BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ áp đặt trừng phạt đối với Nga 

Cập nhật ngày: 31/12/2016 - 20:18

Ngày 30-12, hãng Reuters đưa tin, Mỹ đã yêu cầu 35 quan chức ngoại giao Nga cùng gia đình phải rời nước này trong 72 giờ, đồng thời công bố một loạt các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào các cá nhân và thực thể của Nga. Trước động thái mà một số hãng tin gọi là “sặc mùi chiến tranh lạnh” của Washington, Mátxcơva phản đối gay gắt nhưng tuyên bố sẽ không trả đũa Mỹ.

Trừng phạt cả ngoại giao và kinh tế

Ngoài việc yêu cầu 35 quan chức ngoại giao thuộc Đại sứ quán Nga ở thủ đô Washington và Tổng lãnh sự quán Nga tại San Francisco cùng gia đình rời khỏi Mỹ, Washington cũng đóng cửa 2 cơ sở giải trí do Chính phủ Nga sở hữu tại thành phố New York và tiểu bang Maryland, bắt đầu từ chiều 30-12.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, những biện pháp trên là một phản ứng toàn diện đối với việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ, cũng như các vụ sách nhiễu ngày càng tăng nhằm vào các nhân viên ngoại giao Mỹ ở thủ đô Mátxcơva trong 4 năm qua, đặc biệt là trong vòng một năm trở lại đây. 

Theo phía Mỹ, các vụ sách nhiễu này bao gồm những hành động như cảnh sát chặn xe tùy tiện, tấn công thể chất, công bố các thông tin cá nhân của các quan chức ngoại giao Mỹ trên truyền hình quốc gia khiến họ bị nguy hiểm. Ngoài ra, Mỹ cũng cáo buộc Chính phủ Nga cản trở các hoạt động ngoại giao của Mỹ trong số các hoạt động khác như: Buộc đóng cửa 28 trung tâm dạy tiếng Anh và tổ chức các chương trình văn hóa, cản trở việc khởi công xây dựng công trình Tổng lãnh sự quán mới của Mỹ ở St.Petersburg, đồng thời bác bỏ đề nghị cải thiện an ninh tại tòa Tổng lãnh sự cũ của Mỹ ở thành phố này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) không đáp trả người đồng cấp Mỹ Barack Obama bằng “kiểu ngoại giao thiếu trách nhiệm”.

Trong khi đó, các biện pháp trừng phạt kinh tế của Mỹ nhằm vào 2 cơ quan tình báo chủ lực của Nga là Cơ quan Tình báo quân đội (GRU) và Cơ quan An ninh liên bang (FSB), 4 quan chức của GRU và 3 công ty cung cấp sự hỗ trợ cho cơ quan này, cùng 6 cá nhân liên quan tới cáo buộc của Mỹ về một chiến dịch tấn công mạng mà Washington cho rằng, can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua. Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) cũng đã trực tiếp cáo buộc các tình báo Nga đã can thiệp cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa qua, đồng thời công bố báo cáo phân tích chi tiết đầu tiên về vấn đề gây tranh cãi trên.
Không đáp trả bằng kiểu ngoại giao thiếu trách nhiệm
Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, Nga sẽ không trả đũa Mỹ, bác bỏ đề xuất của Bộ Ngoại giao Nga về việc trục xuất 35 nhà ngoại giao của Mỹ thuộc Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Mátxcơva hay cấm Mỹ sử dụng các ngôi nhà nghỉ ở Serebryany Bor, gần Mátxcơva và nhà kho tại phố Dorozhnaya ở thủ đô Nga. “Dù bảo lưu quyền đáp trả, chúng tôi sẽ không hạ mình xuống kiểu ngoại giao thiếu trách nhiệm này”, ông Putin nói. Theo Tổng thống Nga, việc làm của chính quyền Tổng thống Obama chỉ là hành động khiêu khích nhằm để phá hoại quan hệ Mỹ-Nga. Đồng thời khẳng định, hành động tiếp theo của Nga sẽ phụ thuộc vào thái độ của chính quyền Tổng thống đắc cử Donald Trump sắp tới, chứ không phải ông Obama.
Theo hãng tin Reuters, không những không đưa ra đáp trả, Tổng thống Nga thậm chí còn mời con cái các nhà ngoại giao của Mỹ đến dự một bữa tiệc được tổ chức tại Điện Kremlin. Tuy nhiên, các quan chức cấp cao của Nga vẫn phản đối gay gắt hành động của Washington. Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev lấy làm tiếc rằng chính quyền của Tổng thống Obama sắp kết thúc nhiệm kỳ trong sự bi thảm vì chống Nga.
Người phát ngôn của Điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh, Mỹ muốn hủy hoại các mối quan hệ giữa hai nước, vốn hiện đang ở thời điểm tồi tệ. Ông tuyên bố Mátxcơva phản đối những đánh giá và cáo buộc vô căn cứ nhằm vào nước này. Trong khi đó, ông Leonid Slutsky, Chủ tịch Ủy ban các vấn đề quốc tế Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga khẳng định, việc Mỹ đưa ra các biện pháp trừng phạt Nga và trục xuất 35 cán bộ ngoại giao Nga là bằng chứng của sự hoang tưởng thực sự. Còn Chủ tịch Ủy ban các vấn đề quốc tế của Hội đồng liên bang (Thượng viện) Nga Konstantin Kosachyov gọi việc Mỹ trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga là sự giãy giụa của những xác chết chính trị.
Giới quan sát nhận định sự kiện này sẽ làm khó cho Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump, người tuyên bố muốn cải thiện quan hệ với Nga. Sau khi nhậm chức vào ngày 20-1-2017, ông Trump sẽ phải đứng trước quyết định khó khăn: có hay không giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga do chính quyền của Tổng thống Obama thực hiện.

Nguồn SGGPO