BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nghịch lý chuyện thu gom rác thải sinh hoạt:

Muốn sạch... nhưng lại không muốn trả tiền! 

Cập nhật ngày: 13/10/2018 - 11:21

BTNO - Mới đây, Công ty cổ phần Công trình đô thị Tây Ninh (Công ty CTĐT) đã gửi thông báo đến các hộ kinh doanh quán ăn, giải khát về việc tăng phí thu gom rác thải sinh hoạt hàng tháng. Khi triển khai thực hiện, nhiều hộ kinh doanh đã không đồng ý ký lại hợp đồng thu gom rác thải sinh hoạt với mức giá mới vì cho rằng mức giá thu gom rác như vậy là cao.

Một địa điểm tập kết xe đẩy rác trên đường Nguyễn Trãi, vào chiều tối thường xuyên có nhiều người mang rác thải sinh hoạt đến bỏ. Ảnh Hữu Thiện

Rác không tăng - phí lại tăng

Anh L.M.H, ngụ đường Tôn Đức Thắng, huyện Hòa Thành cho rằng, việc tăng phí thu gom rác thải đối với hộ kinh doanh quán ăn, quán giải khát là hợp lý và công bằng. Bởi theo anh H, cứ nhìn vào lượng rác thải mà các quán ăn, quán cà phê thải ra hàng ngày nhiều hơn so với số lượng rác thải mà các hộ gia đình thải ra. Do đó, các hộ kinh doanh quán ăn, quán cà phê phải trả số phí thu gom rác thải cao hơn so với hộ gia đình là phù hợp.

Tuy nhiên, nhiều hộ kinh doanh lại không đồng tình, cho rằng việc tăng phí gom rác là không hợp lý vì rác thải của cơ sở không tăng. Anh N.T.T, một chủ quán giải khát trên đường 30.4, Phường 3, thành phố Tây Ninh chia sẻ, dù số tiền đóng phí thu gom rác hàng tháng mà công ty CTĐT thông báo chỉ tăng hơn vài chục ngàn so với mức phí cũ, nhưng công ty phải nói rõ căn cứ về việc tăng phí thu gom rác thải sinh hoạt. Bởi quán của anh không phát sinh hay tăng lượng rác thải sinh hoạt hằng ngày nên việc tăng phí thu gom rác theo anh là  không hợp lý.

Ông Dương Thái Bình – Giám đốc công ty CTĐT cho biết, Quyết định 05/2016/QĐ-UBND ngày 20.12.2016 của UBND tỉnh Tây Ninh về việc quy định giá dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt sử dụng nguồn ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh quy định: Mức giá dịch vụ thu gom rác đối với hộ gia đình là 15 ngàn đồng/tháng, còn đối cơ sở dịch vụ kinh doanh, công ty kinh doanh dịch vụ, văn phòng đại diện có mức thu từ 30 ngàn đến 160 ngàn đồng/ tháng.

Để có căn cứ thông báo số tiền phí thu gom rác đối với từng cơ sở kinh doanh cụ thể,  công nhân thu gom rác của Công ty đã căn cứ vào lượng rác thải của từng cơ sở kinh doanh thải ra hàng ngày để đề xuất công ty tăng phí thu gom rác cho từng trường hợp cụ thể.

Việc tăng phí thu gom rác thải sinh hoạt tại các cơ sở kinh doanh, công ty căn cứ vào quy định của tỉnh, tình hình thực tế và đã có thông báo cho các cơ sở kinh doanh. Nhân viên công ty cũng đến từng cơ sở kinh doanh để giải thích, thế nhưng nhiều chủ cơ sở kinh doanh không đồng thuận, thậm chí là không chịu ký lại hợp đồng thu gom rác. 

Mọi người dân cần có trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường sống

Cũng theo ông Bình, hiện nay còn khá nhiều hộ gia đình, cơ sở kinh doanh không muốn đóng phí thu gom rác thải sinh hoạt. Thế nhưng chỉ cần công nhân chậm trễ thu gom rác thải hoặc tại các điểm tập kết xe chứa rác có quá nhiều rác thải thì lập tức bị nhiều người lên tiếng phản ánh, kiến nghị vì để rác làm ô nhiễm môi trường.

Tại các điểm tập kết xe chở rác, cứ vào chiều tối có khá nhiều người mang các bịch rác sinh hoạt đến bỏ vào các xe tập kết rác mặc dù trên địa bàn những người này sinh sống có thu gom rác thải sinh hoạt. Thậm chí có một số quán ăn, cứ để rác thải sinh hoạt 2-3 ngày rồi cho nhân viên chở bằng xe lôi tự chế đến các xe tập kết rác để bỏ. Khi nhân viên thu gom rác nhắc nhở lại bị nhiều người lớn tiếng mắng lại. 

Thời gian qua, mặc dù công ty đã phối hợp cùng chính quyền các địa phương đến tận các khu phố, các ấp để tuyên truyền, vận động các hộ gia đình đăng ký thu gom rác thải sinh hoạt nhưng chưa đạt được kết quả như mong đợi. Tại thành phố Tây Ninh, chỉ Phường 2 có hơn 80% hộ gia đình, cơ sở đăng ký thu gom rác; các phường còn lại tỷ lệ thấp hơn, nhất là các phường, xã vùng ven.

Đây là vấn đề mà công ty CTĐT rất cần được chính quyền địa phương hỗ trợ trong công tác tuyên truyền, vận động cũng như có những giải pháp để nâng tỷ lệ hộ gia đình, cơ sở đăng ký thu gom rác trong thời gian tới, góp phần đưa công việc thu gom, vận chuyện, xử lý rác thải tại các khu dân cư ngày càng đạt hiệu quả hơn.

THIÊN TÂM