Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha:

Mục tiêu phát triển quá xa vời

Cập nhật ngày: 11/03/2015 - 04:22

 

Học sinh Trường THPT chuyên HLK trong ngày khai giảng năm học mới.

Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha được thành lập vào năm 1995 từ cơ sở vật chất của Trường trung học Sư phạm Tây Ninh cũ với diện tích 9.939m2. Sở Giáo dục- Đào tạo đã đầu tư kinh phí sửa chữa, nâng cấp và mua sắm trang thiết bị cho trường. Trường đã được UBND tỉnh công nhận trường đạt chuẩn quốc gia năm 2002.

Viễn cảnh...

Theo tinh thần chung của Đề án 364 thì việc đầu tư xây dựng và phát triển Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha được thực hiện theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá nhằm tiến đến xây dựng một trường chuyên trọng điểm, chủ lực, chất lượng cao không chỉ của tỉnh mà còn của khu vực miền Đông Nam bộ và cả nước vào năm 2020. Đây sẽ là nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà và của đất nước trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

Mục tiêu cụ thể trong giai đoạn từ năm 2009 - 2015 là xây dựng đội ngũ giáo viên trực tiếp giảng dạy- đến năm 2015 có từ 40% giáo viên có trình độ thạc sĩ trở lên. Giai đoạn từ 2011- 2015, trường sẽ được đầu tư thành trường chuyên chất lượng cao, có cơ sở vật chất chuẩn hoá, hiện đại, đạt chuẩn, là một trong những trường chuyên chất lượng cao của khu vực miền Đông Nam bộ.

Theo kế hoạch, viễn cảnh về ngôi trường được hình dung rất đẹp: có cơ sở vật chất theo hướng chuẩn hoá, hiện đại; có khu phục vụ nội trú đáp ứng yêu cầu phát triển của trường chuyên; có độ bền vững từ 50 năm trở lên; khuôn viên trường có đủ nơi để xe cho giáo viên, học sinh, có hoa kiểng, cây xanh bóng mát tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Tổng số phòng dự kiến xây dựng là 122 cộng với nhiều hạng mục, công trình khác nhau kể cả khu nội trú dành cho giáo viên và học sinh.

Cũng trong giai đoạn này, nhà trường sẽ nâng cao chất lượng giáo dục, giúp học sinh trang bị kỹ năng sống, được phát triển toàn diện, có học sinh du học nước ngoài, tiếp cận với trình độ tiên tiến của thế giới… Đội ngũ giáo viên ngày càng giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, có kiến thức rộng, thực tế, kỹ năng sư phạm cao.

Sở GD&ĐT từng bước hoàn thiện số lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên văn phòng theo định mức trường chuyên của Bộ. Chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2015 là nhà trường có 50% học sinh đạt học lực giỏi; 7% đạt giải cấp tỉnh và 4% đạt giải cấp quốc gia.

Mục tiêu cụ thể giai đoạn từ năm 2015 - 2020: Tiếp tục xây dựng đội ngũ giáo viên có năng lực giỏi về chuyên môn nghiệp vụ và có khả năng sư phạm cao. Học sinh tốt nghiệp THPT có thể sử dụng thành thạo một hoặc hai ngoại ngữ, ứng dụng tốt công nghệ thông tin, khai thác, xử lý thành thạo thông tin trên mạng, giao lưu tốt với học sinh thế giới. Đến năm 2020, có 100% học sinh giỏi Tin học, 70% học sinh đạt trình độ cao tiếng Anh (từ chứng chỉ C trở lên); có nhiều học sinh du học nước ngoài, có học sinh giỏi cấp khu vực châu Á, quốc tế; học sinh thực hiện tốt việc nghiên cứu khoa học vv…vv…

...Và hiện thực

Trước hết là việc xây mới trường chuyên dù đã được khởi công vào năm 2010 nhưng đến nay đã là năm 2015 vẫn… chưa xây được. Theo thông tin mà người viết có được, một trong những nguyên nhân quan trọng là do “vướng” trong việc giải phóng mặt bằng. Gần đây có tin rằng vấn đề này cuối cùng cũng đã được giải quyết ổn thoả.

Tuy vậy, cũng phải mất khá lâu nữa mới có thể đặt viên gạch đầu tiên để xây mới Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha. Căn cứ thông tin trong bản Đề án thì quá trình xây dựng trường ít nhất cũng phải mất vài năm, còn để hoàn thiện và đưa vào “vận hành” trơn tru có khi còn phải lâu hơn. Như vậy, việc hiện đại hoá cơ sở vật chất của trường chuyên đã chậm rất nhiều so với kế hoạch.

Một vấn đề khác, việc sàng lọc, tuyển chọn đội ngũ để từng bước xây dựng một lực lượng giáo viên và cán bộ quản lý ngang tầm nhiệm vụ theo bản Đề án cũng không hề đơn giản. Cũng như ở nhiều ngành nghề khác, những sinh viên xuất sắc của ngành sư phạm gần như đều không chịu về tỉnh công tác.

Trong mấy năm qua, ngành Giáo dục Tây Ninh đã không ngừng nỗ lực để xây dựng đội ngũ thật sự có chất lượng cho trường chuyên nhưng kết quả thu được còn hạn chế. Thực tế cũng cho thấy, các chỉ tiêu về học sinh giỏi quốc gia cũng không như mong đợi. Kết quả thi học sinh giỏi quốc gia của Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha trong vài năm gần đây chẳng những không tăng lại còn giảm về chất lượng lẫn số lượng.

Với đà này, chưa biết đến năm 2020 Tây Ninh có đạt được mục tiêu học sinh giỏi quốc gia như Đề án đã đưa ra hay không? Cũng theo bản Đề án, đến năm 2020 học sinh Trường THPT chuyên sau khi tốt nghiệp THPT có thể sử dụng thành thạo một hoặc hai ngoại ngữ. Đây là một mục tiêu khá… xa vời.

VIỆT ĐÔNG