước hả ông! Nhưng…

- Còn nhưng nhị gì nữa? Chẳng lẽ ông còn chưa tin tưởng các số liệu ấy sao? Báo cho ông biết, đó là số liệu chính thức do Cục Thống kê Tây Ninh mới công bố hôm 26.2.2024, tức là mới một tuần lễ thôi đó nghen!

- Tôi có nói là không tin đâu! Thật ra là đối với các số liệu ông vừa nêu tôi rất đồng ý là có sự phản ánh cho thấy mức sống người dân Tây Ninh tết năm nay có tăng lên hơn hẳn năm trước. Nhưng dù sao nó cũng chỉ mới phản ánh một phần của giới khá, giàu, chưa phải là phản ánh toàn diện bộ mặt xã hội của toàn dân trong tỉnh. Tôi nghĩ vậy có đúng không hả ông?

- Cách nghĩ như ông thì… theo Bàn Dân là… nói sao cũng được, nói đúng cũng được, mà nói chưa đúng cũng không sao cả!

- Thua ông luôn! Nói như ông tôi hiểu được chết liền?

- Đúng là Bàn Dân “nói chảng hai” như vậy có hơi khó hiểu. Thật ra chuyện doanh thu hàng đắt giá tăng lên chỉ phản ánh một phần của giới khá, giàu. Nhưng Bàn Dân nghĩ, dù sao “một phần” ấy cũng là “một bộ phận đáng kể của toàn cục”. Mà thôi, để Bàn Dân nêu thêm một con số, ông sẽ thấy sự nâng cao mức sống người dân rõ ràng hơn. Đó là con số “tổng doanh thu bán lẻ” hàng hoá 2 tháng đầu năm 2024 của tỉnh ta là 15.470,43 tỷ đồng.

Tức là trong dịp Tết Giáp Thìn vừa qua, “người tiêu dùng cuối” ở Tây Ninh đã mua lẻ một lượng hàng hoá lên tới hơn “mười lăm ngàn, bốn trăm bảy mươi tỷ đồng”. Đem chia số doanh thu này cho 1 triệu 200 ngàn dân Tây Ninh, ta sẽ có được kết quả, trong 2 tháng trước và sau tết vừa qua, mỗi người dân, kể hết cả già trẻ lớn bé, đã mua một lượng hàng tiêu dùng trị giá 12 triệu 892 ngàn đồng. Ông thấy, với mức tiêu dùng ấy, có thể nói đã phản ánh mức sống người dân tỉnh nhà tăng lên được chứ!  

Bàn Dân