BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mưu sinh mùa nắng nóng 

Cập nhật ngày: 24/04/2019 - 20:44

BTNO - Đó là những người làm nghề phụ hồ, chạy xe ôm, chở hàng, nhặt ve chai, bán hàng rong, công nhân làm đường,… vì cuộc sống mưu sinh phải bất chấp thời tiết khắc nghiệt giữa trưa nắng như thiêu đốt.

Công nhân làm đường trong điều kiện thời tiết nóng bức.

Những ngày gần đây, nắng nóng gay gắt tiếp tục xảy ra trên diện rộng. Nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36- 39 độ khiến nhiều người rất ngại khi phải ra đường, nhất là vào buổi trưa. Thế nhưng, đối với những người làm nghề phụ hồ, chạy xe ôm, xe chở hàng, mua bán, nhặt ve chai, bán hàng rong, công nhân làm đường,… Bất chấp bụi bặm, nắng gió, họ luôn cặm cụi, miệt mài làm công việc của mình vì chén cơm manh áo hằng ngày.

Dù trời nắng như đổ lửa, nhưng vợ chồng anh Nguyễn Văn Thái (40 tuổi, ngụ phường 2, TP.Tây Ninh) vẫn ra công trường làm phụ hồ. Anh Thái cho biết, mấy ngày trời nắng gắt, công việc khó nhọc hơn nhưng vẫn phải ráng làm. Nếu không làm thì không có tiền lo cho cuộc sống gia đình, nuôi con ăn học.

Người phụ hồ làm việc dưới trời nắng gắt.

Chị Nguyễn Thị Thủy (50 tuổi, ngụ phường Hiệp Ninh, TP.Tây Ninh) làm nghề thu mua ve chai. Dù thường xuyên đau ốm, nhưng ngày nào chị Thuỷ cũng gắng gượng từ sáng sớm cùng chiếc xe cub cũ kỹ để đến từng con hẻm mua ve chai. Mỗi trưa nắng gắt và nóng, chị phải tạm mượn vỉa hè Công viên 30.4 nghỉ mệt, uống chút nước và xếp dọn lại mớ ve chai vừa mua được.

Có những người nhặt nhạnh từng mớ ve chai giữa trời nắng gắt để kiếm sống.

Cô Nguyễn Ngoc Cẩm cũng không ngoại lệ. Do nhà gần Công viên 30.4, nên sau mỗi buổi bán hàng, cô chạy vội ra công viên để nghỉ ngơi, lặt chút rau cải và… trốn nắng. “Trưa nắng nóng quá, nhờ có công viên này mà có chút gió, bóng mát. Vậy mới đỡ nắng, Chớ trời như thế này, buổi sáng bán hàng còn mệt, huống hồ chi trưa”- cô Cẩm nói.

So với nhiều nghề khác, những công nhân làm đường giao thông được xem là vất vả nhất. Bất chấp ánh nắng như đổ lửa, họ đều phải ra công trường dưới lòng đường tỏa nhiệt, phải tiếp xúc trực tiếp với nắng nóng, bụi bẩn, mất rất nhiều sức lực khi làm việc.

Người phụ nữ này chọn bóng cây phượng ven đường làm nơi dừng chân bán cá kiểng, kiếm tiền nuôi con ăn học.

Chị Nga, (40 tuổi, ngụ huyện Hòa Thành) cho biết, mỗi ngày hai buổi, chị đem cá kiểng ra đường Điện Biên Phủ bán. Hàng cây phượng bên đường là nơi mát nhất để chị trú nắng.

Và còn đó những người lao động nghèo ngày ngày phải đổ mồ hôi. Họ là những người lao động chân chính, cố gắng trong cuộc mưu sinh, dù thời tiết vẫn nóng như đổ lửa.

Tâm Giang


 
Liên kết hữu ích