BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ bàn giao cho Iraq “Doanh trại Chiến thắng”

Cập nhật ngày: 04/12/2011 - 12:06

“Doanh trại Chiến thắng”, căn cứ quân sự lớn nhất của Mỹ tại Iraq đã được bàn giao lại cho quân đội Iraq hôm 2.12, đánh dấu việc chấm dứt một thời kỳ căn cứ này được sử dụng như tổng hành dinh của quân đội Mỹ tại Iraq.

Đại tá Barry Johnson, người phát ngôn của quân đội Mỹ cho biết: “’Doanh trại Chiến thắng’ đã chính thức được quân đội Iraq tiếp nhận vào sáng 2.12. Khu phức hợp này không còn nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng Mỹ nữa mà giờ đây hoàn toàn thuộc quyền của Chính phủ Iraq.         

"Doanh trại Chiến thắng", một khu tổ hợp lớn gần sân bay quốc tế Baghdad, là nơi đặt trụ sở chỉ huy của lực lượng Mỹ trong cuộc chiến Iraq kể từ khi lính Mỹ tiến vào thủ đô Baghdad hồi tháng 4.2003.

Căn cứ này đóng vai trò là trung tâm chỉ huy các hoạt động của quân đội Mỹ tại Iraq và từng là nơi giam giữ cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein trước khi ông này bị hành quyết năm 2006. Đây cũng là nơi đóng quân của 40.000 lính Mỹ. Vào cao điểm, căn cứ này là nơi ở của khoảng hơn 100.000 người.

Các nhà phân tích cho rằng, việc bàn giao “Doanh trại Chiến thắng” đánh dấu một bước ngoặt lớn trong kế hoạch rút quân của Mỹ khỏi Iraq. Hiện chỉ còn khoảng 12.000 lính Mỹ đồn trú ở Iraq, so với mức đỉnh điểm là 170.000 quân. Lực lượng này sẽ rút khỏi Iraq vào cuối năm nay, chỉ khoảng gần 200 sĩ quan ở lại để tiếp tục công tác huấn luyện theo sự chỉ đạo của đại sứ quán Mỹ.

THUÝ TRINH

(Theo THX)