Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mùi hôi phát sinh từ hộ kinh doanh lông gia cầm 

Cập nhật ngày: 05/10/2022 - 00:13

BTN - Qua quan sát khu vực kho chứa với và sân phơi lông gia cầm nhận thấy quang cảnh và không khí xung quanh bốc mùi hôi thối nồng nặc, ruồi nhặng bay khắp nơi, có chỗ giòi bọ lúc nhúc, lông gia cầm bị gió thổi bay cao khỏi tường rào. Trong khi, xung quanh liền kề đó là nhà dân san sát nhau.

Hộ kinh doanh tranh thủ thu gom lông gia cầm khi thấy có người đến quan sát.

Theo phản ánh của nhiều hộ dân tại hẻm số 27, đường Lạc Long Quân, khu phố 3, phường IV, thành phố Tây Ninh: hộ bà Huỳnh Kim Cảnh chuyên kinh doanh lông gà, lông vịt đã hơn 10 năm qua. Trong quá trình tập kết, ngâm, giặt, sấy, phơi lông gia cầm tại khu kho chứa và sân phơi rộng hơn 400m2 làm phát sinh mùi hôi thối, ruồi nhặng, gió thổi bay lông qua nhà dân xung quanh.

Tình trạng nêu trên đã gây ảnh hưởng đến môi trường sống của nhiều hộ dân gần đó. Trước thực trạng môi trường không khí ngày càng nặng mùi hôi, người dân tại đây đã gửi đơn lên UBND phường IV yêu cầu giải quyết. Qua làm việc, bà Cảnh có cam kết sẽ khắc phục dứt điểm các nội dung mà người dân phản ánh. Thế nhưng, tình hình chỉ tạm ổn vào thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát, sau đó lại tiếp tục.

Ngày 28.9.2022, ông Trần Văn Tùng- Chủ tịch UBND phường IV cử người phối hợp cùng phóng viên đến quan sát thực tế tại kho chứa và sân phơi lông gia cầm của hộ bà Huỳnh Kim Cảnh (đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh). Tại đây, lông gà, lông vịt đang được phơi trải rộng trên sân. Ngoài ra, còn có 4 nhà kho chứa nhiều lông gia cầm, bên cạnh đó là các bao tải đựng đầy lông chất thành đống cao.

Qua quan sát khu vực kho chứa với và sân phơi lông gia cầm nhận thấy quang cảnh và không khí xung quanh bốc mùi hôi thối nồng nặc, ruồi nhặng bay khắp nơi, có chỗ giòi bọ lúc nhúc, lông gia cầm bị gió thổi bay cao khỏi tường rào. Trong khi, xung quanh liền kề đó là nhà dân san sát nhau.

Bà Phan Thị Kim Chi- một hộ dân có nhà đối diện với cổng vào khu tập kết lông gia cầm cho biết: “Thối quá chịu không nổi, nhà tôi hầu như phải đóng cửa suốt. Những lúc xe chở lông ướt về bên đó, mùi hôi thối càng nặng hơn. Mỗi khi có đám tiệc, chủ nhà cũng không dám mời khách vì e ngại mùi hôi thối. Tôi kiến nghị cơ quan chức năng có hướng xử lý dứt điểm tình trạng này, cần thiết phải di dời điểm tập kết lông gia cầm ra khỏi khu dân cư”.

“Gia đình tôi chuyển về đây ở được khoảng 6 năm thì đã phải chịu đựng cảnh này rồi. Cơm canh dọn ra liền bị ruồi nhặng bâu đầy. Nhà phải luôn đóng kín cửa để tránh mùi hôi thối và lông gia cầm bay vào. Chúng tôi cũng đã nhiều lần góp ý với chủ hộ kinh doanh nhưng tình hình vẫn không được cải thiện. Tôi rất mong chính quyền vào cuộc giải quyết để trả lại môi trường không khí trong lành cho người dân nơi đây”- bà Lê Thị Cẩm Hồng, một hộ dân có nhà giáp ranh với khu tập kết lông gia cầm nêu ý kiến.

Một trong số 4 nhà kho đang chứa lông gia cầm.

Giải thích với phóng viên về nguyên nhân phát sinh mùi hôi, bà Phan Thị Xuân Yến- đại diện hộ kinh doanh cho rằng, do mấy hôm nay trời mưa bão và nhà máy thu mua lông gia cầm bị hư hỏng nên hộ kinh doanh có để hàng tồn đọng, gây phát sinh mùi hôi. Mọi hôm không gặp sự cố như vậy, lông gà, lông vịt phơi ngày nào được thu gom gọn gàng ngày đó, không để có mùi hôi. “Làm nghề này, người ta thương thì mình nhờ, ghét thì mình chịu, nếu bị phản ánh thì cố gắng khắc phục chứ biết sao giờ”- bà Yến nói.

Ông Phan Công Quan, một hộ dân có nhà gần đối diện điểm tập kết lông gia cầm bức xúc: “Nói rằng trời mưa bão, máy móc nơi thu mua hư hỏng làm tồn đọng lông già cầm tại đây là không thuyết phục. Bởi vì gia đình tôi đã chịu đựng mùi hôi thối này hơn 10 năm qua, thường xuyên và liên tục chứ không riêng gì những hôm ảnh hưởng trời mưa bão. Đã đến lúc cần xử lý triệt để tình trạng hôi thối gây ảnh hưởng đến môi trường sống của gia đình tôi và người dân xung quanh, chúng tôi không thể chịu đựng thêm được nữa”.

Ông Trần Văn Tùng- Chủ tịch UBND phường IV cho biết, ngày 14.5.2021, người dân gửi đơn phản ánh về tình trạng phơi lông gia cầm của hộ kinh doanh Huỳnh Kim Cảnh. Ngày 16.6.2021, tổ công tác của phường đã đến làm việc với bà Huỳnh Kim Cảnh. Hộ kinh doanh có cam kết sẽ xử lý mùi hôi, trả lại không khí trong lành cho bà con trong khu vực. Vào thời điểm đó, trên địa bàn bắt đầu bùng phát dịch Covid-19 thì hộ kinh doanh lông gia cầm có ngừng hoạt động một khoảng thời gian. Đến nay, người dân lại tiếp tục phản ánh về việc để phát sinh mùi hôi, UBND phường sẽ chỉ đạo xử lý ngay vấn đề này, theo hướng không được tiếp tục tập kết lông gia cầm về đó.

Ông Tùng còn cho biết, UBND phường IV sẽ mời các cơ quan chuyên môn về môi trường phối hợp xử lý tình trạng trên trong thời gian sớm nhất và theo đúng quy định của pháp luật, trả lại môi trường trong lành cho người dân trong khu dân cư.

Quốc Sơn