BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ấp Thạnh Thọ, xã Thạnh Bình, huyện Tân Biên:

Mương khó thoát nước tại khu dân cư đồng bào dân tộc Chăm 

Cập nhật ngày: 20/01/2024 - 10:24

BTNO - Vừa qua, người dân tại khu dân cư đồng bào dân tộc Chăm thuộc địa bàn ấp Thạnh Thọ, xã Thạnh Bình, huyện Tân Biên kiến nghị chính quyền địa phương và Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) quan tâm khắc phục sự cố đường ống dẫn nước bị rò rỉ, gây thất thoát nước, ảnh hưởng đến việc cấp nước sinh hoạt cho người dân.

Có nhiều rác xung quanh trạm cấp nước.

Qua quan sát vào ngày 15.1.2024, tại Trạm cấp nước Thạnh Thọ đang tồn đọng nhiều nước có màu vàng đặc trưng của phèn. Nước tồn tại đây chảy theo một con mương cặp đường nhựa phía trước nhà dân. Tuy nhiên, do mương bị bồi lắng, các đoạn ống cống đặt ngang mương để có lối đi vào nhà dân bị tắc nghẽn nên đọng nước kéo dài gây nhếch nhác.

Ông Nguyễn Trường Kha- nhân viên kỹ thuật Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn cho hay, sau khi nhận được kiến nghị của người dân, nhân viên của Trung tâm rà soát và khắc phục sự cố bể đường ống dẫn nước trong nhà dân. Về hiện trạng nước tồn đọng là do nhân viên kỹ thuật phải súc rửa và tháo nước thải sau quá trình xử lý nước theo định kỳ, nhưng vì mương thoát nước của khu dân cư bị tắc nghẽn nên nước không thoát được.

“Tình trạng mương khó thoát nước đã diễn ra nhiều năm. Vào mùa mưa, nước mưa cùng với nước thải từ trạm cấp nước chảy tràn qua mương vào sân nhà người dân, tồn đọng lâu ngày. Tôi rất mong đơn vị quản lý trạm cấp nước và chính quyền địa phương quan tâm khảo sát, hỗ trợ người dân nạo vét mương, đặt hệ thống cống thoát nước hiệu quả hơn để bảo đảm vệ sinh môi trường khu dân cư”- ông Chàm Vi Mơr, người dân tại khu dân cư đồng bào dân tộc Chăm kiến nghị.

Ông Chàm Vi Mơr tại một đoạn mương khó thoát nước trước dãy nhà dân.

Thực tế, ngoài nước thải từ trạm cấp nước tồn đọng tại mương trước nhà một số hộ dân thì rác thải cũng là một trong những nguyên nhân gây khó thoát nước, không bảo đảm vệ sinh môi trường.

Ông Nguyễn Chí Bình- Chủ tịch UBND xã Thạnh Bình cho biết, vào khoảng năm 2019, địa phương đã hỗ trợ người dân nạo vét mương thoát nước, đặt các cống thông lối vào nhà người dân. Tuy nhiên, qua thời gian, mương, cống đã xuống cấp, bị đất bồi lắng và nhiều vật cản khác gây cản trở dòng chảy. UBND xã Thạnh Bình sẽ tiếp tục phối hợp với Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn đến khảo sát, có hướng xử lý.

Quốc Sơn