Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trả lời đơn của ông Nguyễn Văn Long (thị xã Trảng Bàng):

Mương cũ sẽ sớm được khắc phục 

Cập nhật ngày: 21/08/2020 - 23:43

BTN - Báo cáo của UBND phường An Tịnh nêu hướng giải quyết là đến ngày 21.8.2020 thực hiện đo đạc, xác định vị trí mương cũ, cho máy đào lại mương như theo sự thống nhất của các bên tại buổi làm việc ngày 18.8.2020.

Ông Long phỏng đo diễn tả lại chiều rộng của con mương cũ đã bị ông Hài san lấp (ảnh chụp ngày 18.8.2020).

Theo đơn của ông Nguyễn Văn Long (ngụ khu phố An Phú, phường An Hoà, thị xã Trảng Bàng), ông có phần đất nông nghiệp giáp với đất của ông Ðặng Thanh Hài, toạ lạc khu phố An Thành, phường An Tịnh, thị xã Trảng Bàng. Ðất nông nghiệp của ông Hài giáp với kênh Xáng.

Tại vị trí liền kề với đất của ông Ðặng Văn Cào (cha ruột ông Hài) có một mương nước, chiều ngang khoảng 3m, dài hơn 100m, dẫn thẳng vào đất của ông Long. Ðây là mương công cộng do Nhà nước quản lý, đã tồn tại hơn 40 năm và được dùng để tưới, thoát nước cho các thửa đất liên quan.

Tháng 8.2018, ông Hài tự ý lấp con mương trên mà không thông qua chính quyền địa phương, gây trở ngại cho việc tưới, tiêu nước trong canh tác nông nghiệp. Tháng 9.2018, ông Long gửi đơn đến UBND xã An Tịnh (nay là phường An Tịnh) yêu cầu giải quyết, buộc ông Hài khôi phục lại mương nước. Ngày 16.10.2018, UBND xã An Tịnh tổ chức hoà giải vụ tranh chấp mương nước giữa hộ ông Long và ông Hài.

Biên bản hoà giải thành, ông Hài đồng ý khôi phục lại mương nước. Ban hoà giải yêu cầu ông Long có trách nhiệm thông báo cho UBND xã khi nước mương rút cạn, nhằm thực hiện đo đạc và đào lại mương.

Sau đó, ông Long nhiều lần đến xã thông báo tình hình về mương nước theo yêu cầu, nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết. “UBND xã đã hoà giải thành nhưng chậm xử lý kết quả đến cùng, ảnh hưởng đến việc canh tác nông nghiệp của gia đình tôi” - ông Long bức xúc.

Ông Nguyễn Văn Sự- Phó Chủ tịch UBND phường An Tịnh (Trưởng Ban hoà giải vụ việc trên) cho biết, ngày 18.8.2020, chính quyền địa phương tiếp tục mời hai hộ lên làm việc. Sau khi các bên thống nhất hướng giải quyết, UBND phường đã có báo cáo cụ thể gửi lên cấp trên.

Theo báo cáo, trước đó, UBND phường nhận được chỉ đạo của UBND Thị xã về việc giải quyết đơn kiến nghị của ông Long. Về quá trình giải quyết, tại biên bản hoà giải vào ngày 16.10.2018, ông Hài đồng ý móc lại mương cũ như trước đây, theo bản đồ địa chính thể hiện. Việc đo đạc, xác định vị trí mương sẽ được thực hiện khi nước rút.

Ðến ngày 1.11.2018, UBND xã An Tịnh có nhận được công văn của UBND huyện Trảng Bàng (nay là thị xã Trảng Bàng) về nội dung chuyển đơn xin giải quyết của ông Ðặng Văn Cào. Ông Cào yêu cầu xem xét, giải quyết việc ông không đồng ý cho ông Long móc lại mương cũ.

Ông Cào cho rằng, mương trên nằm trong phạm vi đất của ông chứ không phải đất của con ông (tức ông Hài). Qua xác minh, kiểm tra hồ sơ địa chính thì phần đất mương do ông Hài san lấp là đất công do Nhà nước quản lý, đất không thuộc quyền sử dụng của ông Cào. Do đó, đơn kiến nghị của ông Cào không có cơ sở để xem xét giải quyết.

Ngày 23.4.2019, UBND xã An Tịnh mời ông Cào và ông Hài lên xã giải quyết về nội dung đơn kiến nghị của ông Cào nhưng ông Hài đã không đến. UBND xã kết luận trả lại đơn cho ông Cào, đồng thời vận động ông Cào tác động con mình là ông Hài móc lại mương cũ như trước đây.

Tháng 7.2019, UBND xã An Tịnh tiếp tục mời các bên lên giải quyết nhưng ông Hài lại vắng mặt. Tháng 12.2019, UBND xã An Tịnh đã làm việc được với hộ ông Long và ông Hài, hai bên một lần nữa thống nhất móc lại mương cũ. Thực tế, tại thời điểm này nước mương chưa rút, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên việc khắc phục mương cũ có kéo dài.

Báo cáo của UBND phường An Tịnh nêu hướng giải quyết là đến ngày  21.8.2020 thực hiện đo đạc, xác định vị trí mương cũ, cho máy đào lại mương như theo sự thống nhất của các bên tại buổi làm việc ngày 18.8.2020.

Quốc Sơn