BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ - Afghanistan – Taliban bí mật gặp gỡ

Cập nhật ngày: 16/02/2012 - 11:52

Trả lời phỏng vấn của tạp chí Wall Street hôm 16.2, Tổng thống Hamid Karzai cho biết, chính quyền Kabul cùng với Mỹ đã bắt đầu bí mật tổ chức các cuộc trao đổi với Taliban nhằm mục tiêu đẩy nhanh tiến trình đàm phán hoà bình tại Afghanistan.

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai trong chuyến thăm Pháp ngày 27.1.2012

Trước đây, Taliban cho rằng chính quyền Kabul là “con rối” trong tay Mỹ và luôn thoái thác cơ hội đàm phán. Tuy nhiên, trong vài tháng gần đây, một số lãnh đạo lực lượng phiến quân này bày tỏ quan điểm sẵn sàng đàm phán nhằm chấm dứt cuộc chiến tranh kéo dài suốt hơn 10 năm qua. “Nhân dân Afghanistan yêu chuộng hoà bình, trong đó có cả Taliban. Họ cũng như chúng tôi, có gia đình, có bà con thân thuộc, có con cái và họ cũng đang trải qua một giai đoạn cực kỳ khó khăn. Đã từng có những cuộc liên lạc giữa chính phủ Mỹ và Taliban, hay giữa chính phủ Afghanistan và Taliban và cũng có những cuộc liên lạc 3 bên” – tờ Wall Street trích lời ông Karzai. Tuy nhiên, Tổng thống Afghanistan từ chối cung cấp thông tin chi tiết về địa điểm cũng như nội dung thảo luận giữa 3 bên vì lo ngại điều này có thể gây tác dụng ngược.

Một quan chức chính quyền Kabul tiết lộ, Washington muốn đẩy nhanh những cuộc đối thoại với Taliban nhằm mục tiêu đưa ra thảo luận việc đàm phán hoà bình với lực lượng phiến quân này tại Hội nghị thượng định các nước thuộc Khối quân sự NATO, dự kiến diễn ra ở Chicago trong hai ngày 20 và 21.5.2012.

TÙNG LÂM

Theo Reuters